“Giọng hát của tôi hiện giờ đang rất sung mãn. Thời gian gần đây tôi bị thừa năng lượng”, Hà Trần chia sẻ.
Năm 2015 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Trần Thu Hà sau một thời gian im ắng. Nữ ca sĩ xuất hiện tại nhiều show diễn lớn nhỏ trên cả nước với mật độ khá dày và cho ra nhiều sản phẩm được đầu tư chỉn chu.
Đầu năm 2016, Hà Trần chính thức cho ra mắt album Bản nguyên. Đây là sản phẩm cô kết hợp cùng hai tác giả trẻ là Hoàng Quân và Nghĩa Đỗ, được thai nghén sau gần 10 năm chuẩn bị. Nhân dịp này, diva có những chia sẻ về sản phẩm âm nhạc mới, về lùm xùm “danh hiệu diva” với Thu Phương trong năm qua và cuộc sống của cô ở thời điểm hiện tại.
Album mới của Hà Trần được đánh giá rất cao về mặt chuyên môn.
Từng mất niềm tin vào showbiz
– Xin được hỏi chị, chị định nghĩa thế nào là “Bản nguyên”?
Bản nguyên là bản gốc của một đối tượng. Nó là duy nhất bởi được sáng tạo đầu tiên chứ không phải là bản sao của một thứ nào khác. Với một nghệ sĩ đích thực, làm sao để tạo ra những bản nguyên, chính là động lực để thôi thúc sự sáng tạo.
Trong suốt hành trình nghệ thuật của mình, Bản nguyên trở thành một triết lý sống, một thái độ nghề nghiệp của tôi. Tôi luôn là một nguyên bản, không trộn lẫn với phong cách âm nhạc riêng biệt, độc lập và mạnh mẽ tồn tại ngoài dòng chảy showbiz.
– Để tìm được bản gốc đó, chị phải mất gần 10 năm thai nghén, lí do lớn lao nào đã khiến chị chấp nhận mất quãng thời gian dài dằng dặc ấy?
Sau khi tôi hoàn thành đĩa Đối thoại 06, hai tác giả Hoàng Quân và Dominik Nghĩa Đỗ đã gửi bản nhạc cho tôi rồi. Nhưng ngay sau đó, tôi lại có những dự án bắt buộc phải làm trước như album với Trung tâm Thúy Nga, dự án với nhạc sĩ Trần Tiến,.. nên mọi thứ bị gián đoạn lại.
Sau khi phát hành album của nhạc sĩ Trần Tiến, sự nghiệp của tôi rơi vào khoảng lặng do tôi không thấy thỏa đáng với sự vận hành của showbiz này. Có thể hiểu, tôi làm việc nhiều, tâm huyết nhưng cứ như những viên đá ném vào tầng không. Phải đến năm 2013 khi nhạc sĩ Đỗ Bảo rủ tôi thực hiện album Cánh cung 3 thì sự thành công của sản phẩm này mới là động lực để tôi trở lại.
Nói thật, tôi từng mất niềm tin vào showbiz và mất cả niềm tin ở những người đồng hành, nghệ sĩ xung quanh mình. Sau đó thì tôi đã có niềm tin và động lực để quay trở lại thực hiện dự án Bản nguyên.
– Có khó khăn nào khi chị hợp tác với các cộng sự trong một sản phẩm được coi là “duy nhất”?
Việc các nghệ sĩ tạo cảm hứng cho nhau là một phần tất yếu để showbiz tồn tại. Nó không phải là trách nhiệm riêng ai, mà là nhu cầu sinh tồn giữa đầy rẫy những ê chề, chán nản.
Chấp nhận khả năng rủi ro cao của một lần lột xác, êkíp chúng tôi muốn khai mở những hình thức thể hiện và khai thác sáng tạo ko theo lối mòn của showbiz Việt với niềm tin những phần nào thành công sẽ trở thành nguồn cảm hứng, khích lệ mới cho người khác dám sống với ước mơ và tầm nhìn của chính họ…
– Tại sao chị thực hiện nhiều MV đến vậy, đây hình như không phải là cách làm đĩa của chị từ trước đến nay ?
Ngày xưa, thời của chúng tôi ra album rất thô sơ, không cần thiết có MV. Nhưng bây giờ, làm MV đang là xu thế chung, ai muốn giới thiệu sản phẩm cũng cần phải thực hiện.
Ngoài ra, tôi thấy âm nhạc của Bản nguyên cũng rất có nhiều đất để làm hình ảnh và tôi muốn thông qua những hình ảnh đó, khán giả sẽ dễ tiếp cận và hiểu hơn sản phẩm của mình. Bởi vì sự tiếp thu bằng mắt bao giờ cũng nhanh hơn sự tiếp thu bằng tai.
– Thời gian gần đây người ta thấy chị xuất hiện tại các show diễn rất nhiều cùng với liên tục là các sản phẩm âm nhạc được đầu tư chỉn chu. Lí do gì khiến chị có sự trở lại mạnh mẽ như thế?
Khoảng lặng của tôi rơi vào từ cuối 2008 đến năm 2011. Sau đó, tôi mang bầu và phải đến năm 2012 tôi mới quyết định trở lại nhiều với nhiều dự án như Cánh cung 3, lễ hội Moonsoon, Tình ca qua thế kỷ,… Có thể khẳng định tôi đang có cảm hứng trở lại với âm nhạc.
Lí do trước đây tôi bị chán nản là do tôi thấy mình nhiều năng lượng quá mà môi trường làm việc không thể đáp ứng được. Điều đó khiến tôi đau lòng và cảm thấy bức bối rất nhiều. Sau khi sinh em bé vào năm 2012, tôi cảm thấy được giải tỏa rất nhiều. Cuộc sống nội tâm và gia đình của tôi cũng có những bước chuyển biến hài hòa hơn. Từ đó, tôi biết cách kiểm soát năng lượng của mình cho những dự án âm nhạc.
Hà Trần trở lại mạnh mẽ trong thời gian gần đây.
Lùm xùm với Thu Phương thật vô duyên
– Cuộc sống hiện tại của chị bên Mỹ như thế nào?
Cuộc sống của tôi từ khi có con rất thay đổi, tôi thấy có rất nhiều năng lượng cho gia đình, bố mẹ hơn. Tôi cũng rất may mắn khi có chồng luôn đứng sau lưng mình trong tất cả các thành quả mà tôi làm. Anh ấy là điểm tựa vững chắc nhất trong cuộc sống. Chồng tôi âm thầm đứng sau lưng và lo tất cả các công việc để tôi có thể là một người nghệ sĩ cháy hết mình với những khát khao, thậm chí là điên rồ nhất.
– Ở bên Mỹ chị đi hát với tâm thế ra sao, khác gì so với khi hát tại Việt Nam?
Nền âm nhạc ở Mỹ thuần về giải trí nên mọi thứ cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi vẫn có công việc, vẫn đi hát, chạy show đều. Thời gian này tôi về Việt Nam nhiều lần để làm các dự án lớn. Tôi phải phân chia thời gian, công việc sao cho thật hợp lí.
Trong năm 2016, tôi sẽ trở lại hợp tác với Trung tâm Thúy Nga. Âm nhạc hải ngoại thuần giải trí còn các dự án trong nước thì nặng nề lắm bởi tôi muốn đóng góp nhiều về mặt chuyên môn. Bên hải ngoại, họ chủ yếu nghe nhạc xưa nhưng không có nghĩa là tôi gặp khó khăn trong việc tiếp cận khán giả. Tôi đã sang Mỹ định cư từ năm 2004, tên tuổi trong làng nhạc hải ngoại cũng đã rất vững rồi nên không có chuyện tôi không có việc làm.
– Có nhiều người nhận định rằng nếu chị còn ở Việt Nam thì tên tuổi và cả thu nhập cũng sẽ hơn đứt bên Mỹ, chị nghĩ sao về ý kiến này?
Đó là hai thế giới khác nhau, tôi phải cân bằng thôi. Bên Mỹ cũng không chỉ có thị trường âm nhạc mà còn gia đình và cuộc sống của tôi nữa.
– Về lùm xùm với Thu Phương khi tham gia show “The Master of Symphony” dịp cuối năm qua, chị có thể nói gì vào lúc này?
Thực ra, tôi cũng không muốn nói nhiều về chuyện này nữa bởi nó rất vô duyên, và cũng không hẳn là phát ngôn mà chỉ là sự trao đổi với các bạn fan của Thu Phương trên fanpage của tôi. Sau cuộc trao đổi đó, những bạn fan của Thu Phương lại xóa những bình luận trước đó đi nên nó giống như tôi đang độc thoại vậy. Đến khi báo đăng thì họ lại trích nguyên bình luận đó, tách ra khỏi ngữ cảnh của cuộc trao đổi nên vấn đề không còn đúng nữa.
Thu Phương và Hà Trần trên sân khấu The Master of Symphony.
– Câu chuyện diva đã gây tranh cãi nhiều năm qua, là một trong 4 người được”mệnh danh” là diva ở Việt Nam, chị gặp phải những áp lực như thế nào?
Diva là từ để chỉ những tượng đài, nữ thần âm nhạc, dùng cho những danh ca hát opera từ ngày xưa như Whitney House,.. Đến khi về Việt Nam, tôi cho rằng cũng có nhiều người muốn dựng lên những tượng đài âm nhạc trong nước chứ.
Diva không phải là danh hiệu ai được quyền trao cho ai cả. Nó là danh hiệu mà khán giả, truyền thông và chuyên môn họ đồng nhất trao tặng cho người nghệ sĩ như một mẫu hình của nền âm nhạc. Vì thế nên tôi cho rằng nó cũng khá quan trọng chứ không nên có sự gọi và trao tặng bừa bãi.
4 diva của Việt Nam cũng phải phấn đấu rất nhiều với tinh thần tự thân của người nghệ sĩ chứ không phải để vừa một chiếc ghế nào cả. Tất nhiên được mọi người gọi với danh hiệu này, tôi cảm thấy vinh dự.
– Trần Thu Hà luôn được biết đến với sự trau dồi không ngừng để hoàn thiện những điều còn thiếu xót trong giọng hát. Ở độ tuổi này, chị nhận định như thế nào về khả năng của mình?
Tôi là một ca khá buồn cười. Thường thì người ta sung mãn ở tuổi trẻ và khi về già thì yếu đi. Nhưng tôi càng về già lại càng khỏe hơn. Tôi cũng không biết tại sao nhưng có thể nói giọng hát của tôi hiện giờ đang rất sung mãn, nhiều fan ruột của tôi cũng cảm nhận được thời gian gần đây tôi bị thừa năng lượng.
– Dự định sắp tới của chị là gì?
Sau album này tôi sẽ nghỉ một thời gian. Tuy nhiên, tôi vẫn đang rất sung mãn cho những dự án trong năm 2016.
Theo Dân Việt