.
.

Sao Kpop thành – bại khi nuôi giấc mơ Mỹ tiến


Khi thị trường Hàn Quốc trở nên chật chội, nhiều sao Kpop tìm cách chinh phục khán giả Mỹ, nhưng không phải ai cũng thành công như mong đợi.

Se7en

Se7en là một trong những ca sĩ Hàn Quốc đầu tiên mở màn chiến dịch ‘Mỹ tiến’ vào cuối năm 2007 với sự chiến lược thức thời, táo bạo của công ty chủ quản YG Entertainment. Vì là thế hệ ca sĩ Hàn Quốc đầu tiên tại Mỹ nên anh thu hút được sự chú ý của khán giả tại xứ cờ hoa lẫn khán giả tại quê nhà. Thời gian đó, ngoài việc phát hành album, Se7en còn tổ chức những bữa tiệc âm nhạc sôi động cũng như chủ động lập trang cá nhân để giao lưu với khán giả nước ngoài.

Sau thời gian đầu nhiều hy vọng, Se7en dần đi vào ngõ cụt do không tìm được chỗ đứng. Sau này, chính Se7en cũng thừa nhận đây là một sự thất bại. Anh về nước, tập trung phát triển sự nghiệp ở quê nhà. Năm 2013, Se7en vướng phải scandal đi mát-xa trong thời gian nhập ngũ, sự nỗ lực của anh suốt bao năm tan tành từ đây.

BoA

Sau khi Se7en ‘xuất quân’ rầm rộ, BoA cũng được SM Entertainment đưa sang Mỹ với tham vọng chinh phục thị trường khó tính này với hit Eat You Up (năm 2008). Năm 2009, cô cho ra mắt album I Did It For Love được đầu tư khá nghiêm túc và chất lượng, do nhà sản xuất Sean Garrett, người từng hợp tác với Beyonce, Chris Brown, Britney Spears… thực hiện.

Việc Mỹ tiến giống như cú nổ lớn giúp tên tuổi BoA – khi đó đã là nữ ca sĩ hàng đầu châu Á – càng được đưa lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, có vẻ cô chỉ được tung hô ở khu vực, còn ở bên kia bán cầu lại là chuyện khác. Đĩa đơn Eat You Up của BoA rất được chú ý nhưng vẫn không tạo được cú hích cho sự nghiệp của cô tại thị trường Mỹ. Sau một thời gian chinh chiến bất thành, nàng công chúa nhạc Pop lại ngậm ngùi trở về quê hương.

Wonder Girls

Dù không quá rầm rộ như 2 ca sĩ anh chị nhưng Wonder Girls lại đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trên đất Mỹ, tiêu biểu là việc ghi tên mình trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 với bài hit Nobody. Đây cũng là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên có ca khúc lọt vào bảng xếp hạng danh tiếng này.

Thời gian đó, nhóm đã ký kết hợp đồng với hãng ghi âm The Jonas Group, công ty từng giữ trong tay ban nhạc đình đám The Jonas Brothers. 5 gà cưng JYP chọn phương án ‘kháng chiến trường kì’, lưu lại Mỹ để dần tiếp cận khán giả.

SNSD

Khi cơn sốt Kpop đang trong giai đoạn hot cực điểm , SNSD đã tranh thủ tiến sang thị trường Mỹ thông qua một số chương trình TV như David Letterman (đài CBS), Live With Kelly (đài ABC), Extra TV (đài NBC), trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên xuất hiện trên ba kênh truyền hình chính của Mỹ. Ca khúc The Boys hợp tác cùng tên tuổi Teddy Ridley của 9 cô nàng cũng rất được ủng hộ.

Tuy nhiên, đáng tiếc là The Boys đã không lặp lại được kỳ tích mà Nobody từng làm được. Ca khúc nhanh chóng bị ‘chìm nghỉm’ trước hàng loạt những sản phẩm âm nhạc khác của các ca sĩ Mỹ, thậm chí không thể ‘mon men’ đến gần với Top 100 ca khúc hay nhất trên Billboard.

Psy

Cho đến giờ phút này, Psy chắc chắn là cái tên ca sĩ Hàn thành công nhất trên đất Mỹ, dù là vô tình hay cố ý. Chỉ trong 3 tháng vỏn vẹn, chủ nhân của cơn sốt Gangnam Style đã ‘oanh tạc’ các bảng xếp hạng lớn nhỏ cùng những sân khấu hoành tráng không chỉ ở Mỹ mà còn tại rất nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Chễm trệ ở vị trí thứ 2 Billboard hot 100 trong nhiều tuần liền, lên Today Show, dạy nhảy cho Ellen DeGeneres và Britney Spears, mở màn cho mùa mới của Saturday Night Live, và thân mật bên cạnh Bon Jovi, Usher, Katy Perry… là những điều mà có nằm mơ, nhiều nghệ sĩ Hàn cũng không ‘thể tưởng tượng ra được’.

Nhưng thành công của Gangnam Style có vẻ hơi cá biệt và ‘ăn may’. Sau hiện tượng này, Psy cũng bắt đầu nghiêm túc hơn trong con đường Mỹ tiến. Anh phát hành single Hangover, hợp tác với rapper Snoop Dogg như một sự khẳng định hướng tới khán giả Mỹ. Dù không thành công được như Gangnam Style nhưng sản phẩm này cũng đạt được những dấu ấn đáng ghi nhận.

CL (2NE1)

Trong suốt 2 năm qua, cái tên CL trở thành điểm nóng khi nữ ca sĩ cá tính này công bố kế hoạch Mỹ tiến. Dưới bàn tay thao lược của công ty quản lý YG Entertainment, CL làngôi sao Kpop có chiến lược toàn diện nhất khi xâm nhập thị trường Mỹ. Nữ ca sĩ hợp tác với nhiều tên tuổi lớn của làng nhạc pop đương đại như Diplo, Skrillex…

Sau hơn 1 năm hứa hẹn, cuối cùng single đầu tiên của CL trên đất Mỹ cũng được ra mắt những ngày qua với cái tên đơn giản : Lifted. Tuy nhiên, trái với sự kỳ vọng về một sản phẩm bùng nổ, gây bão, nữ quyền, trưởng nhóm 2NE1 dường như hơi ‘đuối sức’ trong phát súng đầy tiên.

Lifted không hề tệ, nhưng để nói là quá hay thì lại chẳng đúng. Xuyên suốt tác phẩm là giai điệu dễ nghe, bắt tai, ca từ đơn giản và một số động tác vũ đạo gợi cảm vừa phải (mà trước đó được giới thiệu là sẽ ‘cộp mác người lớn’). Mọi thứ vừa vặn, đều đều, không có điểm nhấn, dễ dẫn đến việc gây nhàm chán cho người nghe, dễ chìm nghỉm giữa thị trường âm nhạc luôn ‘sôi sùng sục’ và có tính cạnh tranh, đào thải rất cao như Mỹ. Nhiều người lo ngại rằng, với sản phẩm chào sân không quá đặc sắc, CL sẽ dễ đi theo ‘vết xe đổ’ của nhiều bậc tiền bối đi trước.



Bài viết cùng chuyên mục