.
.

6 bài học về cuộc sống mà “Finding Dory” mang lại cho khán giả


Không chỉ là một bộ phim hoạt hình đơn thuần, “Finding Dory” còn mang đến nhiều bài học về cuộc sống đến với khán giả.

Tiếp nối thành công của Finding Nemo 10 năm trước, Finding Dory đã mang khán giả quay trở về đại dương tuyệt đẹp của Pixar. Nhưng không chỉ dừng lại ở mục địch giải trí, Finding Dory còn chứa đựng nhiều thông điệp về tình bạn, tình gia đình và đặc biệt là niềm tin vào bản thân như Dory đã làm trong phim.

1. Gia đình là tất cả

6 bài học về cuộc sống mà Finding Dory mang lại cho khán giả - Ảnh 1.

Ký ức về gia đình luôn hiện lên trong tâm trí của Dory

Gia đình mang ý nghĩa khác nhau đối với nhiều người nhưng có một điều chắc chắn: dù cho bạn là ai, ở bất kỳ nơi đâu thì gia đình cũng sẽ là nơi bình yên duy nhất để bạn tìm về. Bạn không thể sống thiếu gia đình, họ sẽ luôn là những người cùng bạn trải qua những thăng trầm trong cuộc sống, những người luôn sống trong trái tim bạn và luôn giúp đỡ bạn vô điều kiện.

Gia đình không nhất thiết phải có mối quan hệ máu mủ với nhau, như chính Dory dù đã thất lạc gia đình rất nhiều năm trời nhưng cô lại gặp được hai cha con Nemo. Sau chuyến hành trình trong phần đầu, cả ba đã gắn bó thật sự với nhau, quan tâm và chăm sóc cho nhau, đó chẳng phải là một gia đình thật sự? Nhưng không chỉ là tình cảm đơn thuần, một gia đình thật sự còn phải được biểu hiện qua hành động nhưn chính Dory sẵn sàng làm mọi việc điên rồ, chu du qua những vũng đất xa lạ chỉ để tìm về cội nguồn của chính mình.

2. Trái tim luôn ghi nhớ mọi thứ

6 bài học về cuộc sống mà Finding Dory mang lại cho khán giả - Ảnh 2.

Dù hay bị mất trí nhớ nhưng Dory luôn luôn có thể tìm lại được nhờ những cảm xúc trong trái tim mách bảo

Những gì tâm trí quên, trái tim sẽ lưu giữ lại. Đôi lúc, bạn không thể ghi nhớ một số thứ bằng trí óc thông thường, nhưng trái tim của bạn lại có thể chỉ cho bạn biết, mặc dù nó chỉ là những cảm giác mơ hồ không rõ ràng. Đôi lúc, trong cuộc sống bạn sẽ bế tắc và chìm sâu vào những khó khăn, cố gắng rất nhiều nhưng kết quả sau cùng vẫn là con số 0. Đừng suy nghĩ nhiều, hít một hơi thật sâu và lắng nghe trái tim bạn đang thực sự muốn gì và cần phải làm điều gì trước tiên thay vì hàng tá những câu hỏi logic bạn đang đặt ra trong đầu.

Dory có thể là sinh vật hạnh phúc nhất đại dương vì chứng bệnh mất trí nhớ của cô. Dưới cái nhìn của những người bình thường, cô nàng là một người đáng thương nhưng thực tế vì không thể giải quyết được mọi việc bằng cách suy nghĩ thông thường, Dory chỉ đơn thuần làm mọi việc theo trái tim mình mách bảo. Kết quả của những hành động đó đều mang đến thành công tuyệt vời khiến cho chính Marlin và Nemo cũng phải học tập theo ở một số tình huống nguy cấp.

3. Bạn bè khiến cho những kỷ niệm trở nên tuyệt vời hơn

6 bài học về cuộc sống mà Finding Dory mang lại cho khán giả - Ảnh 3.

Chú bạch tuộc Hank là một người bạn mới trong hành trình của Dory

Ngoài gia đình ra thì bạn bè chính là những người quan trọng tiếp theo trong cuộc đời chúng ta. Bạn bè đôi lúc là những người có thể thân thiết và thấu hiểu chúng ta hơn cả gia đình, giúp chúng ta kiên trì với quyết định bản thân và cùng ta làm những việc điên rồ mà ngay cả gia đình cũng sẽ ngăn cản quyết liệt.

Trong hành trình của Dory, không chỉ có Marlin và Nemo tham gia mà còn có rất nhiều những người bạn mới toanh của viện hải dương học như bạch tuột Hank, cô cá voi Destiny, chàng cá Baily… Tất cả đều là những con người xa lạ với nhau nhưng một khi đã là bạn bè, họ sẽ cùng nhau vượt qua mọi điều khó khăn.

4. Đừng quá lệ thuộc vào những kế hoạch đã định sẵn

6 bài học về cuộc sống mà Finding Dory mang lại cho khán giả - Ảnh 4.

Đừng suy nghĩ quá nhiều, hãy hành động theo những gì bạn muốn

Bạn có biết vì sao cuộc sống hiện tại tình trạng căng thẳng, tự tử hay bế tắc trong cuộc sống xảy ra ngày càng nhiều? Đa phần mỗi người trong chúng ta đều vạch ra một kế hoạch và nếu nó thất bại, mọi người có thể bị lạc mất phương hướng đi kèm theo những ý nghĩ tiêu cực. Dory thì không, kế hoạch của cô là không có kế hoạch và luôn thực hiện những điều mình vừa nghĩ lên trong đầu. Chính nhờ sự nhiệt huyết này đã tạo động lực cho những người xung quanh bước theo và giúp họ tìm ra được hướng đi mới cho những khó khăn của mình.

5. Luôn luôn tin tưởng

6 bài học về cuộc sống mà Finding Dory mang lại cho khán giả - Ảnh 5.

Khi tin tưởng vào bản thân, mọi việc đều có thể xảy ra

Về mặt lý thuyết, một người bị mắc bệnh mất trí nhớ tạm thời như Dory thì việc tìm lại ba mẹ của mình gần như là một phép màu. Nhưng trong Finding Dory, cô nàng luôn luôn tự nhủ bản thân mình sẽ làm được. Trong suốt hành trình, cô luôn tin tưởng vào bạn thân mình và bản năng của chính mình chứ không hề phụ thuộc bào bất kỳ ai. Tin tưởng vào bản thân là liều thuốc tâm lý thực sự giúp bạn có thể kích thích mọi tế bào trong cơ thể hoạt động một cách tối đa chỉ để đạt được mục tiêu mà bản thân đề ra.

Nhưng không chỉ tin tưởng vào bản thân, bạn còn phải đặt niềm tin vào người khác nữa vì bạn không thể giải quyết được mọi việc một mình mọi lúc được. Marlin là một người rất đa nghi nhưng bản thân ông cũng không thể ngờ được chính mình phải đặt niềm tin vào một cô cá mất trí nhớ để tìm được con trai mình. Bạn không thể làm tất cả mọi thứ, hãy mở lòng mình và tin tưởng và khả năng người khác.

6. Cuộc sống còn rất nhiều bất công và dối trá

6 bài học về cuộc sống mà Finding Dory mang lại cho khán giả - Ảnh 6.

Chi tiết gây cười nhưng để lại khá nhiều băn khoăn cho những người lớn

Một vài chi tiết nhỏ trong phim có thể gây hài hước cho người xem nhưng nhìn kỹ lại nó lại phản ánh rất đúng về xã hội đầy rẫy bất công ngày hôm nay. Cảnh hai chú hải cẩu cùng ngồi trên tảng đá nói chuyện rất vui vẻ nhưng không bao giờ cho phép bạn mình là Gerald lên ngồi cùng, chỉ vì chú hơi ngớ ngẩn một chút so với bạn bè mình?

Hay như những sinh vật ở viện hải dương học, nếu chúng thuộc dạng đẹp và quý hiếm thì lại bị bắt sang Cleverland thay vì trả lại đại dương như những gì viện thường xuyên quảng cáo với khách du lịch. Những sinh vật ngây thơ ấy vẫn luôn miệng hô hào “Release, relase!” mặc dù tất cả đều sẽ bị nhốt cả đời để cho con người ngắm nhìn.



Bài viết cùng chuyên mục