.
.

Lê Khoa: Nghệ thuật là luôn đi tìm cái mới, không theo “xu hướng” đám đông!


Lê Khoa sinh năm 1995 là một ca sĩ trẻ với nhiều ước vọng trong cuộc sống, đặc biệt là đam mê với ca hát. Từ bé dòng chảy âm nhạc Phương Tây đã thấm nhuần trong Lê Khoa. Chia sẻ với starpressvn.net anh bộc bạch thêm nhiều điều ấm ủ trong lòng mình về hành trình theo đuổi đam mê ca hát, Anh cho biết- Cái gì cũng có giá của nó.

DSC_9338

Chào anh, anh có thể cho khán giả được biết vì sao Anh lại chọn hát nhạc Lê Minh Sơn mà không phải của nhạc sĩ khác trong Album đầu tay vào 07/03 vừa qua?

Chào khán giả yêu quý của Khoa, Lê Khoa lớn lên chỉ lắng nghe âm nhạc của USUK mà hầu như không biết chút gì về nền âm nhạc Việt Nam thậm chí còn có những định kiến chưa đúng đắn về nó khi chỉ đánh giá âm nhạc Việt qua các ca khúc thị trường vào những năm 2000.

Vì những định kiến ấy nên những sáng tác của Lê Khoa trước đây hầu hết bằng tiếng Anh với kết cấu âm nhạc “đúng chuẩn tây”. Khi đi biểu diễn cũng vì thế Lê Khoa chỉ hát nhạc tiếng Anh thôi. (anh cười)

Đến một ngày Khoa lên đường sang định cư ở Mỹ. Ở nơi đất khách quê người, mọi thứ đều xa lạ, không bạn bè, không âm nhạc, không được biểu diễn, không tiếng Việt, phải tự lập làm một công việc mà mình không yêu quý để dành dụm cho việc học và cuộc sống đắt đỏ ở Mỹ, Lê Khoa rơi vào trạng thái gần như trầm cảm và ngay lúc này đây nỗi nhớ quê nhà và khao khát những gì thân quen ở quê hương khiến anh trở nên cùng quẫn. Và cũng nhờ đỉnh điểm này cái duyên với nhạc Việt cuối cùng đã tìm đến. Lê Khoa lần mò tìm kiếm các ca khúc Việt Nam để được thoả mãn phần nào cái nhớ thương quê nhà đau đáu. Thế rồi cái duyên dẫn lối đưa đường, Lê Khoa nghe được các sáng tác của Lê Minh Sơn qua các giọng ca nổi tiếng trong nước. Âm nhạc của Lê Minh Sơn khiến Khoa choáng ngợp và bừng tỉnh trong niềm cảm xúc. Nó làm thay đổi ngoạn mục mọi tư duy trong Khoa, tất cả mọi định kiến trước đây trong anh đã được xoá bỏ và Khoa biết “mình phải hát được nhạc của anh Lê Minh Sơn bằng mọi giá”.

Vậy, phương châm của anh chọn là gì?

Lê Khoa luôn khẳng định “chọn cho mình con đường là một nghệ sĩ biểu diễn toàn năng” tức là không chỉ biết hát mà anh còn biết sáng tác và chơi nhạc cụ, ngoài ra khi biểu diễn trên sân khấu anh cũng rất đầu tư vào các màn vũ đạo và trang phục biểu diễn, hình ảnh khi xuất hiện không chỉ liên quan đến âm nhạc mà con mang đậm tính thời trang.

DSC_9377

Lê Khoa muốn đem đến cho khán giả cuả mình một xu hướng mới không chỉ thoả mãn về phần nghe mà còn về phần nhìn.

Trong album đầu tay lần này, Lê Khoa hát với một tâm thế tự hào dân tộc rất lớn. Dự định của anh không chỉ phát triển trong nước mà còn tìm đường ra quốc tế vì thế anh bỏ vào Album các màu sắc và chất liệu mang nhiều tính dân tộc, đặc biệt là âm nhạc vùng núi cao Tây Bắc, được kết hợp nhuần nhuyễn với âm nhạc đương đại Phương Tây.

Lê Khoa muốn cho thế giới thấy những khía cạnh đặc sắc trong âm nhạc Việt Nam còn chưa được khai thác hết.

Anh cho biết  về nét đặc sắc của hình ảnh cho Album đầu tay của mình?

Về phần hình ảnh cho Album, Lê Khoa đã được sự ủng hộ giúp đỡ từ những nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam là nhà thiết kế Công Trí ( người đã có nhiều mẫu thiết kế được sử dụng bởi các sao quốc tế như Rihanna, Katy Perry… ) và nhà thiết kế Hà Nhật Tiến.

Đối với Lê Khoa yếu tố thời trang cũng quan trọng không kém âm nhạc. Anh muốn xây dựng một thể thống nhất cho phong cách của mình cả về âm nhạc và thời trang. Nói không ngoa rằng trong rất nhiều trường hợp, thời trang tạo cảm hứng cho các sáng tác và biểu diễn của anh thăng hoa hơn.

DSC_1484

Vậy nên có thể nói album “Lê Khoa hát Lê Minh Sơn” là một album sẽ không chỉ thoả mãn thẩm mỹ về phần nghe cho thính giả khó tính mà còn cho họ cảm giác thoả mãn về phần nhìn.

Anh nghĩ sao về dòng nhạc, thị trường cũng như Bolero, Điện tử hay Hip Hop RNB hiện nay?

Chia sẻ một chút về mảng âm nhạc này, đối với Lê Khoa thì mình không hát được, không thể hiện được thì không có nghĩa là nó không hay, tôi thì hoàn toàn không hát được những dòng nhạc như trữ tình Bolero hay Hip Hop của những bạn teen bây giờ, đó là ví chất giọng, sinh ra tôi đã như vậy rồi. Trước đến nay tôi luôn là người biết lượng sức, nên tôi khônng chọn cho mình dòng nhạc quá sức với tôi.

Mỗi thể loại âm nhạc đều có cội nguồn của nó, người ta sử dụng từ Nhạc Sến & nhạc Sang , chẳng qua những lời lẽ của những ca khúc nhạc Bolero mềm mại đơn giản mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều mới hiểu được, ngược lại nhạc sang là vì có những từ ngữ thơ văn “ bay lượn “ nên phải sử dụng tư duy sáng tạo để đặt mình vào hoàn cảnh của ca khúc, thì mới hiểu được ý đồ của tác giả. Khác nhau là vậy song chúng cũng đều là âm nhạc cả mà?Lê Khoa nói.

Tôi sinh ra trong một gia đình “ rặc “ miền Nam, mà miền nam là cái nôi của thể loại này, tôi không nghe vì từ khi còn bé bố tôi đã suốt ngày cho tôi nghe Blues Jazz của người Mỹ người da màu, thế nên cũng không có cơ hội đuợc nghe nhiều, nhưng tôi nghĩ cũng có thể vì nghe nhạc ngoại từ bé nên tư tưởng tôi khi tiếp nhận điều gì cũng đều rất phóng khoáng, nên tôi không cảm thấy ác cảm với dòng nhạc nào cả, chỉ là tôi thấy mình phù hợp với dòng nhạc nào mà thôi.

Nghe Bài hát của Lê Khoa tại đây:

Anh Lê Khoa hãy cho biết thêm nếu muốn Album Lê Khoa hát Lê Minh Sơn thì mua ở đâu?

DD-09

Hiện tại Album có phát hành tại các nhà phân phối đĩa, ngoài ra còn có ở các hệ thống online như  ITune, Spotify, Amazon. Các bạn có thể Subscribe Page Youtube của Lê Khoa để theo dõi hành trình âm nhạc của Lê Khoa nhé.

Cảm ơn anh Lê Khoa về những chia sẻ trên và chúc anh luôn dồi dào sức khỏe và con đường ca hát của anh sẽ gặt hái được nhiều thành công mới hơn nữa anh nhé.

Ảnh NVCC

Theo starpressvn.net



Bài viết cùng chuyên mục