Khép lại vòng 2 với chiến thắng của diễn viên Tâm Anh, Tinh Hoa Hội Tụ mùa 3 tiếp tục đến với vòng màu tím có chủ đề Quê hương và tuổi thơ. Đây là vòng thi nói về những kỉ niệm, về sự gắn bó của mỗi con người với quê hương mình hay nơi mình được sinh ra và trưởng thành.
Các tiết mục mà 6 nghệ sĩ lựa chọn sẽ xoay quanh những nội dung quen thuộc và gần gũi như tình cảm gia đình, ký ức về những ngày thơ ấu hay các miền quê,… Mở đầu cho vòng thi thứ 3, ba nghệ sĩ Tâm Anh, Trần Mỹ Ngọc và Poppy Nhật Liêm lần lượt mang đến những phần trình diễn hấp dẫn và nhiều cảm xúc với Ngựa ô thương nhớ, Cha và con gái, liên khúc Con được thấy cha – Quảng Ngãi quê tôi.
Bên cạnh những giây phút hoài niệm về quê hương và tuổi thơ, khán giả còn được gặp gỡ các giám khảo quyền lực tại vòng màu tím này: Giám khảo chính – Nghệ sĩ Thanh Bạch, hai giám khảo khách mời là ca sĩ Thùy Trang và ca sĩ Chế Thanh. Tiếp tục đảm nhận dẫn dắt chương trình và mang đến những phần trò chuyện bổ ích chính là MC Đình Toàn.
Đến với phần trình diễn đầu tiên, diễn viên kịch Tâm Anh đã đem đến nhiều bất ngờ cho khán giả qua bản phối Ngựa ô thương nhớ – Qua cầu gió bay. Ở lần dự thi này, Tâm Anh không chọn sở trường kịch nói mà quyết định phá cách bản thân với nhiều thể loại tạp kỹ hơn như nhảy múa, ca hát và thậm chí đậm chất rock. Chia sẻ về phần trình diễn, Tâm Anh cho biết: “Bình thường, trong những vở kịch tôi đi diễn trong ấy đã có hát nhưng chỉ là hát vu vơ, và chắc chắn là không ai dám mời tôi đi hát cả. Vì vậy, trong Tinh Hoa Hội Tụ, tôi có cơ hội để trải nghiệm nên đã chọn những thể loại mà bản thân chưa làm bao giờ. Cảm giác tuy có áp lực nhưng vô cùng phấn khích”.
Giám khảo Thùy Trang bày tỏ sự thích thú khi theo dõi phần thi của Tâm Anh. Cô đánh giá phần vũ đạo của Tâm Anh vô cùng cuốn hút và chuyên nghiệp không khác gì vũ công thực thụ. “Phần trình diễn hay hơn nữa là nhờ phần dàn dựng, hình ảnh hai chú ngựa chạy hai bên. Không hiểu sao xem tiết mục này lại khiến tôi xúc động vô cùng, xúc động vì vui và quá hay, muốn kiềm chế lại cũng không thể”, Thùy Trang hào hứng cho biết.
Nghệ sĩ Thanh Bạch thì cho rằng đêm thi này Tâm Anh đã có sự khác biệt, không giống với những màu sắc mà nam diễn viên thể hiện từ đầu chương trình đến giờ. Nam giám khảo dành lời khen cho sự thông minh này đã giúp Tâm Anh vượt qua được “ngọn núi” mà anh đã xây dựng nên. “Tâm Anh đã biết chọn những ca khúc dân gian mà ai cũng quen thuộc và có thể dễ dàng hát được. Bên cạnh đó, bạn còn đem tới tinh thần đương đại thể hiện ở trang phục và mái tóc hiện đại. Âm hưởng của bộ trang phục lấy cảm hứng từ dân gian được cách điệu lên lại mang tính quốc tế. Nếu bạn lựa chọn một trang phục đặc trưng như thường lệ thì chắc chắn ghép vào bản phối nhạc này sẽ không phù hợp. Cho nên từ tính thẩm mỹ cao đó đã mang lại cho tiết mục nhiều thú vị”, nghệ sĩ Thanh Bạch nhận xét.
Ngoài ra, giám khảo Thanh Bạch cũng đánh giá cao sự chuyển đổi mượt mà, ngọt ngào giữa Ngựa ô thương nhớ và Qua cầu gió bay khiến ban giám khảo cảm thấy như “bị gạt một bàn thua trông thấy”. Tính kết nối trong phần trình diễn này cao đến mức làm cho những khán giả ở phía Bắc cảm nhận được tình yêu dân ca từ người phương Nam. Thanh Bạch cũng tinh ý nhận ra sự can đảm và tự tin của Tâm Anh khi dám đứng đầu đội hình để thể hiện vũ đạo vì thông thường những nghệ sĩ không giỏi về khoản này hay đứng phía sau để tiện “nhìn ngang nhìn dọc”.
“Ông hoàng Mưa Bụi” Chế Thanh nhận xét sự thú vị của Tinh Hoa Hội Tụ khi đã cho phép các thí sinh được “đá chéo sân”. Nam giám khảo đánh giá Tâm Anh diễn rất tập trung, thần thái tốt và có được bản phối hòa quyện. Đặc biệt, Chế Thanh còn khẳng định sẽ “bảo lãnh” cho Tâm Anh nếu không có ai mời đi hát: “Bạn đừng lo, sắp tới tôi còn kiêm thêm công việc là một bầu show nên đừng sợ không có ai mời. Tôi chắc chắn sẽ mời bạn”. Với phần mở màn đầy sôi động và hấp dẫn, Tâm Anh nhận được hai điểm 10 tuyệt đối từ giám khảo Thanh Bạch và Thùy Trang.
Trong cuộc sống, chúng ta thường hay nghe được câu nói “Con gái chính là tình nhân kiếp trước của cha mình”. Có lẽ chính vì vậy mà trước mặt những cô con gái thì người cha lại trở nên nhẹ nhàng, mềm mỏng và đôi khi dễ thương đến lạ. Còn những người con gái khi lớn lên lại luôn tìm kiếm tình yêu là người đàn ông theo hình mẫu của cha mình. Vì thế, không khó để hiểu được, những kí ức về cha trong tâm trí của những cô gái luôn đong đầy, sâu sắc và khó phai. Đó cũng chính là câu chuyện mà ca sĩ Trần Mỹ Ngọc đem tới trong đêm thi này thông qua ca khúc Cha và con gái.
Ca sĩ Chế Thanh hài lòng về giọng hát của Trần Mỹ Ngọc khi xử lý tốt cao độ, giọng dày và nội lực tràn trề. Nam giám khảo cho rằng ca khúc mà Trần Mỹ Ngọc lựa chọn có tâm trạng diễn xuất vô cùng phức tạp và sâu sắc. Tuy nhiên, anh cảm thấy tiếc cho Trần Mỹ Ngọc khi cô chưa thể hiện rõ được sắc thái của từng giai đoạn cảm xúc có trong bài hát. Nếu khắc phục được điều này, giám khảo Chế Thanh tin chắc sự đa năng trong nghệ thuật của Trần Mỹ Ngọc sẽ đạt đến mức hoàn hảo.
Giám khảo Thanh Bạch bày tỏ sự ngưỡng mộ với Trần Mỹ Ngọc khi cô biết thống nhất một phong cách cổ điển cho ca khúc nhạc nhẹ, từ dàn dây của giàn nhạc giao hưởng kết hợp với bale múa cổ điển. “Điều này cộng hưởng chung làm cho không chỉ người Việt mà người nước ngoài xem cũng cảm nhận được Việt Nam là một nước có trình độ văn hóa không hề tầm thường”, nghệ sĩ Thanh Bạch khẳng định. Bên cạnh đó, tiết mục còn có sự chọn lọc kĩ lưỡng từ các vai diễn ba và con gái, cho tới các chi tiết như khăn tay trở thành con diều được hình tượng hóa chân thực. “Ngay cái té đầu tiên của cô bé đã khiến tôi xót xa rồi. Nhưng khi tới cảnh múa bale, cô bé thực hiện những động tác đầu tiên là tôi nhìn ra cú té ban nãy là chuyên nghiệp. Điều đó là cho khán giả yên tâm. Và quan trọng hơn cả là những giai đoạn khác nhau trong tiết mục, ngôn ngữ sân khấu của bạn rất tuyệt vời”, nghệ sĩ Thanh Bạch chia sẻ thêm.
Ca sĩ Thùy Trang cho biết cô đã tìm hiểu rất kĩ về Trần Mỹ Ngọc và được biết đây là cô gái đa tài. Nữ giám khảo gửi lời cảm ơn tới Trần Mỹ Ngọc đã cho cô sống lại những kí ức đẹp về tuổi thơ khi còn được sống chung với ba mẹ. Ca sĩ Thùy Trang cũng có lời góp ý nhỏ cho Trần Mỹ Ngọc cần tiết chế khi cảm xúc dâng cao sẽ ảnh hưởng tới phần hát của mình. Sau phần nhận xét, Trần Mỹ Ngọc nhận được đồng số điểm 9,75 đến từ giám khảo Thanh Bạch và ca sĩ Thùy Trang.
Phần trình diễn cuối cùng trong đêm thi đầu tiên của vòng màu tím chủ đề Quê hương và tuổi thơ đến từ nghệ sĩ múa Poppy Nhật Liêm. Anh lựa chọn ý tưởng về gia đình để thể hiện thông qua liên khúc Cho con được thay cha và Quảng Ngãi tôi. Trong tiết mục lần này, Poppy Nhật Liêm đã kể câu chuyện về gia đình, nơi có ba mẹ cùng những thương yêu vỗ về nhưng đôi khi lớn lên rồi ta lại quên mất những tình cảm thiêng liêng ấy và thậm chí còn quay lại trách mắng đấng sinh thành. Bên cạnh đó, nam nghệ sĩ múa còn muốn truyền tải tới thông điệp hãy nói lời yêu thương với những người thân yêu mọi lúc mọi nơi, ngay khi còn có thể đừng để đến khi mất đi chỉ biết tiếc nuối mà than rằng “giá như”.
Giám khảo Thanh Bạch cho rằng tiết mục của Poppy Nhật Liêm đã phản ánh đúng vấn đề của thời đại, nhất là ở Việt Nam. Đó là sự xa cách của thế hệ trước và thế hệ sau. “Bạn đã biết cách lôi cuốn khán giả bằng những động tác đơn giản, không đúng với đẳng cấp của mình để người xem cảm thấy gần gũi hơn để rồi sau đó phát triển cao trào theo cách bất ngờ. Tất cả âm nhạc đều chỉ làm nền, nổi bật lên tất cả là ngôn ngữ hình thể được thể hiện vượt trội. Với một tiết mục ngắn trên sân khấu bị giới hạn về thời gian thì ngôn ngữ hình thể chính là cách hiệu quả nhất để bạn thể hiện hết ý đồ của mình và cô đọng được cảm xúc”, nghệ sĩ Thanh Bạch phân tích.
Ca sĩ Thùy Trang đánh giá cao tiết mục của Poppy Nhật Liêm khi tập hợp rất nhiều kĩ thuật sân khấu nhưng nhiều lĩnh vực trong số ấy không phải là sở trường của anh. Giọng hát của Poppy Nhật Liêm đã làm cho nữ giám khảo nghẹn ngào rơi nước mắt và nhớ đến cố nhạc sĩ Bắc Sơn với câu hát “Ba tôi không có giọng ru ngọt ngào như mẹ, không ôm tôi vào lòng những lúc tôi hư nhưng lúc nào ba cũng có một đôi vai vững chắc cùng sức mạnh phi thường để nâng đỡ cho con trong cuộc đời đầy phong ba bão táp”.
Giám khảo Chế Thanh khẳng định chỉ có quán quân mới dám làm như Poppy Nhật Liêm. “Trong tiết mục của bạn có 3 mảng. Mảng múa hiện đại là nghề của bạn tôi không bàn đến. Mảng thứ hai là diễn xuất, bạn diễn rất tròn vai nhưng chỉ cần chỉnh sửa lại lỗi phát âm cho hoàn chỉnh. Mảng cuối cùng là ca hát cần tiết chế cảm xúc để không ảnh hưởng đến cột hơi. Chỉ cần chỉnh sửa lại những lỗi nhỏ ấy thì khó bạn nào cạnh tranh nổi với bạn”, ca sĩ Chế Thanh khẳng định. Sau phần nhận xét, Poppy Nhật Liêm nhận được điểm 10 từ giám khảo Thanh Bạch và 9,75 điểm từ ca sĩ Thùy Trang.
Bên cạnh ba tiết mục ấn tượng, khán giả còn được lắng nghe tiếng hát ngọt ngào, sâu lắng của giám khảo Thùy Trang qua món quà âm nhạc mang tên Em gái miền Tây.
Đêm thi thứ 2 vòng màu tím với chủ đề Quê hương và tuổi thơ tiếp tục mang đến nhiều phần trình diễn ấn tượng và đầy màu sắc. Khán giả sẽ được trải nghiệm sự đa dạng về cảm xúc thông qua các tiết mục của ba nghệ sĩ như ca sĩ Miha với ca khúc Bà tôi, nghệ sĩ cải lương Diễm Kiều trong Tình mẫu tử và ca sĩ Hồ Khánh Long qua ca cảnh Cha – Đi đâu để thấy hoa bay. Những khoảnh khắc thăng hoa cùng những tâm tình xúc động tận đáy lòng sẽ cho khán giả thật nhiều rung động.
Chương trình do Đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện. Tập 6 Tinh Hoa Hội Tụ được phát sóng lúc 21h thứ Tư ngày 5/1/2022 trên kênh THVL1.
Bảo Bảo/starpress