.
.

Điều Con Muốn Nói: Mang trong mình bệnh lạ nhưng bé gái vẫn giữ cho mình sự lạc quan


Chương trình Điều Con Muốn Nói tập 6 sẽ là câu chuyện đầy cảm xúc của bé Kim Ngân khi phải mang trong mình căn bệnh lạ từ lúc được sinh ra nhưng đã vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống bằng chính sự lạc quan của mình.

Mở đầu chương trình, MC Hoàng Oanh cùng tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân mở Chiếc hộp bí mật lấy ra một bức tranh do bé Kim Ngân tự vẽ kèm theo dòng chữ Mẹ ơi, con yêu mẹ rất nhiều, vì dù mẹ biết con không thể như các bạn khác được nhưng vẫn không bỏ rơi con”.

batch_IMG_8530 lớn

Bé Kim Ngân miêu tả ý nghĩa từng nét vẽ trong bức tranh. Đó là hình ảnh những lần mẹ đưa đón bé đi học, mẹ dỗ dành mỗi khi bé tiêu cực. Trong bức tranh còn có hình ảnh vẽ một bát cháo mỗi khi bé bị bệnh mẹ sẽ chăm sóc, đút bé ăn từng muỗng. Cuối cùng là hình ảnh một bó hoa hướng dương để tượng trưng cho một tương lai tốt đẹp.

batch_IMG_8507 lớn

Bé tiết lộ, đôi chân của yếu hơn so với các bạn đồng trang lứa, đây cũng là lý do lớn nhất khiến bé tự ti. Khi lên 5 tuổi, bé Ngân cảm thấy mình không thể vận động nhanh như các bạn nhưng bé vẫn tự nhủ với bản thân rằng: Không sao, mình có gia đình và bạn bè yêu thương, tốt hơn các bạn khác chứ không phải quá xui xẻo”. Gia đình bé Ngân có bốn người, gồm có ba mẹ, anh Hai và bé. Anh Hai không phải là người hay thể hiện tình cảm nhưng rất yêu thương bé. Anh Hai cũng khó khăn trong việc đi lại nên hay bị các bạn trêu ghẹo.

Sinh hoạt hàng ngày của Kim Ngân khó khăn vì không thể đi nhanh và chủ động đứng ngồi nên thường xuyên bị té, nếu không có vật hỗ trợ xung quanh để đỡ thì bé không thể đứng dậy. Mơ ước của Kim Ngân là được chạy trên một đồng cỏ xanh. Nghe lời thổ lộ của bé Kim Ngân, MC Hoàng Oanh động viên: “Mình có nhiều cách khác nhau như đi bộ, chuyên tâm vào từng bước chân và hưởng được gió trời. Vì Kim Ngân là một em bé lạc quan nêntin chắc rằng bé sẽ có cách riêng của mình để tận hưởng niềm vui trong cuộc sống.

batch_IMG_8565 lớn

Bé Kim Ngân còn kể với MC Hoàng Oanh rằng ba rất thương các bé, đi đâu cũng mang quà về dù lớn hay nhỏ. Ba của bé thường xuyên lao động ngoài trời và bé Kim Ngân cũng tự hào nói Rất yêu làn da cháy nắng của ba vì làn da đó là làn da của những người lao động vất vả”. MC Hoàng Oanh nhận xét Kim Ngân là một người nhỏ tuổi nhưng có suy nghĩ sâu sắc, tuy em có những khó khăn riêng nhưng cũng có những thuận lợi vì được hưởng trọn tình thương của ba mẹ.

Do tính chất công việc của ba mẹ khá bận nên bé Kim Ngân muốn nấu cho gia đình một bữa ăn nhưng do sợ phỏng và nấu ăn không được ngon nên đến giờ vẫn chưa làm được điều đó. Ba mẹ của bé nhiều lúc phải làm việc đến 1 giờ sáng nên bé phải ngủ một mình.

Ngồi trong căn phòng bí mật, chị Vân Đan – Mẹ của bé Kim Ngân chia sẻ với tiến sĩ Bùi Hồng Quân rằng cả hai con của chị lúc mới sinh ra đều bình thường. Đến khi 1 tuổi thì cả hai bé đều có tình trạng đi nhón gót. Thời gian trước ba của bé làm việc ở công ty. Một mình chị không thể chăm sóc được cả hai bé. Hai vợ chồng quyết định tìm công việc có thể làm tại nhà để tiện chăm sóc các con. “Đối với đứa trẻ bình thường, nuôi dạy trong 3 năm đầu là có thể tự thân vận động còn đối với hai bé thì có thể là suốt đời”, chị chia sẻ.

batch_IMG_8641 lớn 

Theo lời kể của chị Vân Đan, bé Kim Ngân là học sinh hòa nhập, những lần kiểm tra sẽ có đề thi riêng. Các bạn trong lớp lấy điều đó ra để chê bai, nói rằng vì bé biết đề trước nên điểm số đó không phải thực lực của bé. Từ đó, chị quyết định xin nhà trường để Kim Ngân được làm đề giống các bạn, một phần để biết được năng lực và nếu bé chưa tốt ở môn nào thì chị sẽ là người trực tiếp hướng dẫn lại. Mỗi buổi tối chị luôn kèm cho cả hai anh em cùng học. Chị Vân Đan không chỉ là một người mẹ mà còn là gia sư, chuyên gia tâm lý và cả người bạn đồng hành của các con của mình. Cả hai mẹ con thường xuyên trò chuyện cùng nhau những lúc rảnh rỗi.

Nhiều lúc bé Kim Ngân cảm thấy mặc cảm với bản thân nên luôn hỏi mẹ là “Không biết mình sinh ra để làm gì?”. Chị Vân Đan nhẹ nhàng an ủi con: “Mỗi người sinh ra đều có số mệnh riêng, giống như ông trời sinh ra mẹ là để bảo vệ hai con, ba sinh ra là để hỗ trợ mẹ, còn con sinh ra để trở thành một chiến binh. Con phải vượt qua tất cả những điều khó khăn đó”. Bé Kim Ngân tiếp nhận điều đó rất tích cực, cho rằng Sứ mệnh của mình đến với cuộc đời này là mang đến niềm hy vọng, hạnh phúc và lạc quan cho mọi người”.

Kim Ngân mang được sự lạc quan bên mình vì trong mắt bé, mẹ là một “chiến binh” lúc nào cũng bản lĩnh và tích cực. “Mẹ rất vất v nhưng mẹ luôn bên con những lúc con tiêu cực, mẹ như ánh mặt trời sưởi ấm trái tim con. Nếu là một màu sắc thì mẹ sẽ là màu đỏ vì màu đỏ luôn mạnh mẽ nhưng cũng rất nhẹ nhàng”, Kim Ngân bộc bạch những lời tình cảm dành cho mẹ. Những lúc muốn làm mẹ vui thì bé gái sẽ hái hoa, khi biết vẽ rồi thì bé thường xuyên vẽ tặng mẹ. Và Kim Ngân cũng chia sẻ ước mơ của mình là trở thành họa sĩ truyện tranh để có thể đem những bức tranh và những mẫu chuyện nhỏ của mình đến với khán giả thiếu nhi.

batch_IMG_8607 lớn

“Hãy giữ vững sự lạc quan, cố gắng cho chính bản thân mình và phấn đấu vượt lên. Nếu chúng ta cảm thấy mình kém ci thì hãy nhìn người kém may mắn hơn, đó là động lực để cho bản thân vươn lên”, bé Kim Ngân  có lời gởi gắm đến với những trẻ em có hoàn cảnh giống mình.

 

Chương trình do VTV phối hợp cùng Jet Studio thực hiện. Điều Con Muốn Nói tập 7 với câu chuyện đầy cảm xúc của bé Kim Ngân sẽ được phát sóng vào lúc 19h15 thứ Sáu 23/8/2024 trên VTV9.

Bảo Bảo/starpress



Bài viết cùng chuyên mục