.
.

Phim Cám bản điện ảnh khai thác vẻ đẹp đất Quảng Trị: Đầm sen, rừng tràm ngập mặn đầy bí ẩn về đêm


Sau kỳ nghỉ Quốc Khánh, ngày 5/9, phim điện ảnh Cám chính thức công bố thước phim hậu trường (BTS) về các bối cảnh từ Huế và Quảng Trị độc đáo, hiếm có dịp xuất hiện trên màn ảnh rộng.

Quảng Trị – bối cảnh độc đáo hiếm thấy trên phim Việt

Đoàn phim Cám ghi hình trong tháng 3 và 4 năm 2024, ở hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị. Nhà sản xuất Hoàng Quân chia sẻ muốn tìm những bối cảnh mới độc đáo để hiện thực hoá trí tưởng tượng về một dị bản kinh dị của truyện Tấm Cám. Quá trình chọn bối cảnh kéo dài khoảng 3 tháng, cuối cùng ekip đã chọn miền Trung, ở Huế và ở Quảng Trị. “Chúng tôi đặc biệt muốn quay ở Quảng Trị bởi vì dường như hiếm có phim điện ảnh chọn nơi này làm bối cảnh”, anh nói.

Đình làng Hà Trung lớn

Đây cũng là lần đầu tiên bộ đôi nhà sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn thử sức với bối cảnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ. Nhà sản xuất cho biết điều kiện làm việc của ê-kíp thuận lợi hơn so với dự án trước là Tết Ở Làng Địa NgụcKẻ Ăn Hồn (ghi hình ở làng Sảo Há, Hà Giang).

Đầm sen Trường Phước lớn 

Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết phim Cám có 4 bối cảnh chính, 3 trong đó ở Quảng Trị, bao gồm: đình làng Hà Trung, đầm sen Trường Phước và rừng tràm ngập mặn ở Quảng Trị.

Đình làng Hà Trung là nơi ghi hình cảnh ngày hội, cũng như một số sinh hoạt quan trọng trong làng. Nhà làm phim cho biết chọn nơi đây vì còn lưu giữ được nhiều kiến trúc cổ phù hợp cho bộ phim cổ trang. Đình làng Hà Trung sở hữu kiến trúc nhà rường đặc trưng của Việt Nam với hệ thống cột, kèo gỗ chắc chắn. Ngôi đình được bao quanh bởi tường rào, cổng trụ và bức bình phong uy nghiêm, mang đậm dấu ấn thời gian. Điểm nhấn của đình là hệ thống mái ngói cong vút, đầu đao chạm khắc tinh xảo. Theo Trung tâm Quản lý Di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị, làng Hà Trung được tạo lập vào cuối thế kỷ 15. Đến thế kỷ 19, ngôi làng trải qua một cuộc đại trùng tu. Đây được xem là không gian văn hoá đi cùng lịch sử làng, cũng như thể hiện nghệ thuật kiến trúc đình làng của vùng đất này.

Đầm sen Trường Phước thuộc huyện Hải Lăng, nổi bật với hồ sen bạt ngàn. Đạo diễn Trần Hữu Tấn tiết lộ đoàn phim đã ghi hình hai cảnh quan trọng ở đây: phân đoạn Tấm, Cám cùng tắm ở ao sen, và cảnh quay Tấm có điệu múa trên ao sen.

Còn rừng tràm ngập mặn (thuộc huyện Gio Linh) được chọn vì phù hợp với phân đoạn rừng hiến tế. “Tôi rất thích hình thù co quắp của những cành cây ở đây, lớp vỏ cây lúc nào cũng bong tróc lả tả, cũng như không khí âm u về đêm. Hy vọng bộ phim sẽ mang đến không khí rùng rợn cho khán giả”.

Làng cổ Phước Tích lớn Đình làng Hà Trung (2) lớn

Đình làng Hà Trung ở Quảng Trị là một bối cảnh quan trọng

Bối cảnh ở rừng ngập mặn ở Quảng Trị (2) lớn Bối cảnh ở rừng ngập mặn ở Quảng Trị lớn

Rừng tràm ngập mặn ở huyện Gio Linh, Quảng Trị về đêm – Những gốc tràm cực kì hợp không khí ma mị của phim kinh dị Cám

Làng cổ Phước Tích – bối cảnh nhà Tấm Cám

Bối cảnh chính còn lại là làng cổ Phước Tích nằm ở Huế, sát với ranh giới tỉnh Quảng Trị. Đạo diễn chia sẻ: “Đây là ngôi làng cổ hơn 500 năm, có nhiều ngôi nhà cổ đậm chất kiến trúc của nhà rường rất độc đáo. Tôi chọn một trong những ngôi nhà đó cho bối cảnh nhà của gia đình Tấm Cám. Cha của Tấm Cám – Hai Hoàng là một lý trưởng, có cuộc sống dư dả và có kẻ hầu người hạ. Tuy nhiên nhiều bi kịch đã diễn ra trong ngôi nhà này”.

Làng cổ Phước Tích (3) lớn

Bối cảnh tại làng cổ Phước Tích – ngôi làng 500 năm với nhiều ngôi nhà cổ còn giữ kiến trúc độc đáo

Làng cổ Phước Tích được thành lập từ nhiều thế kỷ trước dưới triều Lê, hiện nằm cách thành phố Huế khoảng 40km về phía bắc. Đây là ngôi làng cổ thứ hai được nhà nước công nhận, cấp bằng Di tích Quốc gia, sau làng Đường Lâm (Hà Nội). Ngoài những ngôi nhà cổ, làng còn có cảnh quan thiên nhiên yên bình với nhiều cây xanh và sông nước, phù hợp để ghi hình một số cảnh sinh hoạt trong làng.

Làng cổ Phước Tích (2) lớn

Ngoài ra, còn một điều đặc biệt thú vị là trong làng Phước Tích, còn có cây thị cổ thụ trên 600 tuổi có từ trước cả khi thành lập làng. Gốc thị cổ này được công nhận là cây di sản và chứng kiến nhiều thăng trầm của ngôi làng. Nhà sản xuất Hoàng Quân cho rằng đây là sự kết nối trùng hợp thú vị, dù đoàn phim Cám không trực tiếp ghi hình ở khu vực quanh miếu cây thị này.

Về trải nghiệm ghi hình, đạo diễn Trần Hữu Tấn cảm nhận rõ bà con nơi miền Trung rất chân chất và dành nhiều tình cảm đáng quý cho đoàn phim: “Đặc biệt là khi biết có đoàn phim quay ở tỉnh nhà thì mọi người rất hào hứng, rất phấn khởi. Bà con bỏ hết cả việc đồng áng để đến trường quay hỗ trợ đoàn phim, cũng như tham gia những vai quần chúng, dân làng”. Nhà làm phim hy vọng tác phẩm sẽ khiến nhiều khán giả, đặc biệt là người trẻ, biết đến Quảng Trị nhiều hơn vì nơi đây là một vùng đất xinh đẹp.

Cám là dự án điện ảnh được thực hiện bởi ê-kíp Tết Ở Làng Địa Ngục và Kẻ Ăn Hồn, từ đạo diễn Trần Hữu Tấn và NSX Hoàng Quân. CÁM là dị bản kinh dị đẫm máu từ câu truyện cổ tích nổi tiếng Tấm Cám, dự kiến khởi chiếu ngày 27.9.2024.



Bài viết cùng chuyên mục