.
.

Đời Rất Đẹp: Lòng nhân ái và sự kiên trì của cô gái trẻ vì các bệnh nhân ung thư


Đời Rất Đẹp tập 9 sẽ giới thiệu đến khán giả cô gái Trương Mỹ Dung và câu chuyện về hành trình sáng lập Tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư ở Việt Nam.

Mở đầu chương trình, MC Ngọc Lan lấy từ Chiếc hộp ký ức một chiếc ruy băng tím kèm dòng chữ “Tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư ở Việt Nam”. Chị Trương Mỹ Dung, thành viên sáng lập tổ chức cho biết: “Biểu tượng ruy băng của tổ chức được lấy từ Lavender Ribbon, đây là một biểu trưng về phòng chống ung thư được cả thế giới công nhận. Ruy băng tím Lavender là một biểu tượng phòng chống tất cả các loại ung thư, đó là lý do để chúng tôi chọn đuôi ruy băng tím làm tên của tổ chức. Vào năm 2015, lúc đó tôi 26 tuổi đang làm cho một công ty truyền thông và bạn cộng sự của tôi tên là Nguyễn Cao Luân, 25 tuổi đang học cao học ở Nhật. Có lần mẹ của bạn đọc những thông tin không đúng về ung thư ở trên mạng, bạn lên mạng tìm hiểu nhưng không có bài viết nào đúng, tất cả là những thông tin sai lệch, thậm chí có cả những thông tin lừa đảo về ung thư. Cố công tìm hiểu thì tôi thấy có nhiều tổ chức khác nhau, có là những tổ chức mạnh về chuyên môn, nhưng không làm truyền thông nên không ai biết. Ngược lại những tổ chức rất giỏi làm truyền thông thì họ lại thiếu những người làm chuyên môn nên không có được sự cân bằng”.

IMG_7860 

Từ đó, cả hai đã quyết định thành lập một tổ chức, anh Cao Luân sẽ phụ trách về mặt chuyên môn, còn chị Mỹ Dung sẽ phụ trách về mặt truyền thông. Ban đầu tổ chức chỉ có hai người, anh chị phải tham gia vào những nhóm có nhiều thông tin sai lệch để viết bài giải thích về ung thư. Sau gần 2 tháng, anh Luân đã có nhiều người biết đến. Sau đó, cả hai cũng bắt đầu đi tìm đồng đội. Anh chị đã tìm được anh Nguyễn Hồng Vũ, đang làm nghiên cứu ở Hàn Quốc để làm làm cố vấn cho nhóm.

Chị Mỹ Dung chia sẻ: “Người đọc thông thường họ không có kiến thức nền tảng về y khoa nên cần phải giải thích, viết dễ hiểu, mỗi bài viết trước khi xuất bản chúng tôi phải kiểm tra rất nhiều lần. Dần dần chúng tôi xây dựng được đội ngũ lớn mạnh, xây dựng được website. Sau đó tôi tạo một fanpage nhưng không đặt tên là Ruy Băng Tím bởi vì không ai biết, nên tôi đặt tên là Kiến Thức Ung Thư, tôi nghĩ rằng thứ nhất phải có từ khóa là “ung thư”, thứ hai nữa là khi người ta nhìn thấy trang fanpage của mình thì sẽ biết trang này nói về ung thư”.

IMG_7857

Dần dần, cả hai anh chị đã thực hiện được sứ mệnh của mình là cung cấp kiến thức đúng và đủ về phòng ngừa và điều trị ung thư. Bên cạnh đó là xác minh những tin đồn thất thiệt về ung thư và chia sẻ đến mọi người thêm những kiến thức bổ ích: Chúng tôi bác bỏ tin đồn loại thuốc trị được tất cả các loại bệnh ung thư”. Chúng tôi sẽ không bao giờ khuyến khích mọi người từ bỏ điều trị, bệnh nhân cần tin tưởng vào bác sĩ điều trị của mình. Đồng thời mọi người nên hiểu là đông y sẽ giúp đỡ ở những phần là chăm sóc giảm nhẹ, giảm đau nếu có các biện pháp phù hợp”.

IMG_7858 

Đến với đồ vật thứ hai trong Chiếc hộp ký ức, MC Ngọc Lan lấy ra một cái kim tiêm. Chị Mỹ Dung chia sẻ với nữ MC đây là một trong những trận chiến rất khốc liệt vì phải chống lại những tin đồn thất thiệt về ung thư: Có người quảng cáo rằng có một loại vắc xin khi tiêm vào sẽ ngừa được tất cả mọi thứ và thậm chí còn điều trị hết ung thư. Có những người đã tin và đưa cả gia đình đi tiêm với số tiền một mũi khoảng 30 triệu đồng”.

Chị Trương Mỹ Dung và đồng đội sau khi nghe tin đã rất sốc vì: Thành viên trong nhóm gồm có bác sĩ lâm sàng, các nhà nghiên cứu ở những trường đại học và viện nghiên cứu ở nước ngoài nói rằng nếu có loại vắc xin đó thì các bạn đã phải biết thông tin trước”. Sau khi tìm hiểu thông tin, chị Mỹ Dung và các thành viên trong nhóm cho rằng đó là tổ chức lừa đảo. Từ đó, nhóm bắt đầu viết bài và đăng lên các kênh fanpage, nhờ vào sự trợ giúp của các nhà báo, nhiều tổ chức khác cũng lên tiếng và sau đó các đối tượng xấu bị bắt.

IMG_7856

MC Ngọc Lan cho rằng công việc của chị Mỹ Dung là việc chống lại những thông tin rác ở trên mạng, điều đó sẽ ảnh hưởng đến đời sống cá nhân. Chị Mỹ Dung chia sẻ: Mình xuất phát từ lòng tốt nhưng chắc chắn trong quá trình hoạt động thì cũng sẽ va chạm ảnh hưởng tới nhiều người. Khi tôi vào trong các hội nhóm cộng đồng hỗ trợ bệnh nhân ung thư mà đọc những chia sẻ đau đớn của họ về bệnh, bản thân tôi cũng rất đau đớn khi đọc những thông tin đó. Khi tiếp nhận quá nhiều nỗi đau tôi cảm thấy thấu cảm nên tôi bị đau đớn về mặt tâm lý”.

Khi những tin đồn về việc uống nano bạc sẽ chữa được ung thư lan truyền rộng rãi khiến nhiều bệnh nhân, gia đình tin vào điều đó và đã tìm đủ mọi cách để có đủ tiền uống. Nhiều trường hợp dẫn đến tử vong vì thí nghiệm đó chỉ mới thử lên chuột. Sau khi phát hiện, chị Mỹ Dung và đồng đội đã mời một chuyên gia người Việt đang làm việc và nghiên cứu ở Na Uy viết bài phân tích và nhờ đơn vị báo chí đưa đến cộng đồng. Chị Mỹ Dung đã bị những đối tưởng xấu tấn công trên mạng xã hội, họ chụp hình ảnh các thành viên trong tổ chức Ruy băng tím và bêu rếu trong các hội nhóm khác.

IMG_7863

Đồ vật cuối cùng trong Chiếc hộp ký ức là một quyển sách được xuất bản vào năm 2018 từ Ruy Băng Tím có tên Ung thư & Tin đồn và Sự thật – Phòng ngừa ung thư thế nào mới đúng? Cuốn sách nhận được sự đón nhận của nhiều người đọc. Ngoài ra, tổ chức Ruy băng tím còn xuất bản nhiều ấn phẩm khác nhau như tờ lịch để bàn có tên Lối Sống Phòng Ung Thư, sổ tay về sức khỏe, tinh thần mang tên Hoc-môn Hạnh Phúc.

Cuối chương trình, MC Ngọc Lan dành những lời cảm ơn đến chị Mỹ Dung vì sự nhiệt huyết của nhóm Ruy Băng Tím đã hỗ trợ rất nhiều cho những bệnh nhân ung thư.

 

Tập 9 Đời Rất Đẹp 2024, chủ đề “Tổ chức hỗ trợ cho những bệnh nhân ung thư” với câu chuyện của chị Trương Mỹ Dung sẽ được phát sóng vào lúc 19h15 Thứ Bảy 7/9/2024 trên VTV9. Chương trình Đời Rất Đẹp do VTV9 và Jet Studio phối hợp thực hiện.

Bảo Bảo/starpress



Bài viết cùng chuyên mục