Mùa phim Tết 2016 đã để lại nhiều nỗi buồn cho những người làm phim, giới chuyên môn khi doanh thu phim Việt bị phim ngoại “hạ đọ ván” ngay trên sân nhà. Đáng nói là những phim chất lượng, được kỳ vọng cao như “Siêu trộm” (đạo diễn: Hàm Trần) chỉ thu về 15 tỉ đồng, thua xa những phim hài non kém về tay nghề.
Siêu trộm” lấy đề tài khá lạ trong điện ảnh Việt là tội phạm kỹ thuật. Một nữ trinh sát đặc nhiệm đã tập hợp nhóm tội phạm bao gồm một kế toán tay sai của “Bóng Ma”, một ảo thuật gia, hai cha con đạo chích và một nữ hacker để truy tìm chân tướng một tội phạm công nghệ: “Bóng Ma”, kẻ lũng đoạn các giao dịch về bitcoin.
Người trong nghề khẳng định tay nghề và kỹ thuật làm phim “Siêu trộm” có thể nói là chuẩn mực nhất của điện ảnh Việt. “Thậm chí có cảm giác như đang xem phim của Hollywood bởi phong cách làm ánh sáng, chuyển động máy rất táo bạo, lối dựng phim nhanh, gọn, rất đặc trưng của Hàm Trần tạo nên nhịp điệu phim rất Hollywood mà hầu như ở Việt Nam chưa đạo diễn nào theo kịp” – đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nhận xét.
Hàm Trần – một đạo diễn giỏi nghề trở về từ Hollywood – luôn “khoe” thế mạnh ở cách kể chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh hiện đại tạo sự tò mò, cuốn hút người xem. Các diễn viên dù không phải là ngôi sao phòng vé nhưng đã tạo nên một thế giới “sống động” cho “Siêu trộm”. Nhung Kate táo bạo và sắc sảo, Suboi rất ngầu và cá tính, Petey Majik duyên dáng, “cha con” Mai Thế Hiệp và bé Thanh Mỹ đầy thú vị, Thành Phạm ấn tượng, Teo Yoo đẹp trai, Ngô Thanh Vân xuất sắc…
Xét về nội dung và cách thể hiện, “Siêu trộm” được xem là tác phẩm khá thú vị của điện ảnh Việt Nam. Hầu hết khán giả trẻ khi xem phim đều bộc lộ sự thích thú. Dù vậy, phim lại vất vả để duy trì suất chiếu tại các rạp trong dịp Tết. Với con số 15 tỉ đồng từ phòng vé, “Siêu trộm” vẫn chưa thu hồi được vốn.
Nhiều người tin rằng nếu không ra rạp vào dịp Tết, cùng thời điểm với các phim hài, có thông điệp đơn giản, nhẹ nhàng như “Tía tui là cao thủ”, “Yêu là phải xài chiêu” hay các phim ngoại “bom tấn” như “Mỹ nhân ngư”, “Tôn Ngộ Không” thì “Siêu trộm” hẳn sẽ được chú ý hơn. “Ra mắt vào thời điểm Tết không phải là lựa chọn đúng đắn cho phim ít tính giải trí cao, có đề tài lạ và cấm trẻ em xem nên phim dễ dàng bị nhấn chìm. Thời điểm lý tưởng hơn phải là mùa hè” – một đạo diễn nói.
Diễn viên Mai Thế Hiệp cũng cho rằng nếu ra rạp vào lúc thị trường không có nhiều đối thủ cạnh tranh sẽ giúp phim được khán giả chú ý, trụ lâu tại rạp và ngược lại.
Điện ảnh Việt đã chứng kiến nhiều thành công – thất bại về doanh thu không chỉ nhờ vào sức nặng của cái tên đạo diễn, chất lượng là đủ mà còn phụ thuộc vào thời điểm ra rạp. “Siêu trộm” là minh chứng về sự thất bại khi chọn sai thời điểm phát hành. Thông thường các nhà sản xuất “né” phát hành phim ít tính giải trí vào dịp Tết khi mà các phim hài và “bom tấn” Hollywood dồn dập. “Phát hành “Siêu trộm” là một sự dũng cảm nếu không muốn nói là liều lĩnh, mạo hiểm của nhà sản xuất” – diễn viên Ngô Thanh Vân nói.
Theo diễn viên Mai Thế Hiệp, doanh thu không được như kỳ vọng của “Siêu trộm” là một bài học lớn cho các nhà sản xuất.
Tất nhiên, một tác phẩm hay thì tự thân nó sẽ thành công. Nhưng chắc chắn nó sẽ không thể thành công vượt bậc về doanh thu nếu không có sự hài hòa giữa các yếu tố nội dung, đạo diễn, diễn viên, thời điểm ra rạp, quảng bá… Một sự tính toán kỹ lưỡng của nhà sản xuất về “điểm rơi” của phim sẽ góp phần khá lớn cho thành công doanh thu tại phòng vé.