Trong một bài phỏng vấn mới đây, Toàn Trần – Nghệ sỹ hóa trang trẻ tuổi, nổi tiếng với nhiều tác phẩm háo trang trong bộ phim Tết “Ngày nảy ngày nay” đã chia sẻ về sự đam mê nghề nghiệp của chính anh.
Chào anh Toàn Trần, cơ duyên nào đã hướng anh đến với nghề trang điểm/hóa trang khi đây là một nghề khá “nữ tính”? Ai là người thầy khiến anh ngưỡng mộ nhất và có ảnh hưởng nhiều nhất đến phong cách trang điểm sau này của anh?
Với Toàn, mình tin tất cả điều là cái duyên, như nghề hóa trang vậy. Toàn nhớ năm 2006 khi một chị bạn cho biết bên Trường Sân khấu – Điện ảnh có mở lớp hóa trang và có gợi ý cho Toàn đi học. Nhưng thực sự lúc này, công việc của Toàn là trang điểm và quản lý 2 tiệm áo cưới, nên việc sắp xếp thời gian để thử một ngành khá mới mẻ và có khả năng phải dừng việc kinh doanh để theo học, nên Toàn đã phải suy nghĩ rất nhiều.
Cuối cùng, vì sở thích nên Toàn đã quyết định theo học. Nghề hóa trang trong nhưng năm 2005-2006 chưa thực sự phát triển mạnh ở Việt Nam, nên việc theo học toàn phải nhờ đến sự hỗ trợ từ phía gia đình để có thể thu xếp và lúc này Toàn cũng mới chỉ suy nghĩ là học cho biết. Khi bắt đầu việc học, đây thực sự là một thời gian khá khó khăn khi cùng lúc Toàn phải đi học và tiếp tục quản lý hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Nhưng được sự thông cảm và chia sẻ của gia đình nên Toàn cũng đã theo học đến cùng.
Đối với Toàn, Toàn kính trọng và gia đình mình thì lại rất quý người đặc những “viên gạch” đầu tiên cho thế hệ trẻ ngày ấy là GV – NSƯT Trịnh Xuân Chính, thầy ngoài việc cho toàn những bài giảng còn cho toàn một định hướng mà các bạn biết đến Toàn như hôm nay.
Tác phẩm tự sáng tạo của Toàn Trần
Được biết trong lĩnh vực trang điểm sẽ có rất nhiều các xu hướng và cách thức trang điểm khác nhau. Vậy đâu là phong cách trang điểm mà anh lựa chọn hay anh đều có thể trang điểm với mọi phong cách.
Hai từ xu hướng và phong cách trang điểm dường như quá xa lạ với chuyên gia ở Việt Nam. Hãy thử làm phép so sánh, trong khi các chuyên gia trang điểm cũng như chuyên gia tạo hình nổi tiếng trên thế giới mỗi năm cho ra đời ít nhất 1 tác phẩm, nhằm quảng bá và giới thiệu về xu hướng. Thì những người trang điểm hiện tại của Việt Nam hầu hết đều “ngồi đợi” xu hướng thế giới và làm theo.
Đối với bản thân Toàn, mình luôn cố gắng làm sao để mỗi năm đều cho ra đời ít nhất 2 tác phẩm, 1 tác phẩm làm đẹp và 1 tác phẩm chuyên sâu về hóa trang.
Các tác phẩm do Toàn Trần hóa trang
Anh có thể chia sẻ về kỷ niệm ấn tượng nhất trong thời gian là một chuyên gia trang điểm?
Kỷ niệm thực sự gây nhiều ấn tượng và gần như “ám ảnh” Toàn trong khi thực hiện những tác phẩm của mình, đó là sau khi hóa trang cho một nhân vật thì diễn viên thì họ đã chỉnh sửa lại tác phẩm dù đã hoàn thành. Việc này khiến Toàn thấy hụt hẫng và không muốn phải gặp phải một trường hợp nào tương tự.
Ngoài ra, một kỷ niệm mà toàn vẫn nhớ là những chuyến đi công tác xa ngày với thầy chủ nhiệm Trịnh Xuân Chính vì thực sự việc học trên ghế nhà trường như Toàn nói rất khó để các bạn có thể sử lý tình huống khi bước vào thực hiện. Nhưng may mắn khi đó là cơ hội để Toàn được tham gia trực tiếp với thầy trong từng tác phẩm.
Toàn còn nhớ “như in” trong lần sản xuất phim “Ngày nảy ngày nay” chiếu Tết năm 2015, bộ phim này nặng về hóa trang với nhiều nhân vật khó và Toàn là người được lựa chọn để xử lý “ca khó” này. Toàn còn nhớ, trước những yêu cầu khá “gắt” của nhà sản xuất, Toàn đã chinh phục được họ bằng những sản phẩm được đưa từ nước ngoài về đó còn là khả năng, tính sáng tạo và cũng không quên là thỏa mãn những yêu cầu khó tính từ nhà sản xuất Ngô Thanh Vân.
Toàn hy vọng sẽ có nhiều hơn những lần chia sẽ như thế này để khán giả hiểu nhiều hơn sự góp phần không nhỏ là hóa trang tạo hình – nghành Toàn đang theo đuổi bằng cả đam mê.
Toàn Trần và tác phẩm hóa trang cho nhân vật trong phim Ngày nảy ngày nay
Cảm ơn phần chia sẻ của anh, chúc anh thành công trên con đường anh đã chọn!
Thi Trần/Starpress