.
.

“Bóc mẽ” người đăng clip khẳng định xoài bằng cao su gây hoang mang


Mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng xôn xao về một đoạn clip cho rằng xoài Trung Quốc làm từ cao su đang được bày bán công khai trên thị trường bằng cách “đội lốt” xoài Thái. Thông tin này đã gây chấn động. Vậy thực hư câu chuyện này thế nào?

Theo đó, trên mạng xã hội vừa qua đã xuất hiện một đoạn clip “tố” xoài Trung Quốc có hạt làm bằng nhựa, đang được bày bán tràn lan trên thị trường với tên gọi “xoài Thái”. Đoạn clip dài gần 2 phút “bóc mẽ” hình ảnh bên trong lõi của hạt xoài có chứa lớp một vỏ lạ màu vàng trong veo.

Bóc mẽ người đăng clip khẳng định xoài bằng cao su gây hoang mang

Cộng đồng mạng tỏ ra hoang mang trước thông tin hạt xoài được làm bằng nhựa. Ảnh: Internet
Cộng đồng mạng tỏ ra hoang mang trước thông tin hạt xoài được làm bằng nhựa. Ảnh: Internet

Theo đó, một cư dân mạng đã thực hiện việc thử nghiệm với nhiều quả xoài mút bằng việc gọt phần thịt rồi để lộ phần hạt bên trong ra. Theo chủ nhân đoạn video, những quả xoài mút này không hề có hạt mà chỉ có phần lõi. Để chứng minh cho lời mình nói, anh dùng dao tách dọc phần lõi quả xoài rồi lôi từ bên trong ra một vài mảnh tựa giấy khá mỏng được anh cho là nilon. Sau đó, anh khẳng định bên trong phần lõi được làm 100% là nilon, và kết luận rằng những quả xoài này do Trung Quốc làm giả?!

Ngay sau khi đoạn clip xuất hiện, đã khiến cộng đồng mạng hoang mang và gây ra nhiều tranh cãi.

Hầu hết cư dân mạng cho rằng, đây là thông tin thất thiệt. Đồng thời chỉ trích chủ nhân rằng không hề tìm hiểu sự việc, tìm hiểu nguồn gốc đã vội vã “đổ oan” cho quả xoài mút vốn được người dân miền Tây trồng khá nhiều. Nhiều người sinh sống ở các tỉnh như Hà Tiên, An Giang, Kiên Giang… đã lên tiếng phản bác.

Đoạn clip gây xôn xao với nghi vấn hạt xoài được làm bằng cao su

Bạn Thanh Huyền bình luận: “Cái gì biết chắc chắn thì hãy nói. Đây là loại xoài mút nhé, quê tôi ở Kiên Giang trồng rất nhiều. Chắc mới lần đầu ăn loại xoài này, thấy hột nó lép lạ quá nên cho là của Trung Quốc?”

Còn anh Buồn Cóc thì bình luận: “Nó còn được gọi là xoài mút chứ xoài Thái gì. Thật buồn cười cho nhiều người, nổ cũng ít có nổ quá đi thánh chém. Ở đó mà xoài giả, bộ tưởng dễ làm giả lắm hả. Một kí xoài có mấy chục ngàn, bộ thần kinh lắm sao mà pha hoá chất làm từng trái một, một lần xuất contaneir qua đây cả mấy trăm tấn đó ạ. Nếu làm giả phải thuê và trả tiền biết bao cho công nhân và hoá chất biết không? … Hột xoài nào mà chẳng vậy, gặp xoài non trong hột bóc ra lúc nào chẳng có lớp màng, đã không biết rồi còn chém. Ở Kiên Giang cũng có trồng lâu rồi đó … xuống Kiên Giang mà thăm vườn, vì dân mình lấy giống về trồng đó, đừng làm tội người nông dân”.

Đây là lớp lụa của vỏ hạt xoài, chứ không phải là cao su? Ảnh: Internet
Đây là lớp lụa của vỏ hạt xoài, chứ không phải là cao su? Ảnh: Internet

Bình tĩnh và phân tích từng chi tiết trong đoạn clip trên, anh Vũ Lâm bình luận: “Lớp bên trong hạt xoài mà mọi người đang lầm tưởng là cao su thực chất chỉ là lớp lụa của vỏ hạt xoài. Khi tách phần vỏ hạt sẽ thấy lớp lụa xuất hiện bên trong, không có chuyện được làm từ cao su hay nilon gì cả. Những thông tin thất thiệt như vậy sẽ làm ảnh hưởng không ít đến người nông dân trồng quả và vụ thu hoạch của họ”.

Một cư dân mạng có tên Thục Thảo Phan ở tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã đăng tải đoạn video phản pháo lại ý kiến của đoạn clip trên với nội dung: “Sự thật về quả xoài và vì sao người nông dân phải khổ”.

Thảo chia sẻ: “Hôm rồi mẹ mình có mua xoài này về ăn, dì Lan bạn mẹ từng đi Châu Đốc nói dưới đó có trồng cây xoài này, sai quả khủng khiếp. Một khách của mẹ mình nói ở Sơn La, Lai Châu cũng có trồng, mẹ bạn ấy đã vào vườn. Mình không biết người chia sẻ video trên đã tìm hiểu chưa, nhưng như mình từng có 1 note chia sẻ về cam Hà Giang. Khi chúng ta chia sẻ biết đâu lại được rất nhiều người quan tâm, chia sẻ không đúng là bạn đang đập vỡ nồi cơm, ảnh hưởng cuộc sống của người khác. Ăn bậy được, nhưng xin đừng nói bậy, người nông dân khổ lắm, lâu lâu họ lại bị các bạn chơi cho một vố, đau hơn hoạn như thế họ biết sống làm sao?”​

Theo tìm hiểu, khoảng nửa tháng trở lại đây, trên các con đường, một số chợ ở Sài Gòn xuất hiện loại xoài trái rất nhỏ, màu vàng tươi. Tin tức trên một tờ báo cho biết, tiểu thương cho rằng, đó là giống xoài mới của các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ. Tuy nhiên, các chợ đầu mối khẳng định đây là loại xoài có xuất xứ từ Trung Quốc. Trái xoài nhỏ, màu vàng, trọng lượng mỗi trái khoảng 30-50g, khi ăn có vị ngọt xen lẫn vị chát. Giá bán dao động 30.000-40.000 đồng/kg.

Loại xoài này nhiều người cho rằng có xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh: Internet
Loại xoài này nhiều người cho rằng có xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh: Internet

Một số người khẳng định đây là trái xoài Trung Quốc và có hình dáng khá giống với xoài mút của Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin xoài này làm bằng cao su hay nhựa lại là tin đồn thất thiệt.

“Theo mình biết đây là xoài mút hay còn gọi là xoài cóc. Lớp vỏ đó là lớp lụa của quả, không liên quan gì đến cao su hay nhựa giả gì hết. Đoạn clip này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những người nông dân. Loại xoài này giá rẻ nên chả có ai rảnh mà nhét cao su vào làm gì đâu”, chị Thanh Nhàn bình luận.

Theo các nghiên cứu khoa học về quả xoài, thì hạt xoài có hình dẹt, rắn bên ngoài có nhiều thớ sợi.

Cấu tạo của hạt xoài bao gồm:

  • Gân: Là các sọc theo chiều dài hạt
  • Xơ: ở khắp hạt, dài nhất là ở bụng và lưng hạt
  • Lớp vỏ cứng dày ,màu nâu
  • Lớp vỏ màu vàng trong suốt, nằm sát với lớp vỏ cứng (rất giống vỏ cao su)…
  • Bao màu nâu mêm bao quanh lá mầm nối liền với cuống bằng một sợi nhỏ.
  • Lá mầm: có nhiệm vụ cung cấp dinh dưỡng cho cây con như phôi nhũ của các hạt khác.

Như vậy, lớp vỏ màu vàng trong suốt, nằm sát với lớp vỏ cứng kia chính là lớp vỏ mà người thanh niên nhầm tưởng là cao su, gây hoang mang cho cộng đồng mạng cũng như vô tình làm ảnh hưởng đến người nông dân và vụ mùa của họ.

Theo thegioitre.vn



Related articles
Bài viết cùng chuyên mục