.
.

“Chuyến tàu sinh tử Busan” được xây dựng từ câu chuyện cảm động có thật từ vụ chìm phà Sewol


Đạo diễn Yeon Sang Ho của Train To Busan cho biết cặp đôi thiếu niên trong phim được xây dựng dựa trên 1 câu chuyện có thật, gắn liền với tai nạn lịch sử chìm phà Sewol chấn động nước Hàn.

Train To Busan (Chuyến Tàu Sinh Tử) không chỉ là một bộ phim về xác sống zombie, mà còn là một bộ phim đầy xúc động về tình cảm cha con, vợ chồng, chị em, tình yêu đôi lứa mà còn thể hiện những mặt trái của xã hội Hàn thời hiện đại. Bên cạnh người cha giàu tình thương của Gong Yoo, câu chuyện giữa cặp đôi thiếu niên do Choi Woo Sik và An So Hee đảm nhận còn hơn cả “tình yêu gà bông”!

Câu chuyện cảm động có thật từ vụ chìm phà Sewol chấn động đến Chuyến tàu sinh tử Busan - Ảnh 1.

Cặp đôi gà bông giữa chàng cầu thủ bóng chày và cô nàng đội trưởng đội cổ vũ

Xem phim, khán giả dễ nhìn thấy bối cảnh xã hội Hàn có liên quan đặc biệt đến sự kiện có thật: thảm kịch chìm phà Sewol đau lòng xảy ra ngày 16/4/2014. Từ các cảnh phản ánh động thái của chính phủ Hàn trước căn đại dịch, sự rối bời lẫn bất lực của những hành khách vô tội, đến tình tiết sinh tử mà cặp đôi thiếu niên do Choi Woo Sik – An So Hee trải qua.

Những ngày cuối tháng 4/2014, tai nạn nghiêm trọng của phà Sewol từng khiến dư luận tại Hàn Quốc lẫn thế giới hết sức hoang mang và phẫn nộ bởi đa số nạn nhân đều là trẻ em vị thành niên. Trong đó, có một câu chuyện đáng chú ý được thuật lại bởi một thợ lặn tham gia tìm kiếm các nạn nhân thiệt mạng chia sẻ trên bản tin thời sự. Vào lần lặn xuống nước thứ ba, khi ông cố lách mình vào trong thân phà, ông phát hiện ra xác một thiếu niên mặc đồng phục trường trung học Danwon, đeo áo phao cứu sinh được thắt chặt chiếc dây áo phao vào một dây áo của một nữ sinh khác.

Vì rất khó để kéo hai người lên nên ông muốn đưa thi thể chàng trai lên trước. Ông đã cố tháo nút thắt của dây áo phao nhưng không được, ông đành phải quay lên bờ gọi thêm một người thợ lặn khác để đưa cả hai lên cùng lúc. Với đôi mắt đỏ hoe, người thợ lặn kể lại: “Tôi đã bật khóc khi nghĩ rằng họ không muốn rời xa nhau ngay cả lúc chết”.

Khi Train To Busan ra mắt, đa số khán giả tinh mắt tìm thấy ngay sự tương đồng giữa tình tiết của cặp đôi thiếu niên trong phim và câu chuyện từng làm chấn động xã hội sau vụ tai nạn phà Sewol.

Câu chuyện cảm động có thật từ vụ chìm phà Sewol chấn động đến Chuyến tàu sinh tử Busan - Ảnh 2.

Cũng giống như phà Sewol, con tàu đi Busan đã đưa những bạn trẻ đi một chuyến đi về nơi yên nghỉ

Đạo diễn Yeon Sang Ho chia sẻ chân thành: “Thật ra câu chuyện này tôi chưa bao giờ chia sẻ trước báo chí trong suốt thời gian tuyên truyền ra mắt cho bộ phim, bởi vì tôi không muốn bị cho rằng tôi sử dụng tai nạn có thật này như cách để thu hút sự quan tâm của mọi người.

Kịch bản hoàn chỉnh của Train To Busan bắt đầu được viết đã hơn 8 năm nay, cứ thế liên tục sửa đổi, đầu tiên chỉ có 5 vai chủ chốt: Seok Woo, đứa con trai của anh ta Young Guk, một người goá phụ, một gã vô gia cư và tên giàu có ích kỷ. Nhưng sau khi quốc gia bị chấn động bởi tai nạn phà Sewol, đó là nỗi đau chung cho cả đất nước lẫn thế giới. Tôi rất tiếc cho các nạn nhân, đó là nỗi đau chúng ta không được phép quên”

Khi virus zombie trở nên tràn lan, thay vì thông báo sơ tán cho người dân thì chính phủ lại đề nghị tất cả phải bình tĩnh không được rời đi. Chi tiết này cũng làm người xem nhớ tới tai nạn chìm phà Sewol. Khi ý tưởng của phim Train to Busan được triển khai thì cũng là vào khoảng thời gian tai nạn chìm phà xảy ra. Người ta đã từng nghĩ không nên đưa lên phim ảnh những chi tiết gây đau thương này.

Bối cảnh nền của phim là như vậy, không phải chỉ là một hai sự kiện, mà khi những biến cố lớn trong xã hội xảy đến, chính phủ liệu có thật sự yêu cầu người dân phải ở yên một chỗ như vậy không, chi tiết đó có lẽ sẽ làm người xem phải tò mò và suy nghĩ về khả năng chi tiết đó nếu trở thành hiện thực thì thế nào. Có thể nói, đó là một “kinh nghiệm” được ví dụ sẵn trước mắt người xem..

Nhân cách của tuổi trẻ thật sự rất tuyệt vời, đáng để ngưỡng mộ. Tôi muốn làm chút gì đó để vinh danh họ bằng khả năng của mình, vì vậy tôi đã sửa lại bản thảo, dù việc bổ sung thêm nhân vật mới sẽ dẫn đến sự thay đổi toàn bộ bố cục, nhưng tôi thấy không sao, bởi vì đó là chuyện đáng làm. Vì thế mà cặp đôi thiếu niên ra đời dựa trên sự tưởng nhớ hai trong số hàng trăm nạn nhân, tinh thần gắn bó của tuổi trẻ rất đáng quý và cao đẹp, tôi rất vui vì mọi người thích câu chuyện và sự kết hợp của hai diễn viên trẻ. Họ đã làm rất tốt, thật sự rất tốt…”.

Câu chuyện cảm động có thật từ vụ chìm phà Sewol chấn động đến Chuyến tàu sinh tử Busan - Ảnh 3.

Jin Hee và Young Guk luôn bên nhau, hai thiếu niên luôn tay trong tay vượt qua mọi nguy hiểm rình rập trên con tàu tử thần.

Tuy vậy, hai bạn trẻ không thoát khỏi cái kết tang thương. Cảnh Young Guk vừa ôm vừa khóc, vừa xin lỗi, thổ lộ tình cảm với Jin Hee ngay sau khi cô bé bị một zombie tấn công đã lấy đi nước mắt của biết bao khán giả.

Tình cảm của cặp đôi thiếu niên trên chuyến tàu Busan ấy thật đẹp. Một tình cảm trong sáng và không hề vương một chút toan tính, ích kỉ, kể cả khi rơi vào thời khắc quyết định sống còn. Trong chúng ta liệu có bao nhiêu người may mắn có được một người để mình chọn ở bên dù cho có chuyện gì xảy ra? Nếu được lựa chọn, bạn có dám chọn ở bên người ấy đến cuối cùng?

Train To Busan (Chuyến Tàu Sinh Tử) được công chiếu từ ngày 12/8 tại các cụm rạp toàn quốc.

(Nguồn: Naver và tổng hơp dịch)



Bài viết cùng chuyên mục