.
.

Gameshow truyền hình ngày càng “giàu” thô tục


Hết giả gái õng ẹo, nói nhảm, các nghệ sĩ hài không ngại ôm, hôn, lăn lộn trên truyền hình chỉ để thu hút sự chú ý. Gameshow truyền hình đang trở thành “nồi lẩu” thập cẩm nhưng thiếu cái hay, thừa sự phản cảm, thô tục.

Nhiều khán giả khi xem chương trình không khỏi nhăn mặt khó chịu vì sự quá đà, dễ dãi từ chính các nghệ sĩ…

Nghèo nội dung, “giàu” thô tục

Đó là lời nhận xét của không ít khán giả sau khi xem các tiết mục gameshow truyền hình hiện nay. Trong đó không thể không nói đến Ơn giời cậu đây rồi!; Thách thức danh hài; Danh hài đất Việt… những chương trình được cho là hấp dẫn và thu hút lượt người xem nhiều nhất khi mới ra mắt mùa đầu tiên. Nhưng ở mùa thứ hai, các “chiêu” hài dụ người xem đã trở nên nhàm và cũ. Chính vì vậy, các nghệ sĩ đã không ngần ngại “gồng” vai diễn với những động tác phản cảm, lời thoại sáo rỗng…

Hình ảnh phản cảm trong “Ơn giời cậu đây rồi”

Chương trình Ơn giời cậu đây rồi! mới khởi động mùa thứ hai nhưng gây ra ý kiến, dư luận trái chiều. Phần lớn các ý kiến đều cho rằng các tiết mục hài ngày càng nghèo nội dung nhưng “giàu” về sự thô thiển, phản cảm. Trong nhiều tập phát sóng, các “trưởng phòng”… luôn tạo cho các khách mời những “bất ngờ” bằng “cưỡng” ôm, hôn. Trấn Thành, Trường Giang… liên tục ôm hôn, sỗ sàng với các khách mời nữ Phương Trinh, Vân Trang, Kim Tuyến…, thậm chí lăn lộn trên sân khấu. Chưa nói đến nội dung của tiết mục, nhưng với những hành động sờ soạng, ôm ấp, hôn nhau trên truyền hình là hành động không đẹp.

Nhất là khi chương trình lại phát sóng vào giờ không phải dành riêng cho người lớn. Một khán giả khi xem tiết mục này đã bình luận: “Tôi không hiểu sao các nghệ sĩ lại vô tư có những hành động như vậy. Tôi là người lớn xem còn thấy đỏ mặt chứ đừng nói trẻ con.

Thiếu gì những câu chuyện hay, ý nghĩa mà vẫn mang lại tiếng cười. Có nhất thiết phải dùng cách phản cảm như vậy để thu hút người xem không?”. Trước đó, hành động “cưỡng hôn” của Việt Hương với các khách mời nam như Tiết Cương, Khương Ngọc… hay cảnh đóng Chí Phèo với Anh Đức… trong chương trình cũng đã từng khiến không ít người xem phản ứng.

Những trò lố được… thỏa hiệp

Gameshow truyền hình “nở nồi” nhưng lại tỷ lệ nghịch với chất lượng chương trình. Nhiều nghệ sĩ ngồi nhẵn mặt cùng lúc nhiều chương trình, nội dung tiết mục không có gì mới… Không ít gameshow tìm mọi cách có được những “quân cờ” để gây chú ý. Trong mùa đầu tiên, “Thách thức danh hài” đã không bỏ qua cơ hội mời chàng trai làm “rúng động” cộng đồng mạng L.R vào chương trình.

Ở mùa thứ 2, một nhân vật từng khiến cộng đồng mạng ồn ào một thời gian vì sự “nổ” quá đà K.S. xuất hiện với trang phục không giống trai, chẳng phải gái, lòe loẹt… và không quên “nổ”… khiến người xem không khỏi nhức mắt.

Nhân vật thích “nổ”, gây sốc

Thực ra ai cũng biết cả L.R và K.S… chỉ là những “quân cờ” để làm PR cho chương trình. Bởi BTC chương trình biết rõ, những nhân vật này “nổi” đều không xuất phát từ tài năng mà là từ những trò lố… Và khi những trò lố ấy lại được “thỏa hiệp” để đôi bên cùng có lợi thì… người chơi được “hợp pháp” xuất hiện trên truyền hình, còn chương trình thì được dư luận chú ý. Đây là cách mà không ít gameshow, truyền hình thực tế đang làm hiện nay.

Không quan tâm đẩy chất lượng chương trình mà chú trọng vào những yếu tố gây sốc chẳng giống ai. Điều này càng khiến cho các gameshow trở nên nhàm và nhạt nhẽo. Chưa bao giờ ranh giới giữa hài và phản cảm, thô tục lại bị rút ngắn khoảng cách như bây giờ. Nhìn đâu cũng thấy nghệ sĩ hài, chương trình hài… nhưng người xem thì lại đang “mếu”.

Trong khi xã hội đang phê phán sự phản cảm, lố bịch… ngày càng nhiều trong thị trường showbiz thì trên sóng truyền hình lại cổ súy cho những hành động lố lăng, thô tục… hơn là những giá trị giải trí vui vẻ, hóm hỉnh. Những nghệ sĩ trẻ phải tự ý thức rằng tôn trọng khán giả chính là tôn trọng nghề nghiệp và bản thân mình. Dễ dãi với bản thân là đang tự “giết chết” những sáng tạo nghệ thuật mà người nghệ sĩ trẻ đang rất thiếu…

Theo Mai Linh (Báo Văn hóa)


Bài viết cùng chuyên mục