.
.

Những vai diễn của nghệ sĩ Hán Văn Tình đi vào lòng khán giả


Vai Chu Văn Quềnh của cố nghệ sĩ trong phim ‘Đất và người’ nổi tiếng đến nỗi nhiều khán giả nhầm đó là tên thật của ông.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình qua đời vào trưa 4/9 ở Hà Nội. Trong sự nghiệp diễn xuất, ông nổi tiếng với vai Chu Văn Quềnh trong phim ‘Đất và người’. Quềnh là một tay chuyên làm nghề dao thớt, cỗ bàn trong làng, quanh năm suốt tháng rượu chè, ngờ nghệch nhưng lại khôn ngoan khi biết lợi dụng thời thế kiếm lợi cho bản thân.

Vai diễn mang chất hài này là nhân tố góp phần khắc họa một làng quê thời kỳ đổi mới. Vốn không phải kẻ có dã tâm, cuộc đời Quềnh trở nên tử tế khi gặp được người đàn bà khiến anh ta rung động. Lối diễn khoa trương, nửa say nửa điên, phần khôn phần dở của Hán Văn Tình nâng tầm nhân vật phụ khiến Quềnh được khán giả yêu thích. Người hâm mộ không quên câu nói của Chu Văn Quềnh trong phim: ‘Không thể hoãn cái sự sung sướng ấy lại’.

Trước khi tham gia 'Đất và người', Hán Văn Tình tham gia vai phụ trong 'Người thổi tù và hàng tổng'. Ông nhận xét Trương Tuần là một anh nông dân có tính cách 'ba ngang ba ngửa'. Anh ta nóng nảy, hay rượu chè, có tài trộm gà nhưng tính cách chân thật, tốt bụng và thương mẹ. Tuần yêu Lan - người phụ nữ có một con riêng - và hết lòng bảo vệ mẹ con cô. Cũng nhờ vai diễn này mà đạo diễn Nguyễn Hữu Phần phát hiện ra Hán Văn Tình để mời ông vào phim 'Đất và người'. 

Trước khi tham gia ‘Đất và người’, Hán Văn Tình tham gia vai phụ trong ‘Người thổi tù và hàng tổng’. Ông nhận xét Trương Tuần là một anh nông dân có tính cách ‘ba ngang ba ngửa’. Anh ta nóng nảy, hay rượu chè, có tài trộm gà nhưng tính cách chân thật, tốt bụng và thương mẹ. Tuần yêu Lan – người phụ nữ có một con riêng – và hết lòng bảo vệ mẹ con cô. Cũng nhờ vai diễn này mà đạo diễn Nguyễn Hữu Phần phát hiện ra Hán Văn Tình để mời ông vào phim ‘Đất và người’.

Trong 'Phía trước là bầu trời', nghệ sĩ Hán Văn Tình vào vai một ông chủ xóm trọ khó tính, keo kiệt, hay cằn nhằn và xét nét đám sinh viên thuê nhà. Dù chỉ là vai diễn phụ với thời lượng xuất hiện ít, Hán Văn Tình vẫn để lại dấu ấn nhờ diễn xuất chân thực, sống động. Giới trẻ có thể nhìn thấy ở đó hình ảnh quen thuộc ở nhiều người chủ xóm trọ gắn liền với đời sinh viên của họ. 

Trong ‘Phía trước là bầu trời’, nghệ sĩ Hán Văn Tình vào vai một ông chủ xóm trọ khó tính, keo kiệt, hay cằn nhằn và xét nét đám sinh viên thuê nhà. Dù chỉ là vai diễn phụ với thời lượng xuất hiện ít, Hán Văn Tình vẫn để lại dấu ấn nhờ diễn xuất chân thực, sống động. Giới trẻ có thể nhìn thấy ở đó hình ảnh quen thuộc ở nhiều người chủ xóm trọ gắn liền với đời sinh viên của họ.

Hán Văn Tình cũng đảm nhận vai Sở trong 'Bão qua làng'. Trước thời buổi cơ chế thị trường, anh nông dân Sở cũng tập tành làm kinh doanh. Vẻ hài hước, tính cách 'phổi bò' với điệu cười 'hề hề' khi vào vai Sở tiếp tục giúp Hán Văn Tình được khán giả yêu mến. Ngoài các phim truyền hình, nghệ sĩ Hán Văn Tình còn tham gia nhiều vở tuồng, hài kịch... 

Hán Văn Tình cũng đảm nhận vai Sở trong ‘Bão qua làng’. Trước thời buổi cơ chế thị trường, anh nông dân Sở cũng tập tành làm kinh doanh. Vẻ hài hước, tính cách ‘phổi bò’ với điệu cười ‘hề hề’ khi vào vai Sở tiếp tục giúp Hán Văn Tình được khán giả yêu mến. Ngoài các phim truyền hình, nghệ sĩ Hán Văn Tình còn tham gia nhiều vở tuồng, hài kịch…



Bài viết cùng chuyên mục