‘Cẩm tú Vị Ương’ là phim cổ trang đang có lượng người xem cao nhất hiện nay tại Trung Quốc. Tuy nhiên, phim cũng vấp những ý kiến phê bình về tạo hình, diễn xuất và nội dung.
Cẩm tú Vị Ương hiện được chiếu trên sóng đài Đông Phương và Bắc Kinh. Tỷ lệ người xem ở hai đài đều trên 1,2%, xếp thứ hai trong các phim cùng khung giờ. Đồng thời, phim cũng được chiếu trên mạng. Cẩm tú Vị Ương đã đạt 2 tỷ lượt người xem trực tuyến. Thu hút khán giả theo dõi nhưng phim cũng vấp những ý kiến tranh cãi từ tạo hình, diễn xuất đến nội dung phim.
Tâm Nhi do Đường Yên đóng là công chúa Bắc Lương. Cô thông minh, lanh lợi lại hiền thục, thuần khiết. Sau một biến cố không ngờ, Tâm Nhi rơi cảnh nước mất nhà tan. Phim được giới thiệu sẽ tạo ra đột phá khi Đường Yên diễn xuất bằng mắt rất tốt. Đáng tiếc, đến thời điểm này, diễn xuất của cô vẫn bị chê bai. Cảnh phim cho thấy sự thống khổ của nhân vật được hỗ trợ lớn từ hóa trang. Biểu cảm diễn viên không mới lạ, điểm thay đổi là môi đỏ trở thành trắng bệch.
Trong một cảnh khóc bên cạnh diễn viên gạo cội Lưu Tuyết Hoa, Đường Yên không nén được sự đau lòng khi chứng kiến bi kịch gia tộc. Nhưng dễ dàng nhận ra Lưu Tuyết Hoa khóc với đôi mắt đỏ hoe trong khi Đường Yên chỉ thấy nước mắt rơi. ‘Nữ chính phim cổ trang thường lấy tay che miệng đã xong cảnh khóc. Đây là lỗi hay xuất hiện’, một ý kiến chia sẻ.
Việc nắm giữ lệnh bài luôn được đề cao quá mức trong phim cổ trang. Ví dụ như cảnh nhân vật vương tử do Ngô Kiến Hào đóng cầm trong tay lệnh bài – đại biểu cho quyền quản lý quân lính.
Cầm trên tay lệnh bài, La Tấn yêu cầu mở cổng thành. ‘Nếu không may lệnh bài bị quân địch trộm mất, phải chăng không cần đánh giặc đã mất nước?’, một câu hỏi được nhiều người thắc mắc.
Nhân vật do Đường Yên đóng được Lý Vị Ương xả thân cứu giúp dù họ mới gặp nhau vài ngày. Đây là nút thắt giúp Đường Yên lấy danh phận Vị Ương để trả thù. Tuy nhiên, tình tiết này bị đánh giá không logic. Có thể vì phải cải biên để tránh lệnh cấm làm phim ‘luân hồn chuyển xác’ nên biên kịch khá vội vã chèn thêm tình tiết.
Lối mòn trong phim cổ trang còn là sự cường điệu về khả năng của nam diễn viên chính. Nhân vật Thác Bạt Tuấn chỉ cần đẩy nhẹ tay có thể khiến Tâm Nhi bay xa mấy mét. ‘Có cảm giác cứ là phim cổ trang, các diễn viên nam đều là cao thủ võ lâm’, Sina bình luận.
Diễn viên phim Cẩm tú Vị Ương cũng bị đánh giá không phù hợp về yếu tố thời gian. Trong bức ảnh là nhân vật Thác Bạt Tuấn và người mẹ với vẻ ngoài còn trẻ hơn con trai.
Nhân vật phản diện luôn phải trang điểm tông tối. Ánh mắt và khuôn miệng khi trò chuyện gằn từng lời.
Trào lưu ngã, được mỹ nam đỡ và sau đó nhìn nhau thắm thiết lặp lại ở nhiều kịch bản.
Cảnh phim giữa Thác Bạt Dư và Vị Ương.
Trong phim, khán giả nhiều lần chứng kiến cảnh phim tương tự.
Trước đó, nhiều diễn viên trong phim vấp chỉ trích tạo hình sai lịch sử.
Đây là nguyên mẫu trang phục thời Ngụy Tần Nam Bắc.