Lê Nguyễn Trường Giang là một nghệ sĩ trẻ của sân khấu Cải Lương Tuồng Cổ Việt Nam, anh là hậu duệ đời thứ 5 của đại gia tộc Tuồng Cổ Minh Tơ (cháu ruột của NSUT Trường Sơn, em họ NSUT Tú Sương). Được công chúng biết đến nhờ tiếng vang từ danh hiệu Quán Quân Sao Nối Ngôi 2017, anh tạo được ấn tượng và sự thuyết phục không chỉ bởi kỹ thuật biểu diễn chuyên nghiệp và nổi bật, mà còn ở khả năng sáng tác và dàn dựng nghệ thuật rất tài tình với hơn 100 kịch bản từ ca khúc, ca cảnh cho đến trích đoạn và trọn tuồng.
Là quý tử của đôi nghệ sĩ tài hoa – Cố Nhạc sĩ-Danh cầm Lê Phụng Hoàng và nữ Nghệ sĩ-Chuyên gia Hóa trang Lê Cẩm Hương, từ nhỏ Trường Giang đã được tiếp xúc với nghệ thuật bằng những góc nhìn có phần đặc biệt sâu sắc hơn các anh chị em nhà nòi đồng trang lứa. Anh cho biết, ngoài niềm đam mê của bản thân đối với vị trí nghệ sĩ biểu diễn, sự thú vị trong những bài bản cổ nhạc và giá trị nhân văn của những bổn tuồng hay cũng làm cho anh vô cùng say mê, tìm tòi, học hỏi.
“Ba để lại cho Giang những tài liệu rất quý về các bài bản Cổ Nhạc Cải Lương, kể cả những bài bản đã thất truyền và gần như đi vào quên lãng, chẳng còn ai nhớ hay biết để sử dụng cả!” – Lê Nguyễn Trường Giang chia sẻ.
Không biết chính xác bao giờ, Trường Giang đã tập tành viết những bài bản nhỏ, để rồi viết thành đoạn, thành một trích đoạn nên hình nên dạng, rồi nên tuồng. Thời điểm 2014-2015, anh bắt đầu chuyên tâm và chỉn chu hơn cho những tác phẩm của mình và đã có một vài trích đoạn được chính anh đưa lên sân khấu biểu diễn cùng các đồng nghiệp của mình, như: Trăng Máu, Miếu Hoang Tình, Đế Nữ Hoa, Quang Trung đại phá quân Thanh,…
Cuối năm 2016, anh cho ra mắt vở Cải Lương Tuồng Cổ mới mang tên “Máu loang Lộc Đài Thành” gây được tiếng vang trong giới vì kịch bản mới trên tích truyện cũ, nội dung hoàn toàn tươi và dàn dựng thẩm mỹ, thông minh, đầy cuốn hút. Cho đến hiện tại, khán giả vẫn mong mỏi vở diễn này được tái diễn.
Tham gia Sao Nối Ngôi 2017, anh có cơ hội phát huy thế mạnh sáng tác của mình qua những tiết mục dự thi, tâm huyết của anh gửi gắm trong từng câu ca, điệu nhạc của các tiết mục nổi bật như: Tâm Nghiệp, Trường Tương Tư Cuối Cùng, Ông già cõng vợ đi xem hội, Ngọc người, Hòn Vọng Phu,…
Bước ra khỏi cuộc thi với chiếc cúp Quán quân, Trường Giang tiếp tục với “trường thi cuộc đời” với những dự án cá nhân và tham gia vào các chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Anh càng chuyên tâm hơn đối vố vai trò sáng tác kịch bản của mình. Trên thị trường Cải Lương Tuồng Cổ nói riêng, vị trí soạn giả chuyên nghiệp gần như chỉ còn trên một bàn tay, bên cạnh những bút danh tiên phong đã nên hàng “Đại Thụ” như: Minh Tơ-Thanh Tòng (Cố NSND Thanh Tòng), Bạch Mai-Viên Hoàng (Cố NS Bạch Mai), Minh Châu-Cẩm Tâm (Soạn giả Cẩm Tâm), Bạch Long,…thì ở vị trí lớp trẻ hậu nhận chỉ có Trường Giang là cây bút nổi bật với những tác phẩm chuyên nghiệp thuyết phục khán giả cũng như giới chuyên môn.
Học hỏi những tiền bối đi trước, Trường Giang tự tạo cho mình một lối viết riêng khó trùng lặp với ai, đồng thời kế thừa những điều hay từ những tiền bối thượng thừa.
Không xây dựng câu chuyện bởi tư duy “cào bằng” và sói mòn tư tưởng, anh đặt vào tác phẩm mọi góc nhìn của bản thân và chăm chút tỉ mỉ từng câu chữ của mình. Trường Giang chú trọng khai thác trọn vẹn từng điển tích và câu chuyện, mạnh dạn “phóng bút” sáng tạo những tình tiết mới phục vụ nhu cầu giải trí thời đại. Về tính chuyên môn, sẽ khó lòng nhìn thấy những bài bản “quen mặt, thuận tai” ở những tác phẩm của Trường Giang, anh vận dụng những vốn bài bản quý gần như thất truyền mà cha và tiền nhân để lại, dù có thách thức và khó nhằn đối với đa số nghệ sĩ, nhưng Trường Giang vẫn quyết lòng viết ra:
“Dù Cổ Nhạc hay Hồ Quảng, chỉ cần là bài bản hay và hiếm người sử dụng, thậm chí có độ khó nhất định thì Giang đểu muốn đưa vào kịch bản của mình. Nếu chỉ vì lý do nào đó mà ta tiếp tục bỏ qua những bài bản này, thì ngày sau khi chúng mai một khỏi nghệ thuật nước nhà thật sự, thì người tiếc nuối chính là chúng ta chứ chẳng ai khác!” – Trường Giang bộc bạch.
Càng nhiều những đồng nghiệp yêu mến những tác phẩm của Trường Giang, đã tìm đến và “đặt hàng” anh rất nhiều thể loại kịch bản. CVVC Võ Minh Lâm, ca sĩ Hồng Phượng, Quốc Đại là một trong những “khách hàng ruột” của Trường Giang khi liên tục tìm đến anh mỗi khi có dự án liên quan đến Cải Lương. Gần đây nhất là dự án trọn vở cải lương tuồng cổ mà anh hợp tác cùng nữ ca sĩ Phi Nhung, dự kiến ra mắt sớm cùng quý khán giả trên nền tảng YouTube.
Trong tay anh hiện tại đã có trên dưới 100 kịch bản đủ các thể loại từ ca khúc sáng tác: Từng Thương Người Thương, Sầu Đông Cung, Kẻ Ở Người Đi, Tri Kỷ Tri Âm, Lý Dây Bình Bát, Anh thương con gái miền Tây, Thị Phi,… Các ca cảnh: Tâm Nghiệp, Đại chiến Ma Phong Trận, Hai Sắc Mùa Xuân, Thâm Cung, Liên Hoa Ngũ Sắc, Hận Tần Vương, Huyền Thoại Sơn Thần, Ê! Bà Khùng,… trích đoạn sân khấu và mv cải lương: Sắc Tức Thị Không, Cái chết vua Cảnh Thịnh, Thảm án cung Vĩnh Hạng, Hoa Đường biệt Trường An, Duyên tận triều Minh, Chiêu Quân Xuất Tái, Lời Thề Quỷ Dữ, Quan Công điển tích, Ai xui vẽ tình vạn lý, Hoán Nhân Tâm, Liên Hoa Rỉ Máu,…và những vở tuồng: Vận Mệnh Vương Triểu, Y Lăng Bạo Chúa, Nhất đại mỹ nhân-Mai Hoài Trinh, Điêu Thuyền, Hương Tỏa Xứ Người,…thậm chí anh còn tham gia sáng tác kịch bản thoại kịch cho Nhóm Kịch 7 Nổi của mình: Từng Thương Người Thương, Cấm con Cám kể cung cấm, Hoàng Bôi Mạn Ngọc,…và hàng chục những tác phẩm khác đang trong quá trình chờ sản xuất.
Hiện tại, Trường Giang đang cho biết anh đang có cảm hứng rất nhiều trong việc xây dựng các tác phẩm lấy điển tích từ lịch sử Việt Nam. Anh mong muốn cùng khán giả của mình tìm về những góc khuất lịch sử mà ít ai được biết, những bề chìm của các bậc danh nhân lịch sử và những điều thầm lặng mà chính sử đã vô tình bỏ lỡ qua đi.
“Giang nghĩ đây là thời đại mà tư duy phản biện và quan điểm cá nhân rất cần thiết, đối với bất kỳ thông tin gì cũng vậy, đừng chỉ hiểu theo một hướng của người khác, hãy hiểu theo nhiều hướng bằng cách của mình bằng những quan điểm sáng suốt. Có như thế cải lương và sử việt mới có một lớp áo trẻ trung hơn.” – Lê Nguyễn Trường Giang nhận định.
Minh Anh/starpress