MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên tâm sự về chuyện nghề, chuyện đời, đặc biệt là dự án “Nữ Đại Gia” vừa ra mắt.
Tôi gặp Nguyễn Cao Kỳ Duyên tại một quán cà phê trong khu căn hộ cao cấp. Cảm nhận đầu tiên về chị là sự trẻ trung và tích cực cùng những nụ cười giòn tan. Như chính Kỳ Duyên đã tự nhận về mình: “Ở ngoài đời, tôi rất ít khi rơi nước mắt mà luôn nở nụ cười. Khi xem phim, tôi cũng thường khóc vì những cảnh vui hơn là cảnh buồn”. Vẫn với phong thái gần gũi đó, chị dành nhiều thời gian để tâm sự về chuyện nghề, chuyện đời, đặc biệt là dự án Nữ Đại Gia sắp ra mắt.
Trong Nữ Đại Gia, chị Kỳ Duyên đảm nhận vai diễn một doanh nhân thành đạt. Ở ngoài đời, được biết chị cũng là một nữ doanh nhân nổi tiếng trong ngành thời trang. Như vậy, những trải nghiệm ở ngoài đời thật có giúp chị nhập vai ngọt hơn?
Thật tình mà nói, việc kinh doanh ngoài đời của tôi còn rất nhỏ so với vai diễn trong Nữ Đại Gia. Trong phim, nhân vật do tôi thủ vai có những dự án lớn xây cả các tòa nhà, khách sạn. Kinh nghiệm ngoài thực tế chỉ giúp ích trong những phân cảnh họp hành, nói chuyện, giúp tôi thể hiện vai diễn dễ dàng hơn. Còn những thương vụ tầm cỡ như trong Nữ Đại Gia thì tôi chưa bao giờ thực hiện ngoài đời.
Trong phim, nhân vật của chị có cô con gái (do Trương Quỳnh Anh đóng) nổi loạn, bất cần đời. Mâu thuẫn giữa 2 nhân vật này dường như chính là đường dây chính của câu chuyện. Như vậy, chị nghĩ sao về vấn đề tồn tại khoảng cách về mặt tư tưởng, suy nghĩ trong các gia đình Việt Nam ngày nay, giữa các bậc bố mẹ và những người con mới lớn?
Khi liên hệ với tôi, đạo diễn Lê Văn Kiệt có nói rằng kịch bản Nữ Đại Gia phản ánh rất nhiều sự thật ở ngoài đời. Tôi cũng biết không ít những người thành đạt ở đây, họ có những đứa con, tất nhiên là không vơ đũa cả nắm, nhưng cũng có nhiều đứa nổi loạn, ăn chơi, nhất là khi ra nước ngoài sinh sống. Thế hệ trẻ như trong độ tuổi Trương Quỳnh Anh cũng có nhiều đứa không muốn sống dưới cái bóng của bố mẹ mà muốn thể hiện cá tính riêng của mình. Những điều đó tôi quan sát thấy khá thường xuyên.
Trong bộ phim vừa thực hiện, theo chị, cảnh quay nào là thú vị nhất?
Theo tôi, những cảnh quay mà tôi thấy khó thực hiện nhất, và thích thú nhất là những đoạn với Trương Quỳnh Anh. Những cảnh hai mẹ con xung đột với nhau đòi hỏi rất nhiều ở tôi về mặt diễn xuất. Trong gia đình, tôi không bao giờ la mắng hay đánh hai con gái của mình. Như vậy, tôi phải nhập vai trong cảnh đó mà không có kinh nghiệm gì.
Ở ngoài đời, tôi rất ít khi rơi nước mắt mà luôn nở nụ cười. Khi xem phim, tôi cũng thường khóc vì những cảnh vui hơn là cảnh buồn, như khi một vận động viên vượt qua vạch đích. Những cảnh đẹp đẽ như vậy lại làm cho tôi cảm động và dễ rơi nước mắt hơn. Trong Nữ Đại Gia, tôi phải khóc và khóc rất nhiều, có khi khóc đã ngon lành rồi thì máy lại chưa sẵn sàng làm mất nguồn cảm hứng. Có nhiều cảnh phải quay lại nhiều lần, đòi hỏi tôi phải giữ được cảm xúc. Bản thân tôi cũng không có nhiều kinh nghiệm nên chưa biết nhiều về các mẹo khóc như các diễn viên hoặc nghệ sĩ cải lương. Chính vì vậy, những cảnh quay đó khiến tôi gặp rất nhiều khó khăn.
Chị có phải tham gia phân cảnh hành động nào không?
Thật sự thì chỉ có một cảnh là khi bị xe tông rồi va vào cửa, phải quay đi quay lại nhiều lần. Đó là một phân cảnh quá cận mặt nên đạo diễn không thể dùng người đóng thế. Khi quay cảnh này, tôi phải đập người vào cửa và lăn xuống, do không có kinh nghiệm nên tôi đã bầm hết vai và tay, đầu đập xuống đất thật. May mà chỉ có một cảnh đó thôi, chứ không có cảnh đánh nhau nào. Tôi không làm “đả nữ” của điện ảnh được đâu (cười lớn).
Nữ Đại Gia là bộ phim đầu tiên chị Kỳ Duyên chạm ngõ điện ảnh. Chị có gặp khó khăn gì không ở lĩnh vực hoàn toàn mới lạ này?
Có lẽ vì tôi chưa biết rõ cái khó để mà lo lắng. Tôi giống như một người mới chập chững bước vào và vẫn còn trong thời gian đam mê, thích thú. Một tháng quay phim trôi qua nhanh quá, đến khi phim hết, buổi sáng thức dậy tôi lại thấy buồn vì không được đến gặp mọi người nữa. Tôi chưa nghĩ đến khen chê về diễn xuất của mình mà chỉ tận hưởng những ngày tháng đó. Chỉ gần đến khi đến ngày phim ra mắt, tôi mới bắt đầu thấy lo lo về phản ứng của dư luận (cười).
Trong buổi quảng bá vừa qua, nhà sản xuất có tiết lộ một đoạn phim về cảnh nhân vật Kim Anh đi bán tàu hũ khi còn cơ cực và có một câu rao rất mùi mẫn. Được biết, chị Kỳ Duyên sang Mỹ từ khi còn rất nhỏ, vậy chị đã có những chuẩn bị gì để có thể nhập vai một người phụ nữ thuần Việt “ngọt” như vậy?
Trong cảnh này, đạo diễn Lê Văn Kiệt đã mời một bà bán đậu hũ thật vào trường quay, sau đó người phụ nữ này rao cho tôi nghe và thâu lại. Ngoài ra tôi cũng để ý cách gánh, cách ngồi, cách đi ra chợ của những người bán hàng rong. Gánh đậu hũ của nhân vật Kim Anh trong phim cũng là “hàng thật”, được đoàn làm phim mua lại hẳn hoi.
Tôi nghĩ mình không cần phải sống qua, nhưng chỉ cần quan sát có thể bắt chước được. Ví dụ như tôi để ý thấy những người bán hàng rong Việt Nam thường rụt rè, ít cười, điều này rất khác với bên Mỹ. Về câu rao mùi mẫn trong phim, Kỳ Duyên đã nghe và tập lại nhiều lần. Lúc đầu tôi định sử dụng theo giọng Nam như người phụ nữ bán hàng rong, nhưng anh Kiệt lại muốn tôi rao theo giọng Bắc (giọng thật của Kỳ Duyên), để không có cảm giác cảnh đó bị lồng tiếng.
Kỳ Duyên và bạn trai
Nữ Đại Gia ban đầu có lịch chiếu từ tháng 4, nhưng chưa được Cục Điện ảnh cấp phép, và bị hoãn lại đến ngày 20 tháng 5. Có tin đồn tác phẩm phải sửa đổi một số phân cảnh. Chị Kỳ Duyên và anh Kiệt có phải quay lại nhiều cảnh trong phim không?
Thông tin phim phải quay lại nhiều phân cảnh chỉ là tin đồn thất thiệt. Nữ Đại Gia chỉ phải cắt bỏ một số cảnh hút thuốc lá và uống rượu, còn cốt truyện phim vẫn giữ nguyên. Tôi đồng ý với quyết định này vì bản thân tôi cũng không hút thuốc lá và không muốn con cái hút. Thậm chí khi chụp hình poster, tôi cũng không cầm điếu thuốc lá mà thật ra đó là… một cây viết, còn điếu thuốc được ghép vào sau.
Là một ngôi sao trong cộng đồng người Việt hải ngoại, chị Kỳ Duyên đã sống nhiều năm ở Hoa Kỳ. Như vậy, khi trở về Việt Nam tham gia làng giải trí, chị có cảm thấy khoảng cách gì giữa mình và các nghệ sĩ trong nước không?
Không đâu, vì Trương Quỳnh Anh và Quang Sự đều là những người trẻ nên tôi không thấy khoảng cách gì. Còn anh Huỳnh Anh Tuấn cũng sống ở hải ngoại. Khi tôi làm việc với báo chí, với các ngôi sao trẻ trong nước, cảm giác cũng giống như bên Mỹ thôi. Có lẽ chỉ khi về quê, tôi mới thấy được sự khác biệt nhiều giữa mình và những người xung quanh.
Sau Nữ Đại Gia, chị Kỳ Duyên có mong muốn được góp mặt ở dạng vai nào tiếp theo?
Điện ảnh thì chắc chắn là tôi sẽ tiếp tục vì quá đam mê. Tôi cũng chưa biết sẽ đóng tiếp dạng vai gì, nhưng có lẽ tôi sẽ thích thú hơn với những vai thật khác với Kỳ Duyên ngoài đời. Có thể sẽ là những nhân vật thật ác, xấu, chứ không đẹp, sang như hình ảnh của một MC Kỳ Duyên trên sân khấu đã quá quen với nhiều người.
Trước khi chuyển hướng sang dòng phim tâm lý/kịch tính như Dịu Dàng hay Nữ Đại Gia, đạo diễn Lê Văn Kiệt vốn nổi tiếng với những tác phẩm kinh dị. Vậy nếu anh Kiệt mời chị góp mặt trong… một bộ phim kinh dị, liệu chị có tham gia hay không?
Vai nào cũng được, nhưng theo tôi nhớ, có một nguyên tắc trong điện ảnh là các vai kinh dị thường không tuyển những người mà ai cũng biết đến. Vì khi đó, khán giả nhìn vào người này sẽ không nghĩ đó là… con ma. Nếu đóng, có lẽ tôi sẽ đóng một vai gì khác chứ không phải ma nữ, mặc dù tôi giả ma ở ngày Halloween hay lắm đấy (cười lớn).
Cảm ơn chị Kỳ Duyên, chúc chị thành công với Nữ Đại Gia sắp ra mắt và những dự án khác trong tương lai!
Theo Trí Thức Trẻ