.
.

Những bộ phim ‘đầu voi đuôi chuột’ của điện ảnh Hoa – Hàn năm 2016


Nếu như khán giả háo hức với những bộ phim được quảng bá rầm rộ bao nhiêu thì khi xem xong càng chưng hửng bấy nhiêu!

Mirror Of The Witch (Phù Thủy Trong Gương)

Kết hợp giữa yếu tố lịch sử và giả tưởng, Phù Thủy Trong Gương là bộ phim kể về lời nguyền mà cô công chúa lưu lạc Yeonhee (Kim Saeron) phải gánh chịu, đồng thời vén lên bức màn tranh giành quyền lực bí mật trong cung.

Khi những tập đầu tiên lên sóng, khán giả ngay lập tức bị hút vào tiết tấu nhanh, nội dung đầy kịch tính trong phim. Nhưng lực hút này không duy trì được lâu khi phim bắt đầu bộc lộ những yếu điểm về kịch bản. Phù Thủy Trong Gương dần sa hẳn vào câu chuyện thâu tóm quyền lực của Thái hậu mà bỏ quên mất những phân đoạn tình cảm đáng có của công chúa Yeonhee và chàng trai trẻ Heo Jun (Yoo Shiyoon).

Uncontrollably Fond (Yêu Không Kiểm Soát)

Ngay khi thông tin biên kịch của Nice Guy – Lee Kyunghee là người chắp bút cho Yêu Không Kiểm Soát và Kim Woobin cùng Suzy đã ‘gật đầu’ với hai vai chính, khán giả ‘mừng không kiểm soát’, thấp thỏm chờ mong ngày phim được lên sóng. Nhưng cuối cùng, kỳ vọng của khán giả không những không trở về ‘nổi’ số 0 mà còn có xu hướng đi thẳng về số âm khi nội dung phim đã quá cũ và nhàm chán: chuyện tình từ hài kịch tới bi kịch của siêu sao Joon Young mắc bệnh hiểm nghèo và nữ đạo diễn No Eul xinh đẹp. Cùng với đó, diễn xuất gượng gạo, chưa đủ chiều sâu của tuyến nhân chính đã không thể nào làm hài lòng công chúng, kể cả những khán giả dễ tình nhất.

W (Hai Thế Giới)

Giữa thị trường phim truyền hình ngày càng bão hòa với những câu chuyện ‘xem tập đầu, biết tập cuối’ thì Hai Thế Giới nổi lên như một ‘món lạ’ khiến khán giả ‘thòm thèm’. Suốt 10 tập đầu tiên, phim nhận được phản hồi hết sức tích cực từ công chúng bởi cốt truyện ‘xuyên thư’ mới mẻ, lắt léo, nhưng càng về sau, Hai Thế Giới càng trở nên ‘đuối sức’ bởi chính sự lắt léo của mình.

Thay vì giải quyết triệt để một vấn đề, biên kịch lại chọn cách ‘đã bịa thì bịa cho trót’ – đưa ra thêm một vấn đề mới để chồng lên vấn đề cũ, và người xem cảm thấy phát ngán vì phải chạy theo tư duy của biên kịch. Đồng thời, có nhiều ý kiến cho rằng phong độ diễn xuất của nữ chính Han Hyojoo khá ‘trồi sụt’, chỉ dừng lại ở mức tròn vai chứ chưa phát huy hết khả năng như thời kỳ còn ở đỉnh cao của mình.

Moon Lovers (Người Tình Ánh Trăng)

Vừa ra mắt, Người Tình Ánh Trăng đã ngay lập tức được đưa lên bàn cân với bản gốc Bộ Bộ Kinh Tâm, và càng đi sâu cùng Người Tình Ánh Trăng, cán cân lại càng nghiêng mạnh về phía Bộ Bộ Kinh Tâm. Cùng kể về câu chuyện của một cô gái xuyên không về thời cổ đại và vướng vào câu chuyện tình yêu rắc rối cùng các chàng hoàng tử, nhưng cô gái của Người Tình Ánh Trăng lại chẳng được công chúng đón nhận như cô gái của Bộ Bộ Kinh Tâm.

Có khá nhiều lý do để giải thích cho sự ‘bất công’ này, như việc thay đổi nét sắc sảo của Nhược Hy thành sự hồn nhiên của Heesoo, diễn xuất một màu, không chân thực của IU, dàn diễn viên ngoài Lee Junki và Kang Haneul thì đều là người mới hoặc là thần tượng âm nhạc…

Ice Fantasy (Huyễn Thành – Vương Quốc Ảo)

Với những lời quảng cáo ‘có cánh’ về dàn diễn viên hoành tráng: Phùng Thiệu Phong, Victoria (f(x)), Mã Thiên Vũ, Kim Heesun…, nguồn vốn đầu tư không giới hạn, kỹ thuật đồ họa được xử lý bởi nhóm đồ họa phim Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn, khán giả không khỏi chờ đợi xem nhà văn – đạo diễn Quách Kính Minh sẽ mang tới ‘siêu phẩm’ gì cho mùa hè này.

Và tất cả những gì khán giả nhận được dường như chỉ là nỗi thất vọng ê chề bởi cách kể chuyện về tộc Băng và Lửa khá rườm rà và khó hiểu, tình yêu của cặp nhân vật chính: Ca Sách (Phùng Thiệu Phong) và Lê Lạc (Victoria) nhạt nhòa, kỹ xảo xử lý ‘không ra ngô ra khoai’. Rốt cuộc, xem cả một bộ phim dài, điều duy nhất khán giả nhớ được lại chỉ là lòng yêu thương tuyệt đối mà em trai Anh Không Thích (Mã Thiên Vũ) dành cho anh trai Ca Sách của mình.

Tru Tiên – Quyết Chiến Thanh Vân Chí

Có thể nói năm 2016 là năm khá ‘đen’ với đài Hồ Nam vì hai dự án ‘đinh’ là Vương Quốc Ảo và Tru Tiên đều trở thành ‘bom xịt’. Cũng quần tụ những gương mặt hot nhất hiện tại: Lý Dịch Phong, Triệu Lệ Dĩnh, Dương Tử, TFBOYS…, cũng chuyển thể từ ‘tượng đài’ truyện tiên hiệp, cũng có rating tập đầu hết sức khả quan, nhưng bằng một kịch bản ‘sai quá sai’ so với truyện, tập trung quá nhiều vào chuyện tình tay ba: Trương Tiểu Phàm – Bích Dao – Lục Tuyết Kỳ hơn là những cảnh hành động, thi triển pháp thuật, phim đã trở thành một nồi lẩu thập cẩm đúng nghĩa hơn là một bộ phim tiên hiệp thuần túy. Chính những điều này đã khiến khán giả lắc đầu ngao ngán với Tru Tiên – Thanh Vân Chí.

Cẩm Tú Vị Ương

Đã một năm kể từ khi bộ phim có cái kết vô cùng… khó đỡ – Người Tình Kim Cương, khán giả lại hồi hộp ngóng chờ Đường Yên sẽ mang tới điều gì từ Cẩm Tú Vị Ương. Mười tập đầu tiên lên sóng, phim khá ổn định khi giữ vững mức rating trên 1%, song không phải vì thế mà khán giả sẽ bớt khắt khe hơn với phim.

Dù đã biết trước việc chuyển thể sẽ khiến phim và truyện có nhiều điểm sai khác, nhưng dường như với Cẩm Tú Vị Ương, phim và truyện là hai anh em ‘cùng cha khác… ông nội’, thêm vào đó, mưu kế trong phim còn hời hợt, diễn xuất vụng về, cứng nhắc và có phần lười biếng của Lý Tâm Ngải, nữ chính Lý Vị Ương còn được xây dựng khá tùy hứng, ‘sớm nắng chiều mưa’ khiến cho những tiến bộ trong diễn xuất của Đường Yên bị xóa mờ. Với những hạt sạn khổng lồ trên, hy vọng tới khi kết thúc phim, Cẩm Tú Vị Ương sẽ không phải là cái tên nối dài danh sách phim ‘đầu voi đuôi chuột’ năm 2016.



Bài viết cùng chuyên mục