Ngày 22/3, Nhà phát hành CJ HK Entertainment và đạo diễn Trấn Thành đã chính thức công bố doanh thu tổng kết của phim điện ảnh Mai. Sau 41 ngày khởi chiếu tính từ 10/2 (Mùng 1 Tết Nguyên đán), phim Mai cán mốc 520 tỷ đồng với 6,5 triệu vé, trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất lịch sử phim chiếu rạp tại Việt Nam.
Trong ngày 22/3, phim Mai sẽ ra mắt thị trường quốc tế thông qua nhà phát hành 3388 Films tại gần 200 rạp trên 9 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Canada, Anh, Đức, Cộng hoà Séc, Slovakia… Đây cũng là một cột mốc ấn tượng, đánh dấu tuần mở màn lớn nhất của một bộ phim Việt ở Bắc Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, Mai cũng là bộ phim đầu tiên được chiếu cùng ngày ở hai châu lục.
Tối ngày 20/3 theo giờ Mỹ, đạo diễn Trấn Thành tham dự buổi ra mắt phim Mai tại bang California, Mỹ. Sự kiện thu hút hơn 500 khách mời, bao gồm các nghệ sĩ như Hồng Đào, Lê Giang, Hariwon, Ali Hoàng Dương, Minh Tuyết, Lê Dương Bảo Lâm, Thanh Thảo, Dương Triệu Vũ, Đan Nguyên, Khánh Hà, Tô Chấn Phong, Ngọc Quyên… Đặc biệt, sự kiện ra mắt phim tại Mỹ cũng là lần đầu tiên diễn viên Hồng Đào có dịp thưởng thức phim Mai, bởi trước đó, dù đảm nhận nhân vật quan trọng trong phim, nhưng Hồng Đào không thể về Việt Nam để tham gia các hoạt động quảng bá bộ phim.
Trước đó, phim Mai đã vượt Nhà Bà Nữ để trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất Việt Nam, chỉ sau 21 ngày khởi chiếu với 480 tỷ đồng. Sau 27 ngày khởi chiếu, phim Mai đã cán mốc 500 tỷ đồng. Như vậy, Top 3 phim điện ảnh Việt có doanh thu cao phòng vé cao nhất mọi thời đại tính đến thời điểm này đều thuộc về đạo diễn Trấn Thành: Bố Già (427 tỷ đồng), Nhà Bà Nữ (475 tỷ đồng) và Mai (520 tỷ đồng). Trong đó, 2 dự án Nhà Bà Nữ và Mai đều do CJ HK Entertainment phát hành và đồng sản xuất cùng đạo diễn Trấn Thành.
Tường Vi – Nhà sản xuất cấp cao của CJ HK Entertainment là người đồng hành cùng đạo diễn Trấn Thành trong quá trình thực hiện Nhà Bà Nữ và Mai. Theo nhà sản xuất Tường Vi, bộ phim được đầu tư một số tiền “khủng” nhất so với tất cả các phim cùng thể loại trên thị trường. Tham gia từ những ngày đầu tiên của quá trình phát triển ý tưởng sơ khai đến kịch bản hoàn chỉnh, rồi giám sát quá trình sản xuất, hậu kỳ và tham gia vào chiến dịch quảng bá và phát hành trong nước lẫn quốc tế, nhà sản xuất Tường Vi chia sẻ: “Chúng tôi cùng nhau vạch ra một kế hoạch hết sức cặn kẽ cho toàn bộ dự án, từ lịch trình phát triển kịch bản đến các công việc cụ thể cho việc quảng bá, phát hành. Một khi kịch bản đã chắc, tiền kỳ thật kỹ thì quá trình sản xuất diễn ra suôn sẻ, hậu kỳ cũng không bị cập rập. Bộ phim Mai đã có được chất lượng vượt trội sau khi đi qua một lộ trình chặt chẽ, kỹ lưỡng như thế”.
Nói về phong cách làm việc của đạo diễn Trấn Thành, nhà sản xuất Tường Vi khẳng định: “Thành thông minh, kỹ lưỡng và rất cầu tiến. Thành biết rất rõ mình muốn gì ở mỗi câu chuyện. Thành nhớ như in mọi tình tiết câu chuyện mà không phải cầm kịch bản, và đặc biệt là biết mình sẽ dựng như thế nào trước khi quay, nên Thành biết mình sẽ cần quay như thế nào. Có thể nói tôi thích cách làm việc của Thành bởi Thành cũng đặt chất lượng của dự án lên hàng đầu, không ngại cắt bớt các công việc khác mỗi khi bắt tay vào làm phim”.
Nhìn lại dự án Nhà Bà Nữ – phim Tết 2023 thành công vang dội của đạo diễn Trấn Thành sau Bố Già, Nhà sản xuất trụ cột của công ty CJ HK tiết lộ: “Đây là dự án không có nhiều thời gian chuẩn bị, khâu nào cũng gấp rút nhưng Thành đã tập trung cao độ để làm tốt nhất có thể. Chuyện làm việc xuyên suốt nhiều giờ đồng hồ, từ ngày đến đêm là bình thường. Tôi hay nói đùa là làm với Thành thì khi điện thoại, máy ghi âm, máy tính đều hết pin nhưng đạo diễn vẫn còn tràn đầy năng lượng, vẫn thao thao bất tuyệt và bàn luận kịch bản sôi nổi”.
Dự án Mai được thai nghén ngay sau dự án Bố Già kết thúc, trước cả phim Nhà Bà Nữ và trải qua một thời gian gần 2 năm để phát triển kịch bản. Theo nhà sản xuất Tường Vi, mọi giai đoạn trong quá trình phim Mai khá thuận lợi: “Vì Mai là dự án ra đời trước Nhà Bà Nữ nên giai đoạn tiền kỳ rất kỹ lưỡng. Chúng tôi khá thong thả ở giai đoạn ghi hình. Ở giai đoạn hậu kỳ, Thành miệt mài ngồi cùng dựng phim suốt nhiều tháng rồi làm việc sát sao cùng các bộ phận âm nhạc, âm thanh, kỹ xảo để có được bản phim hoàn chỉnh ưng ý nhất”.
Sau hai bộ phim đạt thành công vang dội được phát hành bởi CJ HK Entertainment, nhà sản xuất Tường Vi cho biết: “Nhà Bà Nữ là một kỳ tích mà mỗi khi nhìn lại chúng tôi cảm thấy thật kỳ diệu. Nếu Nhà Bà Nữ đi theo kiểu ‘thần tốc’ thì Mai có được một quá trình bài bản, kỹ lưỡng và có một chiến lược quảng bá quy mô, thấu đáo. Nhìn qua Hàn Quốc, với số dân hơn 51 triệu người nhưng số vé bán ra cao nhất là 17,6 triệu vé (phim “The Admiral: Roaring Currents”, năm 2014, CJ ENM) thì với dân số hơn 100 triệu người, dư địa phát triển của điện ảnh Việt Nam còn rất lớn. Mỗi dự án đi qua tôi đều học được rất nhiều, tự tin và mạnh mẽ hơn từ cách điều hành dự án đến quản trị mối quan hệ. Làm phim là công việc không dễ và đòi hỏi sự góp sức của một tập thể. Trong vai trò của một nhà sản xuất, nếu không khéo léo và cẩn thận, rất nhiều việc có thể đổ bể trong chớp mắt và đem đến hệ luỵ dài lâu”.
Bảo Bảo/starpress