Cùng nhìn lại những điểm nổi bật nhất của tvN trong năm 2016, năm kỉ niệm sinh nhật lần thứ 10 của đài cáp lớn mạnh nhất Hàn Quốc hiện nay.
Tháng 10/2016, tvN tổ chức thành công Lễ trao giải tvN10 Awards, sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỉ niệm 10 năm thành lập của đài cáp nổi tiếng xứ kimchi. Từ những chương trình đầu tiên vào năm 2006, cho tới khi bắt đầu gây dấu ấn với những drama lên sóng năm 2012, và đến bây giờ khi đã thực sự trở thành một “ông lớn” của truyền hình Hàn Quốc, hành trình 10 năm của tvN quả là biết cách khiến người ta phải trầm trồ ngưỡng mộ vì sự phát triển nhanh chóng và đầy sáng tạo của nó.
Trong năm qua, với hàng loạt dự án truyền hình đặc biệt được sản xuất nhằm hướng tới sinh nhật lần thứ 10, tvN một lần nữa khẳng định mình chính là nhà đài có nhiều bộ phim đáng xem nhất Hàn Quốc thời điểm hiện tại. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những nét nổi bật nhất trong 12 tháng vừa qua của tvN, nhà đài vừa khép lại một năm thành công rực rỡ với Goblin (Yêu Tinh), bộ phim hot nhất màn ảnh Hàn thời điểm cuối 2016 – đầu 2017 vừa kết thúc hôm thứ Bảy tuần trước.
Phủ kín một năm bằng loạt hit đình đám
Trải đều từ đầu năm tới cuối năm, dường như thời điểm nào các khán giả phim Hàn cũng được thưởng thức một tác phẩm gây sốt tới từ tvN. Và điều ấn tượng hơn nữa, đó là gần như tất cả hit drama của nhà đài này trong năm qua đều thuộc những thể loại khác nhau, mang màu sắc, phong cách khác nhau. Mỗi bộ phim có một cách thu hút khán giả của riêng mình, cho thấy nguồn năng lượng và khả năng sáng tạo dồi dào của tvN ở mảng phim truyền hình. Điểm chung giữa những tác phẩm này chính là cách thể hiện thông minh, gọn gàng và gần như không có những chi tiết đã tạo nên thành kiến ở nhiều người dành cho phim Hàn Quốc. Tất nhiên, vẫn có một số ít ngoại lệ.
Năm 2016, tvN có một siêu phẩm hình sự mang tên Signal, càn quét hàng loạt lễ trao giải với nhiều lần được vinh danh là Bộ phim hay nhất năm và Kịch bản xuất sắc nhất năm. Thành công của Signal đến từ một câu chuyện chặt chẽ, với những cuộc điều tra phá án hồi hộp đến nghẹt thở được xây dựng bởi biên kịch Kim Eun Hee. Bạn cũng không thể bỏ qua sức hút nằm ở dàn cast của bộ phim này, gồm 3 cái tên hay xuất hiện trên màn ảnh rộng là Jo Jin Woong, Kim Hye Soo và Lee Je Hoon.
Phim hình sự thì như thế, còn với những người yêu thích dòng phim tình cảm, Another Miss Oh và Cheese in the Trap chính là hai dự án nổi tiếng thuộc thể loại này của tvN trong năm nay. Còn nếu khán giả nào muốn xem một bộ phim có yếu tố lãng mạn ngay giữa những công tố viên, những luật sư nhiều mưu đồ, tính toán, chắc chắn The Good Wife sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.
Cũng vẫn là tình yêu nam nữ, nhưng The K2 lại biết cách chiều chuộng người xem hơn nữa bằng những pha hành động hấp dẫn của chàng điệp viên nóng bỏng Ji Chang Wook. Còn với bạn trẻ nào vẫn còn đang mê mẩn những câu chuyện tình yêu hoàng tử lọ lem, thì có hẳn một bộ phim có chữ “Lọ Lem” trong tên cho bạn thưởng thức. Cinderella and Four Knight chính là bộ phim bánh bèo cho thấy sự quan tâm của tvN dành cho các khán giả ở mọi lứa tuổi, với mọi sở thích của mình. Những fan cứng của dòng phim Slice of Life (phim về đời sống thường nhật) cũng không hề cô đơn khi đã có Dear My Friends và Drinking Solo, nơi những mẩu chuyện cuộc sống được kể lại một cách đầy tinh tế, sắc sảo.
Độ phủ sóng của các tác phẩm gắn mác tvN còn được thể hiện rõ nét thông qua Content Power Index (CPI), một chỉ số cho thấy mức độ ảnh hưởng của một chương trình truyền hình lên các mặt dư luận, truyền thông và quảng cáo. Thay phiên nhau xuất hiện trong top đầu bảng xếp hạng CPI hàng tuần, thậm chí là giữ vị trí số 1 nhiều tuần liên tiếp, đó chính là những gì đã diễn ra với các phim của tvN lên sóng trong năm vừa qua.
Rating – những con số biết nói
Cách đây vài năm, nếu như 10% là kết quả rating thường xuyên xảy ra ở những bộ phim thuộc đài công cộng, thì đối với các đài cáp yêu cầu khán giả trả phí để xem những chương trình của mình, 3% đã được coi là một hiện tượng truyền hình. Tuy nhiên, câu chuyện đó đã thay đổi rất nhiều trong thời gian gần đây. Càng ngày, càng có nhiều người Hàn chịu bỏ ra một số tiền để được xem những bộ phim chất lượng, bài bản của tvN, thay vì ngồi trước TV xem free loạt drama bị cho là ngày càng dở tệ phát sóng trên các đài trung ương.
Tất nhiên, vẫn có rất nhiều tác phẩm xuất sắc được phát sóng bởi các đài quốc gia như KBS, MBC hay SBS. Song, sự tăng trưởng mạnh mẽ của rating các bộ phim do tvN sản xuất đã cho thấy thương hiệu truyền hình này đang tạo nên sức hút và niềm tin bền vững đến thế nào nơi khán giả. Người ta yên tâm trả phí hàng tháng cho đài cáp này, đổi lại, họ sẽ được xem những chương trình sáng tạo, độc đáo mà các đài quốc gia – nơi vẫn thường xuyên bị kiểm soát nội dung phát sóng – khó có thể mang tới cho họ.
Sau 10 năm hoạt động, bộ phim đạt rating cao nhất của tvN đến nay vẫn là Reply 1988, phần thứ ba trong series đình đám Reply của bộ đôi đạo diễn – biên kịch Shin Won Ho và Lee Woo Jung. Kết thúc phát sóng vào tháng 1/2016, món ăn tinh thần quốc dân đã về đích với rating TV cho tập cuối là 18.8% và rating online lên tới hơn 90%, một thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử truyền hình Hàn Quốc.
Một năm sau đó, Goblin, với khởi đầu mạnh mẽ hơn, bứt phá nhanh hơn trong ba tập, cũng đã khép lại 16 tập phim của mình bằng con số rating ấn tượng 18.68%, gần chạm tới kỉ lục của Reply 1988. Ngoài ra, nhắc tới năm 2016 của tvN thì bạn cũng không thể bỏ qua những cái tên xuất sắc khác như: Signal (cao nhất 12.544%), Another Miss Oh (9.991%), Dear My Friends (8.087%), Cheese in the Trap (7.102%), The K2 (6.636%), The Good Wife (6.232%) và Drinking Solo (5.020%).
Thực sự đã trở thành “Người đi đầu xu hướng nội dung”
tvN đang phát triển một cách quá mạnh mẽ, một phần chính nhờ vào tính tự do, linh hoạt của một đài cáp. Với những ưu thế của mình, việc càng ngày càng có nhiều biên kịch, đạo diễn đầu quân cho tvN là điều không khó hiểu. Họ lựa chọn tvN để gửi gắm kịch bản, có thể chính là vì họ tin rằng nhà đài này sẽ đủ sức truyền đạt trọn vẹn nhất những gì các biên kịch mong muốn ở đứa con tinh thần của mình. Và nếu so sánh với các đài quốc gia, nơi nội dung phát sóng vẫn còn chịu sự theo dõi nghiêm ngặt, thì ở tvN, những ý tưởng độc đáo và táo bạo mới dễ được chấp nhận hơn mà không lo bị cắt xén.
Biên kịch Kim Eun Sook lựa chọn KBS (trước đó bà từng thương thảo với SBS nhưng bị từ chối) phát sóng Hậu Duệ Mặt Trời, trong khi lại để Goblin cùng năm cho tvN “xử lí”, có lẽ cũng là vì những lí do trên. Thành công của Hậu Duệ Mặt Trời là nằm ngoài mong đợi của đoàn làm phim, còn với Goblin, một bộ phim được đánh giá là nghiêm túc hơn hẳn, cốt truyện dày hơn hẳn của Kim Eun Sook, nếu như để KBS, MBC hay SBS phát sóng thì chưa chắc đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ như bây giờ.
Có vẻ như tvN đang làm đúng như slogan của mình: “Content Trend Leader” – Người đi đầu xu hướng nội dung. Bên cạnh việc lên sóng những bộ phim mang phong cách mới mẻ hợp tác cùng các biên kịch, đạo diễn trong nước, trong năm 2016 vừa qua, nhà đài này còn cho thấy tham vọng giành lấy ngôi vị đài truyền hình số 1 Hàn Quốc khi chịu bỏ ra một khoản tiền lớn để thực hiện các dự án remake từ các series Mỹ. Hai bộ phim đầu tiên đã được phát sóng là The Good Wife và Entourage.
Để có được sự tham gia của nữ hoàng cảnh nóng Jeon Do Yeon trong The Good Wife, tvN đã chấp nhận mức thù lao lên tới 90 triệu won (khoảng 1,74 tỉ VND) cho mỗi tập phim của Ảnh hậu Cannes. Thứ mà nhà đài nhận được, trước hết chính là một tác phẩm The Good Wife phiên bản Hàn cực kì xuất sắc, không hề thua kém phiên bản gốc và cũng rất thành công ở Hàn Quốc. Sau nữa, đấy chính là danh tiếng từ việc nhà đài này có được sự xuất hiện của Jeon Do Yeon sau 11 năm vắng bóng màn ảnh nhỏ, một thắng lợi có thể khiến bất cứ kẻ nào cũng phải ghen tị.
Vẫn còn những thất bại và lùm xùm đáng tiếc
Bên cạnh quá nhiều thành công, tvN cũng phải nếm trải những cảm giác không mấy ngọt ngào với một số bộ phim của mình trong năm qua. Thất bại có lẽ là cay đắng nhất và bất ngờ nhất chính là Entourage, dự án remake từ các series Mỹ thứ hai của tvN trong năm 2016. Sở hữu một dàn cast chắc chắn với cái tên hoành tráng nhất là Jo Jin Woong, cùng với đó là một cốt truyện đáng hứa hẹn và những chiến dịch quảng bá cũng hết sức chỉn chu, song Entourage lại vô cùng “thoi thóp” với rating dưới 1%. Đây là bộ phim flop duy nhất trong tất cả những dự án đặc biệt hướng tới kỉ niệm 10 năm thành lập của tvN.
Nói về lùm xùm, tvN để lại năm 2016 một drama đầy kịch tính giữa đạo diễn và các diễn viên của Cheese in the Trap. Các cảnh quay của Park Hae Jin, nam diễn viên thủ vai chính trong phim, được cho là đã bị đạo diễn cắt xén và thay thế bằng những phân đoạn của nam thứ Seo Kang Joon. Sự việc càng được chú ý sau khi những bức xúc của Park Hae Jin được chia sẻ trên truyền hình. Sau đó, các nhân vật chính khác của drama như Seo Kang Joon, Kim Go Eun và tác giả bộ truyện Cheese in the Trap lên tiếng.
Scandal đã gây nên một làn sóng phẫn nộ ở Trung Quốc, nơi từng mua bản quyền phát sóng bộ phim này chỉ vì Park Hae Jin. Kì nghỉ mừng công tại Thái Lan của đoàn làm phim Cheese in the Trap cũng kém vui khi phải chịu sự vắng mặt của các nhân vật chính. Cuối cùng, gây đáng tiếc hơn cả vẫn là cái kết không làm vừa ý người xem của bộ phim này. Từ một dự án có rating cao bất ngờ trong khung giờ đã tối khuya mịt mù, rating Cheese in the Trap đã tuột dốc không ngừng trong những tập gần cuối.
Dù sao, các khán giả yêu thích phim Hàn cũng đã có một năm quá đỗi tuyệt vời nhờ vào đài cáp danh tiếng này. Trong năm 2017 này, sẽ có rất nhiều dự án đáng chú ý tiếp tục lên sóng tvN. Hãy cùng chờ đợi những tác phẩm tiếp theo đến từ nhà đài sáng tạo số 1 Hàn Quốc này nhé!
Theo Tri thức trẻ