Ngô Thanh Vân – nhà sản xuất kiêm đạo diễn bộ phim ồn ào nhất hiện nay: “Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể” – lần đầu trả lời phỏng vấn về dư luận quanh phim và “cuộc chiến” với CGV.
Việc CGV từ chối chiếu Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể đồng nghĩa mất đi 40% số rạp, trong khi đó kinh phí của Tấm Cám lên đến 20 tỷ, chị có tự tin về doanh thu của phim?
Vân nhận được tin vui từ các rạp hiện nay đã kín chỗ ở nhiều suất và khán giả đã đặt vé, xếp hàng mua vé ở nhiều cụm rạp chiếu Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể. Với vai trò nhà sản xuất và đạo diễn, đây là một niềm vui và động lực lớn cho Vân và ekip rất nhiều, cảm giác nhẹ lòng hơn vì biết sự ủng hộ và yêu mến của khán giả với phim. Có khán giả xem trên 2 lần. Từ sâu trong đáy lòng Vân trân trọng và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến khán giả khắp nơi đã ủng hộ phim.
Về doanh thu, quá sớm để nói, tuy nhiên nếu tín hiệu vui này còn tiếp tục thì ekip vẫn còn thấy hi vọng và mọi chuyện sẽ tốt đẹp.
Sau vụ lùm xùm của Tấm Cám, chị có nghĩ chúng ta nên có những cơ chế, luật lệ chặt chẽ hơn để bảo vệ phim Việt ngay trên sân nhà?
Đứng ở vai trò nhà sản xuất phim thì Vân hiểu nhiều hạn chế, khó khăn trong việc sản xuất phim. Tuy nhiên nhiều nhà sản xuất phim Việt vẫn có niềm đam mê sản xuất phim vì biết khán giả Việt không quay lưng với phim Việt. Nhưng số lượng phim Việt chiếu trên thị trường Việt còn hạn chế so với phim nước ngoài được nhập về Việt Nam. Điều đó rất đáng tiếc.
Vân nghĩ mình nên có cơ chế tạo điều kiện rộng mở cho phim Việt có cơ hội phát triển hơn tại thì trường trong nước, đặc biệt khâu phát hành. Vì sản phẩm tốt mà không được chiếu rộng rãi cho công chúng thì thiệt thòi không chỉ nhà sản xuất mà cả khán giả không được xem sản phẩm dành cho mình trên đất nước mình. Điều đó thật vô lý.
Tấm Cám có đoạn kết gây sốc khi làm đúng theo phiên bản gốc. Chị có sợ kết thúc như vậy sẽ bị chỉ trích là không mang thông điệp hướng thiện? Vì dù hai mẹ con Cám có ác nhưng hành động làm mắm thì quá tàn nhẫn và có lẽ chỉ phù hợp với văn hóa thời phong kiến.
Cảnh cuối Vân vẫn làm bỏ ngõ, tùy vào trí tưởng tượng và hình dung của khán giả sẽ hiểu nó là như thế nào. Nhà sản xuất và team biên kịch đã suy nghĩ và đắn đo nhiều về cảnh bonus thêm này, thể hiện 1 cách khéo nhất có thể. Có khán giả lại thấy như vậy bình thường và còn nhẹ quá so với thực tế trong truyện, có khán giả lại thấy cái kết đó là sốc.
Khi làm phim này Vân nghe nhiều phản hồi của khán giả trông chờ vào việc ekip thực hiện khác với cái kết của câu chuyện. Tuy nhiên Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể là câu chuyện lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Tấm Cám, giữ lại cái hồn của truyện là điều nên làm nhưng thể hiện khéo nhất một số trường đoạn có thể phù hợp điện ảnh.
Tấm Cám được đánh giá cao về mặt kỹ xảo nhưng phân đoạn hai quái vật đánh nhau còn hơi giả. Chị có nghĩ đây là điểm yếu của phim?
Vân cũng có chia sẻ với các anh chị báo chí và khán giả thật lòng những hạn chế trong phim mà bản thân Vân cũng thấy được trong sản phẩm đầu tay mà mình làm đạo diễn. Trong dự định muốn làm rất nhiều và làm hơn thế nữa, tuy nhiên con số 20 tỷ trong việc sản xuất phim thần thoại giả tưởng không đủ để mình có thể làm nhiều hơn nữa. Tuy nhiên kỹ xảo do Cyclo Animation đã làm rất tốt và Vân rất tự hào về việc ekip người Việt mình có thể tạo ra kỹ xảo rất đẹp và khán giả có thể thấy điện ảnh Việt có thể dùng kỹ xảo trong phim như các phim nước ngoài.
Đây là sự mạo hiểm của Vân, Vân muốn làm mặc dù biết có hạn chế nhiều. Tuy nhiên nếu mình cứ sợ mãi vì những sự hạn chế về kinh phí, mãi mãi chúng ta không đi xa hơn được, không đổi mới được thể loại điện ảnh ra rạp cho khán giả xem. Làm đi rồi biết chúng ta có thể làm được tốt và tốt hơn như thế nào, để các sản phẩm sau có thể phát triển hơn nữa từ cái mốc này.
Cảnh Tấm bị Dì ghẻ chặt cây cau, ngã chết, biểu cảm vô hồn của Hạ Vi đang bị chê và chế trên mạng. Chị có giải thích ngắn gọn trên fanpage của mình rằng “đó là nét mặt cam chịu”. Vậy phải chăng chị hài lòng với diễn xuất – đang bị chê nhiều – của Hạ Vi?
Phân đoạn đó thể hiện trạng thái bất lực, cam chịu, khi Tấm hiểu được điều gì đang xảy ra với mình, rằng mình sắp bị giết hại bởi chính tay của mẹ và em gái mình, và phải lìa xa người mình yêu. Cảm xúc phức tạp đó có thể khó với một diễn viên trẻ lần đầu đóng phim như Hạ Vi. Trước giờ khán giả đọc truyện thì chỉ kể Dì ghẻ chặt cau, Tấm chết, nhưng ở ngôn ngữ điện ảnh thì phải thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc của Dì ghẻ lẫn Cám khi phải làm điều này, và Tấm khi ở trên cây cau, ngã xuống chết đi đã hiểu vì sao mình chết. Cảm xúc liên kết cho những chuỗi hành động và cảm xúc về sau của cả 3 nhân vật.
Meme Tấm ngã cây đang cực hot
Hạ Vi là một diễn viên mới và đây là lần đầu thử sức với điện ảnh, khó tránh được những nhận xét của khán giả về khả năng diễn xuất trong phim đầu tay của cô ấy. Hạ Vi đã cố gắng cho vai diễn, ngay từ đầu nhận vai Hạ Vi cũng rất lo và có tâm sự với Vân về lo lắng này vì vai đầu tay đã là vai chính nặng ký. Nhưng nếu sợ thì chúng ta cứ dậm chân tại chỗ mãi mà không biết khả năng mình có thể xuất phát từ đâu. Sự khởi đầu này vẫn đáng để em có nền và nhiều kinh nghiệm để bước con đường diễn xuất kế tiếp.
Đừng đùa với cư dân mạng!
Dư luận đang đánh giá việc chị khóc trong họp báo vì CGV từ chối chiếu Tấm Cám là để PR phim…
Không phải ai cũng hiểu mình. Còn Vân hiểu mình có cảm xúc thế nào. Là người thai nghén sản phẩm của mình trong suốt hơn 18 tháng làm phim đến khi ra mắt, Vân hiểu quá trình làm việc và hành trình nó đến với khán giả thế nào, nên cũng biết buồn khi có nhiều chướng ngại mà đứa con tinh thần của mình đang gặp phải. Vân không trách khán giả nghĩ như vậy vì mỗi người mỗi quan điểm và hoàn cảnh. Chỉ ai trong hoản cảnh của chính mình mới có thể hiểu rõ nhất.
Cho dù thế nào thì khán giả đã và đang ủng hộ phim rất nhiều. Chỉ 3 ngày ra mắt mà các rạp đã kín khán giả book vé và xếp hàng mua vé. Vân và ekip rất trân trọng tình cảm và lòng tin, ủng hộ phim Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể và phim Việt của khán giả khắp nơi. Vô cùng cảm ơn. Với Vân lúc này, phim được khán giả yêu mến nồng nhiệt ở rạp là mối bận tâm lớn nhất.
Sau Tấm Cám, chị có muốn tiếp tục thử sức ở lĩnh vực đạo diễn không?
Thật ra Vân muốn tập trung nhiều hơn vào vai trò nhà sản xuất hơn là vai trò đạo diễn. Thực tế khi làm phim Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể, ý định ban đầu đạo diễn không phải là Vân. Với vai trò sản xuất thì Vân sẽ có nhiều cơ hội làm được nhiều sản phẩm hơn và phát huy khả năng sáng tạo, tổ chức sắp xếp sản xuất của mình nhiều hơn. Vai trò đạo diễn rất thú vị, tuy nhiên cũng mất nhiều thời gian của Vân. Như Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể, Vân mất 18 tháng đầu tư tập trung cho nó, hầu như không có thời gian làm sản phẩm khác.
Liệu chị sẽ vẫn gắn bó với dòng phim giả tưởng? Hoặc thử sức với một thể loại khác mà Ngô Thanh Vân cũng rất thành công như hành động chẳng hạn?
Bạn nói đúng ý Vân rồi đó. Vân thích dòng phim giả tưởng và nếu Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả thì vẫn có thể Vân tiếp tục cho ra sản phẩm mới với dòng phim này. Tuy nhiên hiện giờ trong đầu Vân đang có ý định một dự án về phim hành động hiện đại.
Cảm ơn Ngô Thanh Vân!