.
.

Xin Visa du lịch tự túc khó hay dễ?


Việc xin visa khó hay dễ tùy thuộc vào quốc gia mà bạn muốn đến. Mỗi đất nước có những quy định riêng nhưng đều có yêu cầu cơ bản.

Bài viết dưới đây là một số kinh nghiệm của tác giả, người thường lựa chọn đi du lịch tự túc.

Xin Visa tại điểm đến

Xin Visa tại điểm đến (Visa on arrival) là hình thức xin visa đơn giản nhất. Một số quốc gia có chính sách cấp visa cho khách du lịch ngay tại sân bay, thủ tục nhanh gọn chỉ cần điền form nộp ảnh và phí là được cấp visa ngay tại chỗ.

Tuy nhiên, để biết  được nước nào áp dụng hình thức này, cách tốt nhất là bạn nên trực tiếp liên hệ với  Đại Sứ Quán (ĐSQ), Lãnh Sự Quán (LSQ) của quốc gia đó để cập nhật thông tin tại thời điểm đi.

Xin Visa du lịch tự túc khó hay dễ? - 1

Thông tin visa on arrival trên website của Đại Sứ Quán Đông Timor không đề cập đến việc Công dân Việt Nam là nữ giới phải xin visa trước.

Một kinh nghiệm “đau thương” khiến mình từng phải hủy bỏ kế hoạch của chuyến đi Đông Timor. Trước khi đi, mình đã tham khảo thông tin chi tiết trên website của ĐSQ, cũng như các group du lịch. Tuy nhiên, khi làm thủ tục check in tại sân bay ở Bali, nhân viên hàng không đã từ chối mình với lý do: “Quy định của Đông Timor yêu cầu phụ nữ trước khi vào nước họ phải có visa”

Ngay tại lúc đó, mình đã nỗ lực gọi cho ĐSQ Đông Timor ở Việt Nam rất nhiều nhưng không được. Mình nhờ bạn bè ở Việt Nam liên hệ với ĐSQ Đông Timor ở Malaysia thì cũng nhận được câu trả lời là Công dân Việt Nam hoàn toàn có thể xin visa on arrival.

Mình liên hệ với ĐSQ Việt Nam tại Bali để nhờ trợ giúp, ngoài thông tin Công dân Việt Nam không cần phải xin visa Đông Timor trước thì họ cũng không giúp mình bay được.

Cách duy nhất nhân viên hàng không hướng dẫn mình là quay trở lại Bali và làm việc với ĐSQ Đông Timor tại đây. Nhưng rất tiếc, khi mình đến nơi, ĐSQ đang trong tuần nghỉ lễ. Và mình đã phải ở lại Bali để chờ được về Việt Nam theo lịch vé máy bay đã đặt từ trước.

Xin Visa trực tuyến

Một số nước, cho phép công dân Việt Nam được nộp visa trực tuyến (online) nhưng kèm theo điều kiện. Khi đáp ứng điều kiện này, bạn chỉ cần điền đủ thông tin theo form được tải về từ website của ĐSQ, LSQ nước bạn đến. Sau đó, in ra và nhập cảnh bình thường. Hãy chắc chắn rằng bạn thuộc diện xin visa online để tránh các rắc rối không đáng có khi xuất nhập cảnh.

Xin Visa du lịch tự túc khó hay dễ? - 2

Visa Đài Loan khai online được chấp nhận, chỉ cần in ra đưa Hải quan để làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Ví dụ như Đài Loan, khi bạn được cấp visa ( còn hạn hoặc hết hạn) các nước Châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn, Úc… trong vòng 10 năm và chưa từng đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Bạn có thể xin visa online bằng cách điền form theo hướng dẫn của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam. Sau khi, điền đầy đủ thông tin bạn sẽ được trả về một bản chấp nhận visa. Bạn in ra, cầm theo hộ chiếu  và trình cho hải quan là được nhập cảnh.

Visa truyền thống

Đây là hình thức xin visa phức tạp và nhiều thủ tục nhất. Với hình thức này bạn phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp trực tiếp tại ĐSQ, LSQ nước sở tại. Tùy thuộc mỗi quốc gia, những yêu cầu về giấy tờ , phỏng vấn khác nhau.

Xin Visa du lịch tự túc khó hay dễ? - 3

Visa được dán trực tiếp trên hộ chiếu.

Một số chỉ dẫn chung khi chuẩn bị hồ sơ xin Visa:

– Hộ chiếu gốc còn hạn trong vòng 6 tháng ( nếu có hộ chiếu cũ đã bạn có thể gửi kèm để tăng khả năng xét duyệt visa).

– Ảnh chân dung ( mỗi quốc gia có quy định kích thước ảnh riêng, ảnh được chụp trên nền trắng, mặc sơ mi có cổ hoặc vest, không đeo kính, tóc gọn gàng,  ảnh chụp rõ khuôn mặt và tai)

– Vé máy bay khứ hồi ( hoặc có vé máy bay/tàu chứng minh bạn sẽ trở về Việt Nam)

– Lịch trình chi tiết các điểm thăm quan du lịch, ngày đến và đi.

– Booking khách sạn ( đặt tại agoda, boking.com…)

– Form xin visa ( khai theo hướng dẫn trên website của ĐSQ, LSQ nước bạn đi)

– Bảo hiểm du lịch ( một số nước yêu cầu, bạn nên đính kèm trong hồ sơ)

– Giấy tờ chứng minh tài chính để đảm bảo bạn có đủ tài chính chi trả cho chuyến đi gồm:

+ Sổ tiết kiệm tại ngân hàng ( tùy từng nước sẽ có yêu cầu cụ thể, thông thường sẽ là 100 triệu trở lên ( Đài Loan là 50 triệu).

+ Chứng minh công việc (hợp đồng lao động, hoặc giấy đăng kí kinh doanh nếu bạn là chủ doanh nghiệp).

+ Bản sao kê tài chính (Chủ doanh nghiệp xin sao kê của ngân hàng 3-6 tháng, nộp kèm giấy tờ khai và đóng thuế).

+ Giấy xin nghỉ phép ( Chủ doanh nghiệp không cần).

+ Tài sản khác ( đứng tên nhà đất, xe hơi, các tài sản có giá trị…).

Thư nêu lý do vì sao bạn muốn thăm quốc gia đó ( không bắt buộc nhưng đây sẽ là một điểm cộng).

Sau khi hoàn tất hồ sơ, hãy đến ĐSQ, LSQ quốc gia bạn cần xin visa để làm thủ tục. Thời gian tiếp nhận hồ sơ thường vào các buổi sáng từ thứ hai tới thứ sáu và trả hồ sơ vào các buổi chiều ( trừ các ngày lễ của ĐSQ, LSQ)

Thông thường bạn có thể xin visa trước 3 tháng và trễ nhất là 20 ngày, tùy từng quốc gia. Thời gian xét duyệt hồ sơ thường mất từ khoảng 7 đến 20 ngày. Vào các mùa cao điểm của du lịch thời gian trả kết quả có thể lâu hơn, bạn nên cân nhắc để xin visa.

Bạn cũng cần lưu ý: Đối với Nhật Bản một số bạn khi nộp hồ sơ từ đầu Hà Nội sẽ có yêu cầu phải đi các nước trong khối G7 mới được tiếp nhận. Tuy nhiên, nếu hồ sơ bạn đầy đủ và cũng đã đi du lịch nhiều nơi, hãy thông tin với người tiếp nhận hồ sơ một cách khéo léo họ sẽ đồng ý xét duyệt.

Đối với một số quốc gia không có ĐSQ, LSQ tại Việt Nam bạn nên liên hệ trực tiếp hoặc có thể liên hệ ĐSQ, LSQ quốc gia đó tại một nước thứ 3 để nắm rõ thông tin hồ sơ cần chuẩn bị.

Bạn nên chuẩn bị giấy tờ bằng 2 ngôn ngữ, khai thông tin chính xác, rõ ràng và chuẩn bị sẵn tiền đô la Mỹ để nộp (một số ĐSQ, LSQ yêu cầu nộp bằng đô la Mỹ).

Một số mẹo khi phỏng vấn xin Visa

Có một số quốc gia sẽ yêu cầu bạn phỏng vấn như Mỹ, Hy Lạp…. Vậy nên làm gì để gây ấn tượng tốt với người phỏng vấn?

Ấn tượng ban đầu luôn làm cho người nhìn có thiện cảm. Hãy chuẩn bị trang phục lịch sự, đơn giản giữ phong thái tự nhiên, điềm tĩnh. Việc phỏng vấn là để củng cố thêm cho quá trình cấp Visa cho bạn. Nên hãy bình tĩnh, tự nhiên, không nên căng thẳng.

Trả lời phỏng vấn: Rõ ràng, không nên tỏ ra lúng túng. Hãy mỉm cười, trung thực và nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn.

Việc xin visa cũng như quá trình phỏng vấn không hề khó khăn. Chỉ cần bạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cùng với một tinh thần thoải mái khi phỏng vấn. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về quy trình xin Visa nhập cảnh vào một số quốc gia.

 Theo Thu Hiền/Khampha

 



Bài viết cùng chuyên mục