.
.

Điện ảnh đang hái tiền tỉ


Hiện nay, con số doanh thu của một phim Việt Nam từ 80-100 tỉ đồng không phải là điều khó khăn

Hãng CJ CGV cho biết phim “Em là bà nội của anh” đang chạm mức 1 triệu lượt người xem tại Việt Nam. Như vậy, sau “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, đây là phim Việt thứ hai đạt được cột mốc đáng mơ ước này trong năm 2015. Con số doanh thu 100 tỉ đồng cho một bộ phim Việt Nam đến nay xem ra không còn cá biệt.

Thời của kinh doanh điện ảnh

Diễn viên, nhà sản xuất phim Trương Ngọc Ánh nói rằng bây giờ là thời kinh doanh điện ảnh. Trương Ngọc Ánh cũng đang chuẩn bị tung ra thị trường trong thời gian tới bộ phim “Truy sát” do mình góp vốn sản xuất, Cường Ngô đạo diễn.

Cảnh trong phim “Truy sát”, một dự án điện ảnh của Trương Ngọc Ánh và đạo diễn Cường Ngô đang được khán giả điện ảnh chờ đợi ngày ra rạp. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)
Cảnh trong phim “Truy sát”, một dự án điện ảnh của Trương Ngọc Ánh và đạo diễn Cường Ngô đang được khán giả điện ảnh chờ đợi ngày ra rạp. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)

Giá vé xem phim ở Việt Nam hiện nay không thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, thậm chí ngang bằng một số nước. Trong khi đó, kinh phí đầu tư một bộ phim ở Việt Nam trung bình dưới 20 tỉ đồng, chỉ bằng 1/10 kinh phí của các nước trong khu vực. Với tỉ lệ chia doanh thu tiền vé như hiện nay, nhà sản xuất phim thu về từ 40%-50% theo thỏa thuận, những phim có doanh thu cao như “Em là bà nội của anh”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” có thể mang về lợi nhuận hàng chục tỉ đồng cho nhà sản xuất.

Điện ảnh là môn giải trí đại chúng có sức hút mạnh mẽ nhất nếu nó thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của người xem. Trong khi các loại hình kinh doanh giải trí khác không chống cự nổi trước sức “càn quét” khán giả của truyền hình giải trí thì thị trường phim vẫn lớn mạnh từng ngày, thậm chí tăng trưởng đột biến. Nếu trước đây con số doanh thu hơn 40 tỉ đồng của phim “Long Ruồi” là một kỳ tích thì nay, con số doanh thu của một phim từ 80-100 tỉ đồng không phải là điều khó khăn.

Giới chuyên môn nhận định thành công của nhiều bộ phim do các đạo diễn trẻ thực hiện vừa qua báo hiệu thị trường còn rất nhiều tiềm năng để phim Việt vươn tới những cột mốc doanh thu cao hơn. Sự tiếp sức của một số đạo diễn Việt kiều trở về từ các nền điện ảnh phát triển như Victor Vũ, Hàm Trần, Timothy Linh Bùi, Cường Ngô, Lê Văn Kiệt… hay các đạo diễn trẻ được đào tạo bài bản ở trong và ngoài nước đang bắt đầu chứng tỏ mình qua những dự án đầu tay như Phan Gia Nhật Linh làm cho điện ảnh Việt trở nên tươi trẻ, hiện đại và có sức hút.

Tất nhiên, điện ảnh không thể phát triển nếu không có thị trường phát hành sản phẩm thông qua hệ thống rạp chiếu. Hệ thống rạp chiếu hiện đại phát triển mở rộng tại Việt Nam thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc làm sống lại thị trường điện ảnh trong nước và đẩy năng lực sản xuất phim nội phát triển nhanh về số lượng. Chỉ riêng trong năm 2015 có khoảng 40 bộ phim Việt lần lượt ra rạp.  Các nhà chuyên môn nhận định rằng với đà tăng trưởng của thị trường chiếu phim hấp dẫn như hiện nay, số lượng phim nội địa sẽ được sản xuất tăng nhanh vào mỗi năm tới. Doanh thu chiếu phim sẽ tăng vượt bậc.

Vươn tới cột mốc 150, 200 tỉ đồng

Với một đất nước có 90 triệu dân, con số doanh thu 100 tỉ đồng cho một phim cũng còn quá khiêm tốn dù thị trường điện ảnh Việt Nam được xếp trong số các thị trường tăng trưởng nhanh và năng động nhất của thế giới.

Trong số hơn 50 cụm rạp chiếu phim hiện đại mà Việt Nam đang có chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như: TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… Vì vậy, các tỉnh – thành còn lại vẫn là thị trường tiềm năng. Ngoài những cụm rạp đã có, Công ty Phát hành phim CGV đặt mục tiêu xây 55 cụm rạp trên toàn quốc. Lotte Cinema tiếp tục tăng nhanh số lượng rạp chiếu để kịp cạnh tranh với CGV. Kế hoạch đến năm 2016, Platinum cũng đặt mục tiêu có 10 cụm rạp trên toàn quốc.

Đầu tháng 9- 2015, BHD đã khai trương cụm rạp thứ 4 tại Trung tâm Thương mại Vincom Quang Trung (quận Gò Vấp, TP HCM) sau khi đã sở hữu các cụm rạp: BHD 3 Tháng 2, BHD Cineplex Icon 68 và BHD Phạm Hùng. BHD cũng cho hay sẽ triển khai hàng chục cụm rạp trên toàn quốc trong những năm tới. Galaxy cũng đã có thêm cụm rạp số 5 trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) gồm 7 phòng chiếu. Sóng Vàng Group cũng bắt đầu gia nhập thị trường kinh doanh rạp chiếu phim, ngoài sản xuất phim. Nếu thị trường chiếu phim được mở rộng đều khắp các tỉnh – thành với hệ thống rạp chiếu hiện đại, chất lượng phim được đầu tư và sức mua của khán giả hấp dẫn như hiện nay thì khả năng doanh thu phim nội địa đạt mức trung bình vài trăm tỉ đồng/phim không phải là điều quá xa vời.

Chạm đến cảm xúc người xem là thắng

Khi những bộ phim hài như “Long Ruồi” (2011) đạt 42 tỉ đồng, “Tèo Em” đạt doanh thu 80 tỉ đồng (2013), “Để Mai tính 2” (2014) lập kỷ lục 100 tỉ đồng doanh thu phòng vé cùng 2 phim khác: “Chàng trai năm ấy” (70 tỉ đồng) và “Quả tim máu” (80 tỉ đồng), nhiều nhà làm phim bắt đầu quan tâm đến kinh doanh điện ảnh. Tất nhiên, không phải phim nào ra rạp cũng ăn khách như những phim kể trên, thậm chí có những phim gần như mất trắng sau khi phát hành. Có những lúc nhà đầu tư thật sự hoang mang, không hiểu khán giả xem phim hiện nay như thế nào và cứ nghĩ rằng chỉ có làm phim hài nhảm là thắng. Thực tế lại không đúng như vậy. Hàng loạt phim hài nhảm ra đời sau đó phải hứng quả đắng, mà “Hy sinh đời trai” với doanh thu chưa đầy 6 tỉ đồng là một ví dụ điển hình.

Thắng lớn về doanh thu của những phim tử tế như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Yêu”, “Em là bà nội của anh” đã làm thay đổi nhận thức của giới sản xuất và kinh doanh điện ảnh. Chỉ có điều là các nhà làm phim chưa chạm đến cảm xúc của người xem mà thôi!

Theo Ngô Thu/www.nld.com.vn


Bài viết cùng chuyên mục