.
.

Phụ nữ cẩn trọng trước căn bệnh u nang buồng trứng phải


Ung nang buồng trứng nói chung và u nang buồng trứng phải nói riêng đều không thể ngăn ngừa được. Tuy nhiên, việc khám phụ khoa thường xuyên có thể giúp bạn phát hiện sớm u nang buồng trứng phải.

Phụ nữ cẩn trọng trước căn bệnh u nang buồng trứng phải - 1

U NANG BUỒNG TRỨNG PHẢI LÀ GÌ?

Buồng trứng là một phần của hệ thống sinh sản của phái nữ. Chúng nằm ở cả hai bên tử cung, ở vị trí bụng dưới. Phụ nữ có hai buồng trứng có tác dụng sản xuất trứng cũng như các hooc môn như estrogen và progesterone.

U nang buồng trứng phải xuất hiện khi một túi chứa chất lỏng phát triển trong buồng trứng bên phải. Đa số các phụ nữ đều gặp phải tình trạng này ít nhất một lần trong đời. Nhưng hầu hết các trường hợp u nang buồng trứng đều không đau và không gây ra các triệu chứng nguy hiểm.

NGUYÊN NHÂN U NANG BUỒNG TRỨNG PHẢI

Dù khối u nang buồng trứng bên phải hay bên trái thì nó cũng có 2 dạng: u nang cơ năng và u nang thực thể.

U nang cơ năng

Nếu khối u có kích thước nhỏ hơn 6cm thì đó là u nang cơ năng. U nang cơ năng thường chỉ tồn tại trong khoảng vài tháng rồi tự tiêu biến. Nguyên nhân hình thành loại u này là do rối loạn hoạt động nội tiết. Nếu bị u nang cơ năng thì chị em phụ nữ không cần lo lắng nhiều và theo dõi thêm diễn biến của khối u.

U nang thực thể

Nếu khối u tồn tại lâu hơn và có kích thước lớn hơn 6cm thì đó có thể là u nang thực thể. Nguyên nhân hình thành là do sự bất thường về cấu trúc giải phẫu của buồng trứng. U nang thực thể có 3 loại: u nang nước, u nang bì, u nang nhầy.

TRIỆU CHỨNG U NANG BUỒNG TRỨNG PHẢI

Thông thường, u nang buồng trứng phải nói riêng và u nang buồng trứng nói chung không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể xuất hiện khi nang phát triển. Các triệu chứng có thể bao gồm:

– Chướng bụng hoặc sưng tấy;

– Đau ruột khi cử động;

– Đau vùng chậu trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt;

– Đau ở phần lưng dưới hoặc đùi;

– Đau ngực;

– Buồn nôn và ói mửa.

Phụ nữ cẩn trọng trước căn bệnh u nang buồng trứng phải - 2

Triệu chứng nghiêm trọng của u nang buồng trứng phải cần chăm sóc y tế ngay lập tức bao gồm:

– Đau vùng chậu nghiêm trọng;

– Sốt;

– Ngất đi hoặc chóng mặt;

– Thở nhanh.

Những triệu chứng này có thể cho thấy một khối u bị vỡ hoặc buồng trứng bị xoắn. Cả hai biến chứng đều gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm.

Các biến chứng của u nang buồng trứng phải

Hầu hết các u nang buồng trứng đều lành tính và tự nhiên biến mất mà không cần điều trị. Những nang này ít gây ra các triệu chứng mà người bệnh dễ nhận ra. Nhưng trong nhiều trường hợp, bác sĩ có thể phát hiện khối u ở buồng trứng trong một cuộc kiểm tra định kỳ.

Sự xoắn buồng trứng là một biến chứng hiếm gặp khác của u nang buồng trứng. Đây là khi một nang lớn gây ra buồng trứng xoắn lại hoặc di chuyển bất thường so với vị trí ban đầu của nó. Máu được cung cấp cho buồng trứng khi đó sẽ giảm xuống, và nếu không điều trị kịp thời, nó có thể gây tổn hại hoặc làm chết các mô buồng trứng. Mặc dù hiếm gặp, nhưng xoắn buồng trứng vẫn chiếm gần 3% số ca phẫu thuật phụ khoa khẩn cấp.

U nang ruptured, cũng khá hiếm gặp, có thể gây ra cơn đau dữ dội và chảy máu trong. Biến chứng này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và có thể đe doạ đến tính mạng nếu không được điều trị.

ĐIỀU TRỊ U NANG BUỒNG TRỨNG PHẢI

Bác sĩ có thể đề nghị điều trị để giảm kích thước khối u hoặc cắt bỏ u nang nếu không nó tự khỏi hoặc nếu nó phát triển to hơn.

Thuốc tránh thai

Nếu bạn bị u nang buồng trứng phải tái phát nhiều lần, bác sĩ của bạn có thể kê toa các thuốc ngừa thai để ngăn chặn sự rụng trứng và ngăn ngừa sự phát triển các u nang mới. Thuốc tránh thai dạng uống cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Nguy cơ ung thư buồng trứng cao hơn ở phụ nữ sau mãn kinh.

Phụ nữ cẩn trọng trước căn bệnh u nang buồng trứng phải - 3

Phẫu thuật nội soi

Nếu túi u quá nhỏ thì bác sĩ có thể thực hiện nội soi để phẫu thuật loại bỏ các u nang. Quy trình này khá đơn giản, bác sĩ sẽ tạo ra một vết mổ nhỏ gần rốn và sau đó chèn một dụng cụ nhỏ vào bụng để lấy túi u ra khỏi cơ thể.

Phẫu thuật mở

Nếu bạn có một u nang lớn, bác sĩ của bạn có thể sẽ đề nghị giải phẫu loại bỏ các nang thông qua một vết rạch lớn trong bụng của bạn. Họ sẽ tiến hành sinh thiết ngay lập tức và nếu họ xác định được u nang là ung thư, họ có thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung để loại bỏ buồng trứng và tử cung của bạn.

PHÒNG NGỪA U NANG BUỒNG TRỨNG PHẢI

Ung nang buồng trứng nói chung và u nang buồng trứng phải nói riêng đều không thể ngăn ngừa được. Tuy nhiên, việc khám phụ khoa thường xuyên có thể giúp bạn phát hiện sớm u nang buồng trứng phải. Điều quan trọng là bác sĩ phải đưa ra những chẩn đoán chính xác, tránh nhầm lẫn giữa những triệu chứng giống nhau. Báo cho bác sĩ biết các triệu chứng “có vấn đề”, như:

– Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt;

– Đau vùng chậu;

– Ăn mất ngon;

– Sụt cân nhanh;

– Đầy bụng.

Theo Hoàng Lan ( Dịch từ Healthline )


Related articles
Bài viết cùng chuyên mục