.
.

Nấu ăn là cách giảm Stress


Nấu ăn không phải việc mọi người đều thích, nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy thời gian trong bếp có thể giúp bạn giảm stress đáng kể. Nấu ăn có thể trở thành một sở thích giúp bạn thư giãn và còn có thêm lợi ích của việc ăn uống dinh dưỡng nữa. Nếu bạn có một ngày “khủng khiếp” ở văn phòng, thay vì đi spa, bạn có thể thử vào bếp và lấy cái chảo ra để xào nấu. Hiệu quả giảm stress thật đáng ngạc nhiên đấy!

 

1. Hiệu ứng tà thuật “Voodoo” khi bạn “múa dao” trong bếp, giải tỏa sự tức giận sau một cuộc tranh luận căng thẳng với sếp tại cơ quan bằng cách vào bếp và tưởng tượng rằng củ cà rốt là xe hơi của sếp. Khi bạn xắt củ cà rốt một cách hào hứng, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

 

hieu-ung-giai-toa-tuc-gian-nho-mua-dao

Đôi khi, vượt qua căng thẳng cũng chỉ đơn giản như việc tái khẳng định sự thống trị của bạn ở đỉnh của chuỗi thức ăn. Nghe thì có vẻ hơi đáng sợ, nhưng việc đơn giản như xắt rau củ và giết mổ gà thực sự có thể giúp bạn giải tỏa tâm trạng ngay cả trong những ngày căng thẳng nhất.

 

2. Phương pháp trị liệu bằng hương thơm (liệu pháp mùi hương) tỏa ra từ các nguyên liệu nấu ăn như chanh, bạc hà hay húng quế, giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả.

 

huong-thom-thuc-an

 

Nấu ăn với một số loại thảo mộc, gia vị và cây hương liệu có thể đem đến tác dụng có lợi, cải thiện tâm trạng của bạn như sau:

  • Cam, hương thảo, chanh: giúp tái tạo năng lượng.
  • Cây oải hương, cây xô thơm: xoa dịu căng thẳng, giảm stress.
  • Cây oải hương, cúc La Mã: hỗ trợ giấc ngủ.
  • Bạc hà, húng quế: cải thiện tâm trạng.

Dùng một vài nguyên liệu trên trong khi bạn nấu bữa tối. Mùi hương tỏa ra từ các nguyên liệu nấu ăn bữa tối sẽ giúp giải phóng sự căng thẳng khỏi cơ thể bạn.

 

3. Khi tự mình nấu ăn, bạn có thể lựa chọn những thực phẩm có tác dụng giảm stress và lo lắng như sô-cô-la đen, gà tây, quả óc chó, khoai lang, hạnh nhân, rau bina (cải bó xôi) và cá hồi.

 

ca-hoi-hanh-nhan-giam-stress

 

Sau một ngày làm việc căng thẳng tại văn phòng, có thể bạn sẽ bị hấp dẫn với suy nghĩ muốn đặt mua món ăn chế biến sẵn để mang về nhà. Bạn đã có một ngày dài mệt mỏi, và rất có thể bạn muốn ngay một bữa ăn nóng, thay vì phải chờ đợi chế biến một món gì đó. Nhưng thực sự, việc tự mình nấu ăn sẽ cung cấp thêm khả năng kiểm soát đối với những thứ bạn ăn vì có một mối liên kết rõ ràng giữa những thực phẩm bạn nạp vào cơ thể với khả năng đối phó căng thẳng hiệu quả như thế nào.

 

Bạn có biết rằng các chất béo chuyển hóa trong thức ăn chế biến sẵn ngăn chặn những thụ thể hóa học nhất định trong cơ thể bạn, do đó có thể hạn chế khả năng đối phó của bạn với tình huống căng thẳng.

 

Ngược lại, bạn có thể giảm đáng kể lượng hormone căng thẳng trong cơ thể bằng cách ăn vài miếng sô-cô-la đen thường xuyên, đều đặn hàng ngày trong vòng 2 tuần, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of Agricultural and Food Chemistry.

 

4. Nấu ăn giúp bạn kiểm soát cuộc sống ở một phạm vi nhất định.

 

nau-an-giup-kiem-soat-cuoc-song-trong-bep

 

Theo lời của nhân vật Julie Powell trong bộ phim “Julie và Julia” khi nói về niềm vui từ việc nấu ăn, “Món bánh kem sô-cô-la! Bạn có biết lý do mà tôi yêu thích nấu ăn không? Đó là sau khi trải qua một ngày KHÔNG CÓ VIỆC GÌ LÀ CHẮC CHẮN…, tôi có thể về nhà và HOÀN TOÀN CHẮC CHẮN rằng khi thêm lòng đỏ trứng vào sô-cô-la và đường với sữa, bột sẽ đặc lại. Thật là dễ chịu biết bao!”

 

Bạn bị căng thẳng quá mức khi bạn mất kiểm soát cuộc sống của mình, nên khi bạn có thể tìm thấy sự chủ động đối với một phần nào đó trong cuộc sống, chẳng hạn như việc nấu một bữa ăn như ý, tâm trạng của bạn sẽ thoải mái hơn nhiều.

 

5. Sau khi bạn bắt đầu nấu ăn, thỉnh thoảng bạn có thể đạt được trạng thái thiền định với sự tập trung cao độ vào việc cắt, nghiền thức ăn và xào nấu. Mối quan tâm duy nhất của bạn lúc này chỉ là thực phẩm và bạn hầu như quên hẳn những mối lo lắng, bận tâm khác trong ngày.

 

tap-trung-cao-do-khi-nau-an

 

Alton Brown của Food Network đã nói rằng nấu ăn là “một dạng nghi lễ rất êm dịu. Đó là một cách giảm stress khác hơn làm bất cứ việc gì khác…Bạn tìm thấy sự an ủi về thể chất khi làm mọi việc bằng đôi tay… trong nhà bếp. Những âm thanh, mùi vị, và những cảm giác trong căn bếp thật dễ chịu…”

 

Nguồn Lifehack



Related articles
Bài viết cùng chuyên mục