.
.

Da trắng sáng và eo thon gọn nhờ trái khế


Chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, quả khế giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm cân, tăng cường sức đề kháng và mang đến cho làn da vẻ đẹp mịn màng, tươi sáng hơn.

Trái khế là một loại trái cây dân dã, gần gũi và quen thuộc với nhiều vùng miền. Trái khế thơm ngon để ăn giúp giải nhiệt và tăng sức đề kháng. Trong văn hóa ẩm thực, khế còn được dùng để chế biến những món ăn đặc trưng, hấp dẫn, kích thích vị giác và lợi tiêu hóa. Bên cạnh các nguyên tố vi lượng như Ca, Fe, Na, trái khế còn chứa nhiều vitamin C, K và các vitamin khác như A,C, B1, B2 và P… Khế có vị chua chua, thanh thanh. Với nhiều dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho sức khỏe, trái khế được ứng dụng rất rộng rãi, vừa làm trái cây giải khát, vừa làm thực phẩm và dược liệu để chữa bệnh rất tốt. Đặc biệt hơn, khế còn có công dụng làm đẹp mà ít ai ngờ tới.

Carambola

* Làm đẹp da với mặt nạ từ trái khế

Hàm lượng vitamin C cao trong khế sẽ giúp cơ thể vượt qua những triệu chứng mệt mỏi, cảm cúm nhẹ. Ngoài ra, khế còn là một sản phẩm làm đẹp da tuyệt vời của chị em phụ nữ, nó giúp làn da trở nên căng mịn, tươi sáng và luôn hồng hào. Dưới đây là cách thực hiện mặt nạ dưỡng da từ trái khế rất tiện lợi và đơn giản:

Cách 1:  chuẩn bị 1 quả khế, 1 thìa mật ong, 1 lòng trắng trứng. Đầu tiên, khế đem rửa sạch cắt bỏ lõi và hạt, rồi đem xay nhuyễn và vắt lấy nước. Tiếp theo, đánh tan lòng trắng trứng cho tới khi sủi bọt. Cuối cùng, trộn đều mật ong và nước khế với lòng trắng trứng. Rồi bạn đắp hỗn hợp mặt nạ lên da và nằm thư giãn. Sau khoảng 20 phút, bạn rửa sạch mặt bằng nước ấm rồi tráng lại với nước lạnh.

Dưỡng chất hữu ích có trong mặt nạ trên sẽ giúp làn da của bạn hồng hào, trắng đều màu và căng da mặt an toàn tuyệt đối. Bạn nên áp dụng đắp mặt nạ này mỗi tuần khoảng 2 lần, sẽ giúp làn da của bạn luôn tươi trẻ so với tuổi thực của mình.

Cách 2: nghiền nhỏ 1 quả khế, bỏ hạt và lõi, trộn với 1 muỗng canh sữa chua không đường, đắp lên da trong vòng 20 phút sau đó rửa sạch. Thực hiện 2 lần mỗi tuần, làn da sẽ trở nên tươi sáng và căng mịn trông thấy.

* Trị mụn

Những người hay bị nổi mụn có thể cải thiện tình trạng bệnh bằng cách dùng khế thường xuyên. Bởi axit oxalic trong trái khế có công dụng sát khuẩn, kháng viêm, ngăn chặn và thuyên giảm tình trạng nổi mụn rất hiệu quả.

my-10

* Giảm cân

Vitamin C trong trái khế tác động trực tiếp đến quá trình kiểm soát và loại bỏ chất béo cho cơ thể, bổ sung năng lượng từ các vi chất, chất khoáng tự nhiên, đốt cháy lớp mỡ thừa dưới da một cách an toàn và hiệu quả. Một bữa ăn có sự xuất hiện của khế chính là bữa ăn cần thiết và khoa học cho người thừa cân, vừa giúp ngon miệng, vừa làm cơ thể thanh mát, tăng sức đề kháng, giảm cân nhanh chóng.

* Tăng sức đề kháng

Với hàm lượng vitamin C cực cao (34,4 mg), thêm các vitamin A, vitamin nhóm B, phốt pho, kali, kẽm, khế chín ngoài tác dụng giúp bạn tăng cường sức đề kháng, đồng thời còn giúp giảm bớt các triệu chứng mệt mỏi và đau đầu.

* Lợi ích tiêu hóa

Những người bị táo bón, bị trĩ, ăn không tiêu, có thể dùng khế để ăn hằng ngày. Hàm lượng chất xơ có nhiều trong trái khế sẽ giúp hệ tiêu hóa được cải thiện rõ rệt.

* Giảm độc tố khi uống rượu, bia

Những người hay sử dụng nhiều bia, rượu, thậm chí bị ngộ độc rượu cũng có thể dùng khế để hỗ trợ. Các axit hữu cơ có từ 800 – 1.250mg/100g khế có tác động nhanh tới dạ dày, giúp thải rượu vừa uống vào ra ngoài cơ thể nhanh hơn bình thường, giảm thiểu nguy cơ nhiễm độc hữu hiệu.

Ảnh-minh-họa218

* Tiêu viêm

Lá khế và quả khế chua có vị chát, đây là thành phần giúp kháng viêm. Khi bị mẩn ngứa, ho, viêm họng, bạn có thể uống nước lá khế và cho thêm chút muối. Nước sắc lá khế, pha thêm chút muối cũng có tác dụng tốt đối với bệnh viêm nhiễm phụ khoa của phụ nữ. Đối với bệnh ho, viêm họng thì bạn có thể làm ô mai khế, siro khế để sử dụng thường xuyên cũng có tác dụng rất tốt.

* Hạ sốt

Hàm lượng vitamin C trong khế cao ngang bằng với quả cam, vì vậy khi bị sốt do virus, sốt cao do viêm họng, sốt xuất huyết, ngoài việc dùng thuốc bạn nên uống vài cốc nước ép khế hằng ngày sẽ hạ sốt nhanh chóng và an toàn.

* Một số bài thuốc hay chữa bệnh từ trái khế

Chữa cảm nắng: lá khế bánh tẻ tươi 100g, lá chanh tươi 40g, rửa sạch, giã vắt lấy nước uống. Lấy bã đắp vào thái dương và gan bàn chân. Hoặc lấy một quả khế già chưa chín, nướng qua, sắc nước uống.

Chữa lở loét, mụn nhọt, nước ăn chân: nấu nước lá khế kết hợp với lá thanh hao, lá long não… làm nước tắm, hoặc nấu nước quả khế rửa chỗ đau hằng ngày hoặc lấy 1 – 2 quả khế chín, vùi trong tro nóng để vừa ấm rồi áp lên chỗ đau.

qua-khe-co-tac-dung-gi

Chữa nhức đầu, bí tiểu: lá khế tươi 100g sao thơm, nấu với 750ml nước, sắc còn 300ml, chia 2 lần uống trước bữa ăn. Hoặc dùng lá khế tươi 100g, lá chanh tươi 20 – 40g, hai thứ rửa thật sạch, giã nát, vắt lấy nước chia 2 lần uống trước bữa ăn.

Chữa dị ứng, mẩn ngứa: lấy lá khế tươi giã nát bôi vào chỗ da nổi mẩn, kết hợp với uống nước sắc vỏ núc nác.

Phòng bệnh sốt xuất huyết: sắc lá khế 16g với sắn dây, lá dâu, lá tre, mã đề, sinh địa mỗi thứ 12g lấy nước uống hằng ngày trong thời gian địa phương có dịch bệnh sốt xuất huyết có thể chủ động đề phòng được bệnh.

Chữa ho khan, ho có đờm: người ta thường dùng hoa khế tẩm nước gừng hoặc tẩm rượu gừng rồi sao thơm, sắc uống để chữa ho đờm. Ngày dùng 4 – 12g.

Chữa sốt cao lên cơn giật ở trẻ em: hoa khế, hoa kim ngân, lá dành dành, cỏ nhọ nồi mỗi thứ 8g, cam thảo 4g, bạc hà 4g, sắc đặc chia nhiều lần uống trong ngày.

Chữa viêm họng cấp: lá khế tươi 80 – 100g, thêm ít muối, giã nát, vắt lấy nước cốt, chia 2 – 3 lần để ngậm và nuốt dần.

Minh Lượng/Starpress



Bài viết cùng chuyên mục