.
.

Những thực phẩm giúp ta ngủ ngon hơn


Mất ngủ được xem là căn bệnh mang đến nhiều phiền toái, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sức khỏe của bạn.

Người ta ước tính rằng có đến 60-70 triệu người Mỹ bị thiếu ngủ và chế độ ăn uống có thể là một trong những nguyên nhân chính.

Không ai muốn bỏ ra hàng giờ đến đếm cừu mỗi buổi tối hoặc loay hoay hàng giờ trên giường nhưng không thể chợp mắt được. Nhưng chỉ với một chút thay đổi từ khẩu phần ăn hằng ngày, bạn đã có thể nói lời tạm biệt với chứng bệnh khó chịu này.

Đậu

phu-nu-8-thuc-pham-giup-ban-ngu-ngon-anh-1

Đậu giúp cung cấp chất xơ tốt cho giấc ngủ.

Đậu chứa nhiều chất xơ, và những nghiên cứu mới cho thấy rằng có một mối liên hệ giữa lượng chất xơ và giấc ngủ lành mạnh.

Nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn nhiều chất xơ có giấc ngủ sâu và lâu hơn. Vì vậy, trước khi đi ngủ bạn ăn một ít hạt đậu để giúp cân bằng giấc ngủ một cách hoàn hảo.

Chuối

phu-nu-8-thuc-pham-giup-ban-ngu-ngon-anh-2

Chuối cung cấp tryptophan và melatonin tốt cho giấc ngủ.

Chuối đã được sử dụng làm vị thuốc vỗ về giấc ngủ từ nhiều thập kỉ nay. Chuối là một nguồn cung cấp chất tryptophan (chất làm cho bạn buồn ngủ) và melatonin – một hormone tự nhiên, giúp điều hòa đồng hồ sinh học cả cơ thể.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mức độ của melatonin trong máu tăng lên đáng kể khoảng sau hai giờ ăn một quả chuối. Vì vậy, bổ sung chuối vào thực đơn ăn nhẹ trước khi ngủ nhé.

Quả óc chó và hạnh nhân

phu-nu-8-thuc-pham-giup-ban-ngu-ngon-anh-3

Quả óc chó cũng là nguồn cung cấp Melatonin.

Các loại hạt mang đến tác dụng kép, giúp bạn có bữa ăn nhẹ lành mạnh và tạo ra một giấc ngủ tự nhiên. Quả óc chó là một nguồn cung cấp tốt melatonin và cùng với hạnh nhân, chúng sẽ cung cấp cho bạn magie để giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

Gạo

phu-nu-8-thuc-pham-giup-ban-ngu-ngon-anh-4

Gạo giúp đưa chất tryptophan và melatonin đến não.

Ăn một bữa ăn cao carbohydrate – có chỉ số GI cao giúp tăng số lượng tryptophan được vận chuyển vào trong não so với các axit amin khác. Trong não, tryptophan được chuyển đổi thành serotonin và melatonin sau đó giúp giấc ngủ sâu hơn.

Gạo giúp đưa chất tryptophan và melatonin đến não. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản vừa phát hiện ra rằng chất lượng giấc ngủ tốt hơn khi người tham gia thử nghiệm ăn thức ăn có chỉ số cao về đường huyết (GI) như gạo.

Pho mát và bánh quy giòn

phu-nu-8-thuc-pham-giup-ban-ngu-ngon-anh-5

Pho mát và bánh quy giòn là bữa ăn nhẹ tuyệt vời trước khi ngủ.

Bơ rất giàu canxi và trytophan giúp giảm căng thẳng, thư giãn cơ thể để kích thích sản xuất chất melatonin.

Nếu mẹ bạn cho bạn một ly sữa nóng lúc còn nhỏ để giúp bạn chiến đấu chống lại căn bệnh mất ngủ, thì bà ấy là một phụ nữ thông minh. Nhờ các loại vitamin và khoáng chất, nhất  là tryptophan dồi dào trong sữa có tác dụng kìm hãm sự hưng phấn của hệ thần kinh trung ương, giúp chúng ta dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ tức thì, đồng thời nó giúp thần kinh được ổn định.

Đó là lý do tại sao ngũ cốc và sữa hoặc pho mát và bánh quy giòn hoặc cả hai đều là bữa ăn nhẹ tuyệt vời.

Tuy nhiên, chuyên gia giấc ngủ – tiến sĩ Thomas Penzel khuyên không nên ăn quá no trước khi đi ngủ. “Bạn không nên đi ngủ với cái bụng đói, nhưng cũng không nên ăn bất cứ thứ gì nhiều hơn một bữa ăn nhẹ”. Vì vậy, sau khi ăn, bạn nên dành thời  khoảng hai giờ để thức ăn được tiêu hóa rồi mới đi ngủ để đảm bảo có một giấc ngủ sâu và khỏe mạnh.

Theo phunu8



Bài viết cùng chuyên mục